Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

Bắc Triều Tiên chính thức chỉ định ông Kim Jong Un giữ chức tư lệnh tối cao

Hình: KRT via Reuters TV
Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un
(giữa) được chỉ định giữ chức tư lệnh tối cao của quân đội
có 1 triệu 200 ngàn quân.
Bắc Triều Tiên đã chính thức chỉ định ông Kim Jong Un làm tư lệnh tối cao của quân đội, khẳng định quyền hành của ông sau cái chết của thân phụ ông.

Hãng thông tấn Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên loan báo như thế ngày hôm nay. Họ nói rằng con trai và là người thừa kế ông Kim Jong Il được bổ nhiệm vào chức vụ vừa kể tại một cuộc họp của Bộ Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động.

Ông Kim Jong Un, trong độ tuổi 27, 28, đã nhận một loạt các chức vụ lãnh đạo từ chính phủ và truyền thông nhà nước sau khi ông Kim Jong Il qua đời hôm 17 tháng 12, nhưng trong các chức vụ đó có rất ít chức vụ là sự bổ nhiệm chính thức.

Truyền thông nhà nước cho biết ông Kim Jong Un được chỉ định giữ chức tư lệnh tối cao của quân đội có 1 triệu 200 ngàn quân theo di chúc ngày 8 tháng 10 của ông Kim Jong Il. Năm ngoái, ông Kim con được cha ông phong chức đại tướng, và đồng thời ông cũng được bổ nhiệm vào chức phó chủ tịch ủy ban quân sự trung ương.

Cái chết của lãnh tụ độc tài Kim Jong Il cũng như những tin tức về sự đau yếu của ông vài năm trước đã gây ra những lời đồn đoán là quốc gia cộng Sản này có thể sẽ thay đổi. Nhưng trong tang lễ và lễ truy điệu hôm thứ tư và thứ năm, tất cả các giới chức hàng đầu của Bắc Triều Tiên dường như đều chấp nhận quyền lãnh đạo của ông Kim Jong Un.

Hôm qua, Ủy ban Quân sự Trung ương có nhiều quyền hành tuyên bố sẽ không có thay đổi chính sách dưới sự lãnh đạo của ông Kim con. Trong thông cáo được đọc trên đài truyền hình, ủy ban này nhấn mạnh rằng lập trường đối với chính phủ Nam Triều Tiên sẽ không thay đổi sau cái chết của ông Kim Jong Il. Thông cáo này nói rằng Bắc Triều Tiên sẽ không giao tiếp với Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak, một chính khách bảo thủ đã theo đuổi một đường lối cứng rắn đối với miền bắc theo chủ nghĩa Stalin.

Lễ truy điệu hôm thứ 5 đã chấm dứt thời gian tưởng niệm ở Bắc Triều Tiên. Những người mục kích nói rằng những hoạt động mua bán, đi lại và du lịch bằng thuyền giữa Bắc Triều Tiên với thành phố biên giới Đơn Đông của Trung Quốc đã trở lại bình thường từ hôm thứ sáu.

Không có nhận xét nào: