Pages

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

TQ chỉ trích kế hoạch tên lửa của Hoa Kỳ



Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói hành động của Hoa Kỳ sẽ càng làm Bắc Hàn tức giận
Trung Quốc vừa lên tiếng chỉ trích kế hoạch tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ nhằm đáp lại khả năng quân sự ngày càng tăng của Bắc Hàn.
Động thái trên sẽ “làm tăng sự phản kháng”, phát ngôn nhân Ngoại giao Trung Quốc nói, đồng thời hối thúc Hoa Kỳ hãy “hành động một cách khôn ngoan”.

Nga cũng đã bày tỏ phản đối kế hoạch trên.
Hôm thứ Sáu 15/03, Hoa Kỳ tuyên bố các kế hoạch nhằm triển khai thêm 14 tên lửa chống tên lửa ở Alaska và một radar phát hiện tên lửa sớm ở Nhật Bản.
“Vấn đề phòng thủ tên lửa có liên quan trực tiếp tới sự ổn định và cân bằng trong khu vực cũng như trên toàn cầu,” phát ngôn nhân Hồng Lỗi nói trong buổi họp báo thường nhật.

“Những hành động như tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ làm tăng sự phản kháng và không có lợi trong việc tìm giải pháp cho vấn đề,” ông Hồng Lỗi nói.
Căng thẳng trong khu vực dâng cao sau vụ thử hạt nhân lần ba của Bắc Hàn hôm 12/2. Vụ thử được tiến hành sau vụ phóng hỏa tiễn tầm xa hồi tháng Mười Hai của Bình Nhưỡng, điều bị Liên hiệp quốc lên án là vụ thử nghiệm công nghệ tên lửa bị cấm.
Hoa Kỳ và các nước đồng minh trong khu vực lo ngại rằng Bắc Hàn đang cho phát triển đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ, đủ để có thể gắn vào tên lửa, mặc dù công nghệ của nước này có thể vẫn chưa đủ tiến bộ.

Mối đe dọa Bắc Hàn

Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Bắc Hàn, được coi là đồng minh thân cận nhất, có ảnh hưởng lớn nhất tới quốc gia cộng sản trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc đã ủng hộ các lệnh trừng phạt của Liên hiệp đối với Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân, hành động được coi là có thay đổi về thái độ.
Bắc Kinh từng tuyên bố phản đối kế hoạch phát triển năng lực phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ ở châu Á, coi đây là hành động nhằm kiềm chế khu vực.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel trong bài phát biểu hôm thứ Sáu nói Mỹ sẽ bổ sung thêm 14 tên lửa đánh chặn vào số lượng 30 chiếc đã có ở vùng Alaska, và việc triển khai hệ thống radar bổ sung tại Nhật Bản sẽ giúp phát hiện ra bất kỳ cú phóng tên lửa nào từ Bắc Hàn.
Mỹ cho rằng Bắc Hàn đã phát triển khả năng quân sự và “có một loạt hành động khiêu khích thiếu cân nhắc, vô trách nhiệm”.
Các kế hoạch mở rộng lưới chắn phòng thủ tên lửa tại châu Âu sẽ bị bỏ, nhằm lấy quỹ cho hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở Á châu, nhưng Hoa Kỳ sẽ vẫn duy trì cam kết đối với hệ thống phòng thủ tên lửa của Nato, ông nói thêm.
Nga cũng bày tỏ sự phản đối đối với kế hoạch của Hoa Kỳ và nói sẽ tìm kiếm sự thỏa thuận từ phía Mỹ sao cho hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ không nhắm vào các lực lượng hạt nhân của Nga.

Không có nhận xét nào: