Pages

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Giáng Sinh 2011 Trong Nước Ảm Đạm Đến Giờ Chót

Việt Nam đang đón một Giáng Sinh lặng lẽ vì sự phân hóa giàu nghèo đã quá lớn. Hơn nữa, đời sống vật chất khó khăn nên Giáng sinh cũng ít nhộn nhịp hơn các năm trước. Thị trường đồ trang trí Noel vốn là bộ mặt của mùa lễ này tại Việt Nam, năm nay không còn sôi động như những những năm trước. Dù đã cận kề với đêm Giáng sinh nhưng sức mua vẫn không tăng, người tiêu dùng tỏ ra dè dặt trong việc chọn mua hàng. Tại Hà Nội, nhiều chủ cửa hàng bán đồ trang trí Noel năm nay trên các đường Hàng Mã, Hàng Cót, Lương Văn Can cho biết, dù đã là ngày 24 tháng 12 nhưng thị trường mua sắm đồ trang trí cho ngày này vẫn rất ảm đạm.

Năm ngoái ngay từ cuối tháng 11 không khí mua sắm của người dân đã rất tấp nập, nhiều cửa hàng không có thời gian mà ăn trưa vì phải luôn chân luôn tay. Năm nay do lượng mua có khả năng không cao nên cửa hàng cũng cầm chừng lượng hàng nhập về để theo dõi thị trường, có lẽ những ngày cận kề lượng khách mua sẽ nhộn nhịp hơn. Thời điểm này, mỗi ngày cũng chỉ có vài người đến mua sắm nhưng hầu hết là mua cho Công ty hay mua về cho các cửa hàng bán lẻ chứ khách mua cho gia đình thì chưa có nhiều, theo lời chị Lê Kim Ngân, chủ của một cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên đường Lương Văn Can cho biết.
Chị Nguyễn Thị Hà ở số 17 Hàng Mã, một cửa hàng bán đồ trưng bầy trong ngày Noel nói năm nay, giá của các mặt hàng trang trí thực sự là tăng rất cao so với mọi năm. Năm 2010, mức tăng so với 2009 cũng chỉ rơi vào khoảng 15% đến 20%, nhưng năm nay mức tăng rơi vào khoảng từ 25% đến 30% tùy từng mặt hàng. Còn tại Saigon, các gian hàng nằm trên đường Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu, Pasteur hay Chợ Lớn vốn là những khu mua sắm nhộn nhịp vào dịp Giáng sinh, nhưng năm nay lượng khách mua hàng trở nên thưa thớt.
Chủ cửa hàng Chi ở quận 3 cho biết mọi năm, người dân Sài Gòn sắm sửa cho dịp Noel trước cả tháng, còn Giáng sinh 2011 năm nay từ đầu mùa tới cuối mùa lượng khách mua hàng vẫn chỉ lai rai. Khách hàng cũng kén chọn hơn, các mặt hàng trang trí nhỏ và rẻ thường được chọn mua nhiều hơn các mặt hàng khác. Các tiểu thương nói các mặt hàng trang trí lớn như cây thông, ông già Noel, người tuyết hầu như ế ẩm. Người dân có xu hướng sử dụng lại đồ trang trí từ năm trước, chỉ mua thêm vài thứ lặt vặt để trang hoàng thêm.
Các dịch vụ trang trí cây thông, giao quà Noel cũng không còn thu hút sự quan tâm nhiều của khách hàng. Tâm lý chung của người tiêu dùng là hạn chế mua sắm những mặt hàng không quá cần thiết, một dịp lễ Giáng sinh gọn nhẹ, không rườm rà là tiêu chuẩn chung của mỗi gia đình. Theo đánh giá của anh Văn, một người dân tại quận 2, ngay cả các trung tâm mua sắm lớn tại khu vực trung tâm như thương xã Tax, khách sạn Rex, việc trang hoàng cũng không còn rực rỡ như năm ngoái.
Bản thân anh văn cũng chỉ mua vài phụ kiện để trang hoàng thêm phòng ốc, vì muốn tiết kiệm chi phí. Cũng như mọi năm nhưng lần này gay gắt hơn, những người nghèo vẫn phải nai lưng làm việc cật lực để hướng tới một ngày tết Nguyên Đán không còn xa nữa, nhưng đồng lương thì eo hẹp và việc sắm sửa hết sức thoi thóp. Chưa năm nào như năm nayọ, một người dân dạo phố Saigon nói với thông tín viên SBTN, rằng mọi thứ quá ảm đạm. Tình hình kinh tế và chính trị tại Việt Nam đang biến mùa Giáng sinh năm nay trở nên nhợt nhạt vô cùng.

Không có nhận xét nào: