Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

Tàu ngầm nguyên tử Nga bốc cháy lúc đang sửa

Nga trấn an không có nguy cơ rò rỉ phóng xạ

MOSCOW (AP) - Một tàu ngầm nguyên tử của Nga bị bốc cháy tại xưởng đóng tàu ở vùng tiếp giáp Bắc Cực hôm Thứ Năm, tuy nhiên giới chức thẩm quyền cho biết không có rò rỉ phóng xạ cũng như không có thương vong nào.

Tàu ngầm Yekaterinburg chạy bằng nguyên tử của Nga đậu ở Gadzhiyevo, thuộc vùng Murmansk nước Nga hồi tháng 12, 2010. Hôm Thứ Năm, một tàu ngầm tương tự bị cháy ở bến tàu tại vùng tiếp giáp Bắc Cực. (Hình: AP/Roustern Adagamov)

Hỏa hoạn xảy ra khi chiếc tàu ngầm Yekaterinburg đang nằm sửa chữa ở bến tàu Roslyakovo, thuộc vùng Murmansk.
Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Nga, Igor Konashenkov nói, tất cả vũ khí lẫn lò phản ứng đã được lấy ra khỏi tàu ngầm trước khi sửa chữa. Ông Konashenkov cho hay, lửa bắt đầu phát ra ở giàn giá bằng gỗ rồi phủ lấy thân tàu. Hầu hết võ tàu ngầm ngày nay đều được bọc bằng lớp cao su để giảm âm, để phe địch khó dò được hoạt động của tàu ngầm.

Ông Konashenkov cho biết thêm, hằng chục nhân viên cứu hỏa đã khống chế được ngọn lửa và không có nguy cơ lửa lan vào bên trong.
Yekaterinburg là loại tàu ngầm chạy bằng nguyên tử thuộc dòng Delta-IV, trang bị với 16 hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa và được đóng vào năm 1984.
Ðài truyền hình Nga phát đoạn video cho thấy lửa phủ khắp bầu trời đêm của khu bến tàu.
Trận hỏa hoạn tạo nên nỗi hoảng loạn sợ nguy cơ phóng xạ, dẫn đến việc phải di tản dân cư trong vùng; tuy nhiên giới chức thẩm quyền khẳng định là không có hiểm nguy ghê gớm nào.
Quân đội Nga đang tiến hành cuộc điều tra xem vì sao tàu ngầm này bị phát hỏa. (T.P.)

Không có nhận xét nào: