Pages

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Bài học cho doanh nghiệp Việt Nam?

 
Trong cuộc bình chọn lớn nhất trong lịch sử hàng trăm năm của Tin Khó Tin, Pê-trô-li-mếch đã vượt qua phong trào chụp ảnh nude cho không khí trong lành hơn để trở thành sự kiện khó tin nhất của 2011. Dưới đây là bài viết chuyên ngành của Tin Khó Tin về sự kiện này.
Sự kiện khó tin nhất của năm 2011 là việc Pê-trô-li-mếch kinh doanh có lãi, nhưng riêng việc kinh doanh xăng dầu thì lỗ, theo tuyên bố của công ty này và bộ Công Thương. Trong khi bộ Tài Chính vẫn chưa đưa ra được phản chiêu nào, phóng viên của Tin Khó Tin đã xông pha điều tra trên oép-sai của Pê-trô-li-mếch. Được biết Tổng Công Ty Xăng Dầu Việt Nam là một công ty đa ngành, ngoài ngành xăng dầu lỗ triền miên Pê-trô-li-mếch còn có các ngành kinh doanh khác có lãi, bao gồm:

1) Xây dựng, bất động sản
2) Vận tải
3) Cơ khí
4) Nhựa đường, hóa chất
5) Xuất nhập khẩu tổng hợp – nông lâm thủy hải sản, vv
6) Bảo hiểm
7) Tin học viễn thông, tự động hóa
Việc các ngành kinh doanh phụ này lãi trong khi kinh doanh xăng dầu lỗ chứng tỏ Pê-trô-li-mếch rất giỏi làm kinh doanh, chỉ không giỏi làm ngành chuyên môn của mình, cũng giống như rất nhiều người Việt Nam không sống được bằng lương vậy. Nhìn lại xung quanh, nhiều tập đoàn Việt Nam cũng tiếp tục truyền thống này của Pê-trô-li-mếch, ví dụ tập đoàn điện EVN trong khi lỗ hàng chục ngàn tỉ đồng vì kinh doanh điện lại mở rộng sang kinh doanh viễn thông. Thiết nghĩ, nếu Tổng Công Ty Xăng Dầu chuyển sang kinh doanh điện và Tập Đoàn Điện Lực chuyển sang kinh doanh xăng thì chẳng mấy chốc có khi cả ngành dầu khí lẫn ngành điện lực đều sẽ có lãi.
Một giải pháp kinh doanh khác là để chuyển việc kinh doanh xăng dầu cho công ty khác và để Pê-trô-li-mếch tập trung vào phát huy thế mạnh sẵn có của mình trong các ngành kinh doanh không phải dầu khí. Chẳng hạn, Pê-trô-li-mếch kinh doanh cả cơ khí và vận tải, có thể chuyển sang ngành đóng tàu thay cho Vinashin. Trong ngành bảo hiểm, Pê-trô-li-mếch có thể triển khai “Bảo hiểm giá xăng” theo các thời hạn 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, và 1 năm, những người mua bảo hiểm sẽ được mua xăng với giá cố định trong thời hạn nói trên. Với ngành xuất nhập khẩu tổng hợp, Pê-trô-li-mếch có thể tập trung phát triển xuất khẩu mặt hàng thế mạnh cá ướp dầu. Trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản, Pê-trô-li-mếch có thể phát huy truyền thống lấy lỗ làm lãi và đứng ra xây nhà cho người có thu nhập thật sự thấp để cải thiện đời sống cho người dân Việt Nam cũng như cho các bộ trưởng, những người phải mất 40 năm mới mua được nhà cho người có thu nhập thấp với mức lương hiện tại.
Petrolimex-1.jpgMột mặt hàng xuất khẩu tiêu biểu của Pê-trô-li-mếch
Rút kinh nghiệm từ Pê-trô-li-mếch, tập đoàn hot gơn Việt Nam HIV đang có ý định chuyển sang kinh doanh siêu xe. Trong khi đó, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai có ý định sẽ chuyển sang kinh doanh hoa hậu sau khi những cuộc chuyển nhượng trong ngành cầu thủ không đem lại những kết quả như ý muốn.
Không chỉ giới kinh doanh mà giới văn hoá cũng đang sôi động những ý định chuyển ngành. Được biết lực sĩ Phạm Văn Mách có thể chuyển từ ngành thể hình sang làm ca sĩ. Công ty cổ phần Bóng Đá Chuyên Nghiệp Việt Nam VPF ra đời cũng với ý định chuyển hướng kinh doanh của bóng đá Việt Nam từ ngành chính là cá độ sang ngành phụ là thể thao chân chính.
Tin Khó Tin cũng tự hào đã luôn đi trước thời đại khi nắm bắt kịp xu hướng lấy phụ làm chính khi tạo điều kiện cho các tiến sĩ chuyển sang làm thơ. Pé Tin Cute còn nghe lỏm được ban biên tập bàn bạc chuyển định hướng từ làm báo sang tổ chức thi hoa hậu hoặc Mít Tin sau thành công của việc quảng bá ngành hot gơn học.
Trong khi đó, khi đang dự một hội thảo,
NgoBaoChau.jpg
… Tiến sĩ Ngô Bảo Châu cho biết ông có đang viết văn, nhưng vẫn sẽ chuyên tâm làm toán
.

Không có nhận xét nào: