Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

Vàng mất mốc 42 triệu, dân rủ nhau đi bán

Nguồn : Đất Việt

Từ đầu giờ sáng đến chiều, giá vàng trong nước liên tục giảm mạnh. Đến 14h, giá vàng chính thức mất mốc 42 triệu đồng/lượng. Tuy vậy, người dân vẫn đua nhau đi bán vàng vì sợ giá còn xuống nữa.
Đến đầu giờ chiều, mốc 42 triệu đồng/lượng vàng chính thức bị "xuyên thủng". Lúc 14h15, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 41,55 - 41,95 triệu đồng/lượng tại TP HCM và 41,55 - 41,97 triệu đồng/lượng tại Hà Nội.
Trong khi đó, giá các loại vàng miếng thương hiệu khác đang rẻ hơn vàng SJC khoảng trên dưới 1 triệu đồng mỗi lượng. Cụ thể, vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu đang được giao dịch với giá 41 triệu đồng mua vào và 41,3 triệu đồng bán ra. Vàng miếng AAA của Công ty vàng bạc đá quý Agribank thậm chí còn được niêm yết thấp hơn, 40,6 - 41,1 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Quy đổi theo giá USD tự do, giá vàng thế giới hiện đương khoảng 39,8 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán tại thị trường Hà Nội khoảng 2,3 - 2,4 triệu đồng/lượng.
Theo nhận định của giới kinh doanh, giá vàng giảm do thiếu vắng các thông tin kinh tế quan trọng khi thế giới đang trong kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới. Bên cạnh đó áp lực bán tất toán trạng thái trước khi các hợp đồng mua vàng đáo hạn tháng 1 năm sau, là những nguyên nhân khiến vàng vẫn chưa thể phục hồi.


Thế nhưng, dù vàng đang giảm giá mạnh nhưng người dân vẫn chủ yếu đi bán, rất ít trường hợp mua vào tranh thủ giá thấp.
Anh Hoàng Hữu Định, nhân viên kinh doanh Bảo Tín Minh Châu, cho hay, dù lượng giao dịch những ngày gần đây không cao so với các phiên trước đó, song chủ yếu là khách đi bán vàng, nên lượng vàng khách bán ra vẫn lớn hơn hồi đầu và giữa tháng 12.
Cụ thể, hôm qua Bảo Tín Minh Châu có tới 70% lượng khách đi bán vàng, trong khi lượng vàng dân mua vào chỉ chiếm 30%. Đến sáng nay, hầu như chỉ có người đến bán vàng, không có người mua.
Còn nhân viên bán hàng của đại lý SJC trên phố Xã Đàn cho hay, sáng nay hơn 80% khách đến bán vàng. Theo nhân viên này, do người dân vẫn có tâm lý lo sợ giá vàng còn giảm nữa, nên họ tranh thủ bán ngay để cắt lỗ. Người mua chỉ mua với lượng nhỏ lẻ do họ đang cần vàng có việc, còn những người có ý định mua vàng tích trữ vẫn chưa dám mua, bởi tâm lý chờ đợi giá kim loại quý xuống thấp hơn nữa.
Anh Định cho rằng, những người đi bán vàng thời điểm này chủ yếu là nhà đầu tư lướt sóng, những người vay nóng để "chơi vàng". Trước đó, khi giá vàng về mức 43 triệu đồng, không ít người tưởng rằng mức giá này là đáy nên gom tiền, thậm chí vay nóng để "ôm" vàng. Đến nay, vàng lại tiếp tục giảm nên họ phải nhanh chóng bán ra để trả nợ, cắt lỗ.
Thông thường, cuối năm là thời điểm các kênh đầu tư chững lại, nhiều người lo tìm thời điểm hợp lý để chốt hàng, rút vốn gửi nhà băng nhằm sinh lời trong dịp nghỉ Tết dài ngày. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều người không dám mạnh tay ôm vàng dịp cuối năm, dù giá đã xuống khá thấp.

Không có nhận xét nào: