Pages

Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

50 điều kỳ lạ về Kim Jong-il

Lễ đại tang cho ông Kim Chính Nhật diễn ra
với sự tham dự của hàng vạn người dân
Bình Nhưỡng.
Bắc Hàn đang tổ chức lễ đại tang cho nhà lãnh đạo Kim Chính Nhật, qua đời hôm 17/12/2011 sau một cơn đau tim.
Sự kiện ông Kim Chính Nhật (Kim Jong-il) từ trần được truyền thông Bắc Hàn coi là "nỗi đau khôn tả" của đất nước, nhưng Bình Nhưỡng khước từ các đoàn khách quốc tế muốn tới chia buồn, và cũng không cho giới truyền thông ngoại quốc vào đưa tin.

Báo Telegraph của Anh có bài tổng hợp 50 điều kỳ quặc bạn đọc có thể chưa biết về ông Kim Chính Nhật và Bắc Hàn.
BBC Tiếng Việt xin lược qua dưới đây:
1. Theo tiểu sử, ông Kim lần đầu tiên tới câu lạc bộ golf vào năm 1994 tại sân golf duy nhất của Bắc Hàn, và đánh thành công một gậy ở vòng 38 với không dưới 11 lỗ golf. Hài lòng với thành tích đạt được, ông lập tức tuyên bố "giải nghệ" khỏi môn thể thao này.

2. Ông bị ám ảnh với niềm đam mê phim ảnh, và được cho là có bộ sưu tập lên tới hơn 20.000 băng video.
3. Ông Kim, có chiều cao cỡ 157cm, được cho là đã dùng đế nâng trong đôi giày và chải tóc bồng để cải thiện chiều cao.
4. Ông bị nghi là đã giết chết em trai của mình, Kim Shu-ra khi mới 5 tuổi, sau khi đứa em chết đuối trong hồ bơi của gia đình tại khu biệt thự riêng ở Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, nghi ngờ này không bao giờ được chứng minh.
5. Ông sinh ngày 16/2/1942, tại một doanh trại quân sự bí mật trên núi Baekdu ở biên giới Bắc Hàn, theo tiểu sử chính thức của ông. Tuy nhiên, hồ sơ của Liên Xô nói ông sinh ngày 16/2/1941 tại làng Vyatskoye của Nga, nơi cha mẹ ông đã sống lưu vong trong thời gian Nhật chiếm đóng Triều Tiên.
6. Bắc Hàn có quân đội lớn nhất trên thế giới. Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, quân đội Bắc Hàn có khoảng 1,2 triệu lính chính thức, so với khoảng 680.000 của Nam Hàn; khoảng một phần năm nam giới trong lực lượng vũ trang chuyên nghiệp ở độ tuổi từ 17 đến 54.
7. Năm 1960, ông bắt đầu học tại khoa kinh tế - chính trị của Đại học Kim Nhật Thành và tốt nghiệp bốn năm sau đó.
Con trai út Kim Jong Un, người được ông Kim Chính Nhật chọn làm người kế vị, đi cạnh linh cữu cha trong đám tang.
8. Ông được cho là có năm người con. Người con trai út, Kim Jong-un tức Kim Chính Ân kế nghiệp ông.
9. Người con trai cả, Kim Jong-nam (Kim Chính Nam), từng được cho sẽ là người lên thay ông Kim Chính Nhật, đã bị thất sủng sau lần bị bắt tại Tokyo vào năm 2001, khi định đến chơi ở công viên Disneyland bằng hộ chiếu giả.
10. Theo những người viết tiểu sử chính thức của ông Kim thì việc ông chào đời tại núi Baekdu đã được một con nhạn báo tin và trời hiện ra cầu vồng kép cùng một ngôi sao mới.
11. Khi ông lên tám thì mẹ ông, bà Kim Jong-suk, qua đời trong một lần vượt cạn, tiểu sử chính thức của ông viết như vậy. Tuy nhiên, có những tin nói bà qua đời do những vết thương đạn bắn.
12. Ông được biết đến bởi hơn 50 tên gọi khác nhau, trong đó có Lãnh tụ Kính yêu, Lãnh đạo Tối cao, Cha của toàn dân chúng ta, Thiên tướng Tổng tư lệnh.
13. Được biết ông đã từng một lần lên sóng hồi năm 1992, trong một lễ diễu binh tại Bình Nhưỡng. Khi đó ông nói vào chiếc microphone tại khán đài: "Vinh danh những chiến sĩ anh hùng của Quân đội Nhân dân Triều Tiên!" Tiếng vỗ tay hoan hô đã nổ ra vang trời từ đám đông, và những người tham gia cuộc diễu hành đã hò reo đáp lời ông.
14. Chín năm sau, ông được bầu làm bí thư ủy ban rồi trở thành thành viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương vào tháng 2/1974.
15. Ông được ca ngợi là một vị á thánh ở Bắc Hàn trong khi Hàn Quốc miêu tả ông như một tay chơi lập dị, thích chải tóc bồng, thích mặc bộ đồ áo liền quần và giày cao gót để trong có vẻ cao hơn thật.
16. Nhà độc tài đi lại bằng một đoàn xe lửa riêng trong các chuyến viếng thăm cấp nhà nước, điều được cho là có liên quan tới nỗi sợ hãi của ông đối với việc phải đi đường hàng không, giống như nỗi sợ của cha ông là ông Kim Nhật Thành.
17. Vào tháng 12/1992, ông là Tư lệnh Tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, Phó Chủ tịch thứ nhất rồi sau là Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc gia trước khi được tái bổ nhiệm vào tháng 4/1993.
18. Vào ngày 8/10/1997, ông được bầu làm Tổng Bí thư của đảng Lao động Triều Tiên.
19. Ông được trao danh hiệu danh dự "Anh hùng nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên" vào năm 1975 và một lần nữa bảy năm sau đó.
Ba thế hệ của nhà ông Kim thay nhau lãnh đạo Bắc Hàn.
20. Trong tháng 4/1992, ông được trao danh hiệu Nguyên soái của CHDCND Triều Tiên. Ông cũng được trao huân chương Kim Nhật Thành ba lần cùng nhiều giải thưởng và danh hiệu vinh dự khác.
21. Sau cái chết của cha ông, ông Kim Nhật Thành hồi tháng 7/1994, ông Kim Chính Nhật đã mất tới ba năm để củng cố quyền lực và cuối cùng lên giữ chức Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên.
22. Sau khi qua đời, cha ông là ông Kim Nhật Thành được trao chức danh "Lãnh tụ Vĩnh hằng". Vì vậy, ông Kim Chính Nhật chưa bao giờ chính thức trở thành chủ tịch của Bắc Triều Tiên.
23. Kể từ tháng 10/1980, ông trở thành thành viên của Đoàn Chủ tịch Bộ Chính trị và là bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và và Ủy ban Quân sự Trung ương.
24. Trong giai đoạn từ năm 1982 và 1998, ông là Phó chủ tịch ở tất cả các Hội đồng Nhân dân Tối cao.
25. Các chuyến đi bằng tàu hỏa riêng của ông đều rất sang trọng, xứng tầm vị trí lãnh đạo Bắc Hàn, bất chấp việc có hàng triệu người chết vì nạn đói: Một phái viên người Nga từng đi cùng ông Kim ngang dọc nước Nga kể rằng tôm hùm sống hàng ngày được máy bay chở tới tiếp tế cho đoàn tàu.
26. Ông bắt đầu làm việc cho Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) vào năm 1964.
27. Theo tiểu sử của ông, trong thời gian học tại trường đại học, ông đã viết không dưới 1.500 cuốn sách trong ba năm.
28. Các bộ phim mà ông yêu thích nhất là phim Rambo, thứ Sáu ngày 13, Godzilla và The Eternal Bosom of Hot Love (Tình yêu cháy bỏng vĩnh cửu).
29. Ông đặc biệt hâm mộ Elizabeth Taylor, nữ diễn viên màn bạc Hollywood.
30. Kim đã ra lệnh bắt cóc Shin Sang-ok, đạo diễn phim Hàn Quốc, cùng người vợ của ông này, nữ diễn viên Choi Eun-hee, vào năm 1978 để xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Bắc Hàn. Họ đã thực hiện bảy bộ phim trước khi thoát sang phương Tây hồi năm 1986.
Tiểu sử chính thức của ông Kim Chính Nhật nói trong thời gian học đại học, ông đã viết không dưới 1.500 cuốn sách.
31. Kim đã làm một loạt phim tài liệu gồm 100 tập về đề tài yêu nước, nói về lịch sử quê hương Bắc Triều Tiên, và viết cuốn sách Nghệ thuật Điện ảnh.
32. Kim cũng sáng tác sáu vở nhạc kịch và rất thích dàn dựng nhạc kịch.
33. Ông là nhân vật phản diện chính trong bộ phim Hollywood, Team America.
34. Ông được cho là đã sở hữu ít nhất 17 biệt thự sang trọng
35. Khắp Bắc Hàn lan truyền huyền thoại rằng ông có thể kiểm soát thời tiết bằng tâm trạng của mình, như làm ảo thuật vậy.
36. Các nữ nhân viên của ông Kim kiểm tra từng hạt gạo xem chúng có đạt các tiêu chuẩn về trọng lượng, chiều dài và màu sắc hay không.
37. Ông buộc tiếp viên tại các nhà hàng thường xuyên có khách nước ngoài ở Bình Nhưỡng phải phẫu thuật thẩm mỹ để trông "Tây" hơn.
38. Ông được cho là uống hết 450.000 bảng Anh tiền cognac mỗi năm tại một đất nước mà thu nhập bình quân là khoảng 580 bảng Anh một đầu người.
39. Một danh sách hàng xa xỉ phẩm mới được nhập khẩu vào cho ông cho thấy có có cá heo Trung Quốc, chó xù Pháp, và các thuốc kích dục từ châu Phi, và ông được cho là thích ăn thịt lừa, tôm hùm với rượu vang đắt tiền của Pháp.
40. Một bản đánh giá tính cách cá nhân về ông Kim, được biên soạn bởi bác sĩ tâm thần, cho rằng nhóm "sáu chứng bệnh" rối loạn nhân cách tàn bạo - gồm cả chứng hoang tưởng, phản xã hội, đề cao bản thân, phân lập - mà các nhà độc tài Adolf Hitler, Joseph Stalin và Saddam Hussein cũng bị cho là mắc phải, đều thể hiện trong con người ông Kim.
41. Minju Joson, một tờ báo của Bắc Hàn, từng tường thuật một lần rằng Kim đã phát minh ra một sản phẩm được mô tả là "bánh mì suất đúp với thịt" và mở các nhà máy để sản xuất sản phẩm này, nhằm cung cấp cho các sinh viên và giáo viên. Một số nhà quan sát nói món này rất giống với bánh mì kẹp của Mỹ, bánh hamburger.
42. Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy rằng ông đã cài đặt một loạt các ván trượt nước.
Ông Kim là nhân vật phản diện chính trong bộ phim Hollywood, Team America.
43. Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên được xem là một trong những quốc gia bí mật nhất trên thế giới.
44. Nước này được cho là đã mua lại chương trình hạt nhân từ Liên Xô vào những năm 1980.
45. Ước tính quy mô kho dự trữ hạt nhân vũ khí của nước này có trên dưới 10 đơn vị nhưng không ai chắc họ đã chế tạo được bom hạt nhân hay chưa.
46. Bắc Hàn đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế nghiêm ngặt kể từ 2009 tới đây, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một loạt các vụ thử tên lửa đạn đạo và thử vụ nổ hạt nhân bất hợp pháp, bị cáo buộc đã phóng ngư lôi vào tàu hộ tống Hàn Quốc và nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc.
47. Số liệu cho thấy nền kinh tế Bắc Hàn đang bị ảnh hưởng nặng bởi các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc và bởi hàng loạt các trận thiên tai, theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc.
48. Thống kê cho thấy vào năm 2010, nền kinh tế Bắc Hàn đang bị co lại trong năm thứ hai liên tiếp mặc dù lãnh đạo nước này hứa hẹn sẽ đem lại cho đất nước "lối vào quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng" vào năm sau.
49. Tổng số 23,9 triệu công dân Bắc Hàn không thể tự do sử dụng điện thoại di động hoặc Internet (với các tên miền có đuôi là .kp) dẫu cho ông Kim coi mình là một chuyên gia truyền thông.
50. Bắc Hàn là một quốc gia chủ yếu gồm người vô thần, không theo tôn giáo nào mà chỉ tin vào tín ngưỡng truyền thống. Liên Hợp Quốc ước tính rằng tuổi thọ trung bình của đàn ông là 76 và phụ nữ là 83.

Không có nhận xét nào: