Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

Iran đề nghị đàm phán hạt nhân, hoãn thử phi đạn

Hình: ASSOCIATED PRESS
Các nước Tây phương e rằng chương trình hạt nhân của Iran có thể
dùng để chế tạo vũ khí nhưng Tehran nhất mực bác bỏ tố cáo này.

Iran đề nghị thực hiện một vòng đàm phán mới về hạt nhân trong lúc hoãn lại cuộc thử nghiệm phi đạn tầm xa vốn dự trù thực hiện trong ngày hôm nay.

Hãng tin SANA của nhà nước nói rằng ông Saeed Jalili, thương thuyết gia trưởng của Iran về vấn đề hạt nhân, đã mời 5 hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cùng với nước Đức, thường được gọi tắt là nhóm P5+1, “quay lại đàm phán.”

Nhóm P5 cộng 1 đã họp với Iran hồi tháng giêng nhưng cuộc họp kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Lúc đó, ông Jalili nói rằng Tehran sẽ tiếp tục có quyền thủ đắc công nghệ hạt nhân, kể cả việc tinh luyện uranium.


Các nước Tây phương e rằng chương trình hạt nhân của Iran có thể dùng để chế tạo vũ khí, nhưng Tehran nhất mực nói rằng chương trình của họ phục vụ các mục tiêu hòa bình.

Trước đó trong ngày hôm nay hãng tin bán chính thức Mehr cho biết Đại sứ Iran tại Đức, ông Ali Reza Sheik Attar, sẽ đề nghị đàm phán trong một lá thư gởi cho người đứng đầu công tác ngoại giao của Liên hiệp Âu châu là bà Catherine Ashton. Đại sứ Attar không cho biết khi nào lá thư đó mới được gởi đi.

Trong khi đó, hãng thông tấn Reuters trích lời một phát ngôn viên Liên hiệp Âu châu nói rằng liên hiệp này sẵn sàng thực hiện “những cuộc thảo luận có ý nghĩa” mà không có điều kiện tiên quyết từ phía Iran.

Những việc này diễn ra trong lúc căng thẳng leo thang giữa Iran và một số cường quốc Tây phương.

Hôm qua, Iran nói rằng họ sẽ phóng phi đạn tầm xa trong ngày hôm nay trong khuôn khổ của cuộc diễn tập đang tiếp diễn ở Vịnh Ba Tư. Tuy nhiên, hãng tin Fars của Iran hôm nay trích lời phó tư lệnh hải quân nói rằng họ sẽ phóng thử nghiệm phi đạn “trong những ngày cuối” của cuộc tập trận.

Hồi đầu tuần này, Iran bị chỉ trích sau khi đe dọa ngăn chận việc vận chuyển dầu qua Eo biển chiến lược Hormuz nếu các cường quốc Tây phương áp dụng các biện pháp chế tài nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.

Tehran đe dọa như vậy sau khi các Bộ trưởng Liên hiệp Âu châu cho hay trong vài tuần tới đây họ sẽ quyết định về việc thực hiện thêm các biện pháp chế tài kinh tế nhắm vào Iran. Họ nói rằng các biện pháp đó có thể bao gồm việc tẩy chay dầu lửa của Iran.

Không có nhận xét nào: