Pages

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Nhật mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ

TOKYO (AP) - Chính phủ Nhật đã chọn mua chiến đấu cơ F-35 do hãng Lockheed Martin chế tạo để tăng cường cho không lực đang lỗi thời của mình và có thể sẽ loan báo giao kèo trị giá mấy tỉ đô la này vào cuối tuần, theo giới truyền thông Nhật.

Một chiến đấu cơ F-35 tại triển lãm hàng không ở Singapore. Nhật cho biết sẽ mua từ 40 đến 50 chiếc máy bay này, do hãng Lockheed Martin của Mỹ chế tạo. (Hình: Roslan Rahman/AFP/Getty Images)

Lời loan báo này được dự trù sẽ được đưa ra sau phiên họp của ủy ban tuyển chọn vào ngày Thứ Sáu, theo hãng thông tấn Kyodo và nhật báo Yomiuri. Một phát ngôn viên của Lockheed Martin cho hay họ chưa được thông báo gì và từ chối không bình luận.
“Chúng tôi muốn loan báo quyết định càng sớm càng tốt,” Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Yasuo Ichikawa cho hay khi được hỏi về nguồn tin này. Ông nói rằng chính phủ Nhật đang trong giai đoạn sau cùng của tiến trình tuyển chọn.
Nhật có thể sẽ mua từ 40 đến 50 chiếc phi cơ F-35 này với giá tổng cộng khoảng $8 tỉ, dù rằng còn tùy thuộc vào các loại trang bị. Tờ Yomiuri nói rằng Nhật sẽ chi tiền mua bốn chiếc F-35 vào năm 2012 và khởi sự nhận phi cơ năm 2016.
Quyết định của Nhật, nếu đúng như dự trù, sẽ có ảnh hưởng lớn đến an ninh Á Châu và có thể thúc đẩy các quốc gia khác trên thế giới nghĩ đến việc chọn mua F-35, theo lời Takehiko Yamamoto, một giáo sư ngành bang giao quốc tế ở đại học Waseda University tại Tokyo.
Từ vài năm qua, chính phủ Nhật đã nghiên cứu xem nên đặt mua loại F-35, F-18 của Boeing hay Typhoon của một tổ hợp Âu Châu. Phi cơ Mỹ nói chung được coi là có lợi thế vì mối quan hệ quân sự chặt chẽ giữa Mỹ và Nhật. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: