Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

Bắc Hàn: ‘Đừng mong chúng tôi thay đổi’

Đội ngũ lãnh đạo mới của Bắc Hàn xung quanh Đại tướng Kim Jong-un
Thế giới đang theo dõi sát sao tình hình
Bắc Hàn sau cái chết của ông Kim Jong-il
Bắc Hàn nói cộng đồng quốc tế đừng có hy vọng bất kỳ thay đổi gì sau cái chết bất ngờ của lãnh đạo Kim Jong-il.
Thông điệp này được cho là của Ủy ban quốc phòng quốc gia đầy quyền lực mà trước đây ông Kim Jong-il là chủ tịch và được truyền hình nhà nước Bắc Hàn loan báo.

“Chúng tôi trang trọng và quả quyết tuyên bố rằng các chính trị gia ngu xuẩn trên khắp thế giới, bao gồm cả những kẻ bù nhìn ở Hàn Quốc, đừng có mong bất cứ sự thay đổi gì từ phía chúng tôi,” tuyên bố nêu rõ.


Dưới thời kỳ cai trị của Kim Jong-il, Bắc Hàn đã đổ tiền của vào xây dựng quân đội và đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân.

Kim Jong-un, con trai thứ ba của Kim Jong-il đã chính thức được gọi là ‘lãnh đạo tối cao của đảng, nhà nước và quân đội’ tại lễ tưởng niệm Kim Jong-il kết thúc hai ngày quốc tang hôm thứ Năm 29/12.

Các nước láng giềng của Bắc Triều Tiên đang theo dõi xem liệu sự thay đổi lãnh đạo có ảnh hưởng đến quan hệ của Bình Nhưỡng với các nước láng giềng hay không.
Quốc gia cộng sản nghèo đói này vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc về mặt kỹ thuật và bị cô lập trên trường quốc tế do thành tích nhân quyền tồi tệ và theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của nước này – bao gồm hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản – đã bị đình trệ từ nhiều tháng nay.

‘Không thể tha thứ’

Tuyên bố của Ủy ban quốc phòng quốc gia – vốn được cho là cơ quan quyết định tối cao của Bắc Hàn – nói nước này sẽ ‘không bao giờ thỏa thuận’ với tổng thống hiện thời của Hàn Quốc là Lee Myung-bak.
"Chúng tôi trang trọng và quả quyết tuyên bố rằng các chính trị gia ngu xuẩn trên khắp thế giới, bao gồm cả những kẻ bù nhìn ở Hàn Quốc, đừng có mong bất cứ sự thay đổi gì từ phía chúng tôi."
Ủy ban quốc phòng quốc gia Bắc Hàn
Tổng thống Lee đã chọc giận Bình Nhưỡng khi gắn kết viện trợ Bắc Hàn với việc nước này có đạt được tiến bộ nào trong quá trình phi hạt nhân hóa hay không.
Ủy ban quốc phòng quốc gia Bắc Hàn cũng lên án quyết định ‘không thể tha thứ’ của Seoul khi chỉ cho phép hai phái đoàn không chính thức qua biên giới để viếng lãnh tụ Kim Jong-il của họ.
Giữa bối cảnh các nước trong khu vực đang quan ngại về tình hình Bắc Hàn, Hoa Kỳ đã gửi một trong các nhà ngoại giao hàng đầu của nước này đến Đông Á.
Trợ lý ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell, sẽ là quan chức Hoa Kỳ cấp cao nhất đến khu vực này kể từ khi Kim Jong-il qua đời.
Trong khi đó, bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc cũng có cuộc trao đổi kéo dài 20 phút về các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên hôm thứ Năm 29/12.
Cả hai bên chia sẻ quan điểm rằng ‘hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là ưu tiên cao nhất và đồng ý duy trì sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ trong những tháng sắp tới,” tuyên bố của Lầu năm góc nêu rõ.

Không có nhận xét nào: