Hình ảnh trên đài truyền hình nhà nước Bắc Triều Tiên cho thấy dân chúng ở quốc gia theo chủ nghĩa Cộng Sản này đã ồ ạt kéo đến quảng trường Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng để dự lễ truy điệu ông Kim Jong Il.

Trong lúc ông Kim Jong Un, con trai và là người kế vị ông Kim Jong Il, đứng nhìn từ bao lơn của một dinh thự, ông Kim Yong Nam, người mà trên danh nghĩa là quốc trưởng của Bắc Triều Tiên, nói với những người dự lễ rằng ông Kim Jong Un thừa kế tư tưởng, khả năng lãnh đạo và nhân cách của thân phụ ông:

"Đồng chí Kim Jong Il vĩ đại đã giải quyết vấn đề thừa kế lãnh đạo một cách hoàn hảo. Đó là thành tựu vĩ đại nhất cho vận mệnh đất nước và sự thịnh vượng bất tận của con cháu chúng ta."


Bắc Triều Tiên đã cử hành nghi thức mặc niệm 3 phút trên cả nước trong lúc lễ truy điệu chấm dứt vào giữa trưa giờ địa phương. Hình ảnh trên đài truyền hình nhà nước chiếu cảnh người dân đứng yên cúi đầu trong lúc xe lửa, tàu bè và những phương tiện giao thông khác gióng còi tưởng niệm.

Lễ truy điệu hôm nay là một phần của quốc tang ông Kim Jong Il, người đã qua đời vì bệnh tim ngày 17 tháng 12.

Ông Ri Yong Choi, một thanh niên thuộc Đoàn Thanh niên Dân chủ Bắc Triều Tiên, đã bày tỏ lòng thương tiếc đối với ông Kim Jong Il như sau:

"Những người thanh niên chúng tôi đang khóc than khôn siết với sự hối hận về việc chúng tôi đã không thực hiện được yêu cầu của quốc phụ Kim Il Sung là tôn kính và hết lòng phục vụ ông Kim Jong Il. Chúng tôi đã để cho người lãnh đạo kính yêu này phải qua đời trên một chiếc xe lửa trong lúc bôn ba khắp nước để hướng dẫn dân chúng."

Hôm qua, hàng vạn người Bắc Triều Tiên vật vã khóc than đã chào vĩnh biệt ông Kim Jong Il trong lúc một chiếc xe tang đen chở quan tài ông đi ngang qua những con đường phủ đầy tuyết trắng ở Bình Nhưỡng.