Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

Nga loan báo dập tắt lửa cháy tàu ngầm nguyên tử

MOSCOW (AP) -Lính cứu hỏa Nga hôm Thứ Sáu dập tắt được đám cháy lớn trên một tàu ngầm nguyên tử Nga đang vào ụ để tu bổ, trong khi vẫn còn có một số thủy thủ ở trong tàu, theo giới hữu trách.

Tàu ngầm nguyên tử Yekaterinburg bị bốc cháy, được chính phủ Nga tuyên bố đã dập tắt hỏa hoạn hôm Thứ Sáu. (Hình: AP Photo/Andrei Pronin)

Giới chức Nga cũng cho hay không hề có rò rỉ phóng xạ và các hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử của tàu này đã được tháo gỡ trước đó.
Cơ quan quân pháp Nga đang mở cuộc điều tra xem các quy luật về an toàn có được thi hành hay không. Tổng Thống Nga Dimitry Medvedev yêu cầu các bộ trưởng liên hệ phải có báo cáo và trừng phạt những người phạm lỗi.
Vụ hỏa hoạn bùng ra hôm Thứ Năm tại xưởng đóng tàu Nga ở cảng, Murmanks, nằm gần Bắc Cực, nơi chiếc tàu ngầm Yekaterinburg lên ụ để tu bổ.

Ðài truyền hình Nga chiếu hình ảnh cho thấy vỏ cao su bọc bên ngoài tầu ngầm này vẫn còn nghi ngút khói, với các lính cứu hỏa đứng chung quanh cũng như trên thành tàu để tiếp tục xịt nước hầu làm giảm độ nóng. Phần lớn các tàu ngầm mới ngày nay đều có vỏ bọc ngoài bằng cao su để giảm tiếng động và giúp khó bị kẻ địch phát giác hơn.
Có bảy người trong thủy thủ đoàn phải vào bệnh viện sau khi hít phải khói độc từ đám cháy này, theo giới hữu trách.
Ngoài ra cũng còn có một số thủy thủ khác ở trong tàu ngầm này và báo cáo rằng tình trạng trong tàu được bình thường, theo phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Nga, Ðại Tá Igor Konashenkov. Hiện chưa rõ là những người này bị kẹt hay được lệnh ở lại trong tàu ngầm.
Quân đội Nga cho hay ngọn lửa khởi sự từ giàn gỗ chống chiếc tàu ngầm rồi sau đó lan sang vỏ cao su bên ngoài tàu.
Chiếc Yekaterinburg là tàu ngầm nguyên tử loại Delta-IV, có trọng tải khoảng 18,200 tấn và chở theo 16 hỏa tiễn nguyên tử. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: