Pages

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Dân đòi "cách chức" Bí thư Hải Phòng

Bí thư thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành bị cáo buộc
phát biểu, trình bày "trái với kết luận" của Thủ tướng.
Một số cán bộ, đảng viên lão thành ở Thành phố Hải Phòng vừa gửi "báo cáo" lên các lãnh đạo Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam phản ánh việc Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu "trái với kết luận" của Thủ tướng Chính phủ tại một cuộc nói chuyện dành cho cán bộ cao tuổi hôm 17/2/2012.
Những người ký tên trong văn bản hôm thứ Bảy kiến nghị Bộ Chính trị "xử lý nghiêm vụ Tiên Lãng" không chỉ ở cấp xã, huyện mà còn ở cả cấp Thành phố "nhất là đối với người đứng đầu."

Kiến nghị do các đảng viên lão thành có tuổi đảng trên 60 năm gửi Tổng Bí thư ĐCS, Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc Hội, Thường trực Ban Bí thư phản ánh việc vì sao ông Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành đã bị các cán bộ hưu trí, lão thành phản đối ngay tại diễn đàn hội nghị vốn có sự hiện diện của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, diễn giả chính của buổi nói chuyện.

"Trong lúc cả nước yêu cầu, đòi hỏi phải chấp hành nghiêm kết luận của Thủ tướng, trong buổi nói chuyện với hội viên CLB Bạch Đằng (từ 8 giờ đến 8 giờ 45 ngày 17/2/2012) của đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố xung quanh việc Tiên Lãng," bản kiến nghị viết tiếp:
"Chúng tôi chờ đợi, hy vọng sự nghiêm túc tự phê bình của lãnh đạo Thành phố, nhưng không ngờ vô cùng ngạc nhiên, đồng chí Thành không hề nêu sai sót nào của Thành phố, Chính quyền, Cơ quan liên quan của Thành phố Hải Phòng. Có những trình bày trái với kết luận của Thủ tướng như:
"Báo chí nói sai, ghép ảnh chỗ khác vào chứ đâu có chuyện xe ủi nhà ông Vươn, không ca ngợi công ban - bộ đội, có biểu hiện bôi nhọ; có bậc lão thành nói không chuẩn; ông Vươn xây nhà không trong quy hoạch, trốn nợ thuế, không có tý công tích gì, trong khi đó Tiên Lãng tạo mọi thuận lợi cho anh Vươn. Đã gây dư luận phủ nhận công lao quá khứ của huyện Tiên Lãng, nhân dân cả nước chỉ tập trung vào vụ việc này để ngưng trệ sản xuất!!!"
Không muốn nghe Bí thư
"Ông ấy đã nói như thế không đúng với kết luận của Thủ tướng. Ông ấy nói thế nào là trong bụng, trong ruột, trong đầu ông ấy. Bọn tôi thì thấy nói như thế là không đúng. Còn lý do gì, động cơ gì ông ấy nói như thế thì phải trực tiếp hỏi ông ấy"
Cựu Đại tá Lê Văn Thinh
Kiến nghị của các đảng viên lão thành Đại tá Lê Văn Thinh, Đại tá Nguyễn Cục và nguyên Phó Bí thư Huyện Kiến An, Nguyễn Viết Phúc nói ông Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã "nói trái với tâm tư suy nghĩ" của hội viên Câu lạc bộ Bạch Đằng đến mức cử tọa không muốn tiếp tục lắng nghe ông:
"Buổi nói chuyện của đồng chí Thành đã ồn lên, mọi người không muốn nghe nữa," kiến nghị tường thuật, "Kết thúc buổi nói chuyện, một hội viên lên bục nói ngắn gọn:
"Đồng chí Bí thư Thành ủy đã nói sai sự thật, trái với kết luận của Thủ tướng, đồng chí ấy đã coi thường tất cả chúng ta. Tôi là một đảng viên kiến nghị Bộ Chính trị cách chức đồng chí ấy đi.
"Mọi người hoan nghênh ý kiến trên."
Trao đổi với BBC hôm 19 tháng Hai, cựu Đại tá quân đội 78 tuổi, Bấm ông Lê Văn Thinh, một trong ba cán bộ đảng và chính quyền lão thành nói trên của Hải Phòng ký tên vào kiến nghị, xác nhận các hội viên Câu lạc bộ Bạch Đằng đã tỏ ra bức xúc với phát biểu của ông Bí thư Thành ủy.
"Sau khi ông Thành nói xong và cắp cặp đi về, thì ông kia mới lên bục nói.
"Ông ấy (Bí thứ Thành) đã nói như thế không đúng với kết luận của Thủ tướng. Ông ấy nói thế nào là trong bụng, trong ruột, trong đầu ông ấy. Bọn tôi thì thấy nói như thế là không đúng. Còn lý do gì, động cơ gì ông ấy nói như thế thì phải trực tiếp hỏi ông ấy."
'Cấp trên sẽ kiểm tra'
Vụ Đoàn Văn Vươn
Lều dựng tạm, bàn thờ và tài sản của gia đình các ông Vươn, Quý ở khu đầm xã Quang Vinh mới bị xâm phạm.
Về phản ứng của cựu Phó Thủ tướng Vũ Khoan ngay tại sự kiện, cựu đại tá quân đội với 60 năm tuổi đảng nói thêm: "Không, ông Vũ Khoan không nói gì đâu. Ông Vũ Khoan thì nói hay rồi. Bọn tôi thì thấy phấn khởi nghe ông ấy nói thôi."
Vị đảng viên lão thành đang cư trú ở Kiến An, Hải Phòng cho hay quần chúng, cán bộ, đảng viên và hưu trí Hải Phòng đang 'chờ xử lý' của Nhà nước và ông cũng bình luận về việc nên hay không nên lập và cử một Tổ công tác - điều tra của Trung ương về vụ việc Tiên Lãng thay vì "xử lý nội bộ" ở Hải Phòng.
Đại tá Thinh nói: "Bây giờ chúng tôi còn đang chờ xử lý cụ thể mà thời hạn là tới hết tháng Ba. Bộ ngành người ta cũng đã về rồi, còn Thành phố cũng đã giải quyết, chứ không chỉ có thành phố không. Cả trên cả dưới đều giải quyết. Trước sau cũng phải giải quyết thôi."
"Tôi tin rằng trên sẽ kiểm tra. Bao giờ dưới làm thì trên cũng phải kiểm tra. Dân giám sát nữa. Trên kiểm tra, chứ không thể một mình ông (TP Hải Phòng) làm được."
Trong một diễn biến liên quan tới vụ việc ở Tiên Lãng, hôm 17 tháng Hai, theo phản ánh của một số blog và báo mạng trong nước, trong đó có trang blog của nhà văn Bấm Nguyễn Quang Vinh, ngôi lều được dựng lên làm nơi sinh hoạt và tiếp khách tạm mấy tuần qua của gia đình các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý ở xã Vinh Quang, cùng bàn thờ và nhiều vật dụng, tài sản còn lại của họ đã bị "phá hủy."
Dư luận trong nước và trên mạng đang đặt ra các câu hỏi và yêu cầu nhà nước cùng chính quyền các cấp ở Hải Phòng tiến hành "điều tra gấp" về nguyên nhân và "những ai đứng sau" diễn biến mới này.

Không có nhận xét nào: