Pages

Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Ngã ngửa vì lên nhầm xe 115 dỏm

- Ngoài việc đậu đỗ, lấy danh nghĩa chở người nhà bệnh nhân để bắt khách, “chặt chém” người bệnh, đội ngũ nhà xe “115 dỏm" còn móc nối với 1 vài bảo vệ, nhân viên bệnh viện để hoạt động.
Vào tận giường bệnh chèo kéo bệnh nhân

Ngày 22/2, ông Nguyễn Minh Sơn, Trưởng phòng Quản lý Hành nghề Y dược Tư nhân (Sở Y tế TP Đà Nẵng) xác nhận: tình trạng xe tư nhân mạo danh xe cứu thương 115 của Trung tâm Cấp cứu TP. Đà Nẵng diễn ra khá phức tạp. Đáng kể, một vài trường hợp đội ngũ xe “115 dỏm” này còn móc nối với bảo vệ, y tá để hoạt động, nhận mối chở ca bệnh và người nhà bệnh nhân.
Khảo sát tại các tuyến đường Hải Phòng, Quang Trung hai bên hông Bệnh viện Đà Nẵng, một số xe mạo danh 115 vẫn hoạt động. Dễ nhìn thấy loại xe này không để đèn báo hiệu, không dán chữ 115 nhưng khi có người muốn thuê xe cấp cứu, đội ngũ “cò mồi” dẫn khách nhanh chóng xuất hiện. Vừa thấy khách cần thuê xe cấp cứu, một đối tượng lơ xe 16 chỗ ngồi BKS 43H – 052… ra chào giá cho đoạn đường 20km lên Hòa Hiệp Nam (Liên Chiểu) với giá gần 600.000 đồng, cao gần gấp đôi so với giá quy định của xe cấp cứu 115.



Theo bảng giá cước dịch vụ vận chuyển bệnh nhân về gia đình theo yêu cầu của Trung tâm cấp cứu, đoạn đường dưới 7km được tính 100.000 đồng/1 chuyến, từ 7km đến 300km tính giá 14.500 đồng/1km và trên 300km được áp giá 13.000 đồng/1km. Đặc biệt, khi lên đúng xe 115, bệnh nhân còn được hỗ trợ các trang thiết bị y tế cần thiết…
Trung tâm cấp cứu 115 hướng dẫn gia đình xem kỹ các bảng hiệu, đúng loại xe cấp cứu để tránh bị các đối tượng giả dạng lừa, chặt chém cước phí cao
Chị Nguyễn Thị Chung (35 tuổi, quê Hòa Liên, Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) bức xúc: chồng nằm viện gần tháng nay, lần được xuất viện về nhà, chúng tôi ra thuê xe cấp cứu gặp ngay phải “xe lừa” nên bị chặt chém gần 700.000 đồng/1 chuyến, trong khi nếu tính giá ở Trung tâm 115, chúng tôi chỉ phải trả chừng 400.000 đồng. Sợ hơn, khi lên đến xe, chúng tôi mới phát hiện không có băng ghế nằm, và các vật dụng y tế hỗ trợ. Nếu lúc đó chồng phát bệnh thì chỉ còn nước cầu trời”.
Một bác sĩ phòng Hồi sức cấp cứu, BV Đà Nẵng cho hay: các đối tượng “115 dỏm” hoạt động rất tinh vi, phức tạp và có cả chiều hướng côn đồ. Các đối tượng này còn vào tận giường bệnh, chèo kéo người nhà bệnh nhân. Khi phát hiện, các đối tượng nhanh chóng tẩu thoát. Thậm chí một số đối tượng để dễ bề lấy lòng tin của người nhà bệnh nhân còn mặc áo blu, trang bị đèn báo hiệu vào xe…
Cảnh báo tình trạng này, BV Đà Nẵng gián thông báo khuyến cáo người dân nên cảnh giác với các đối tượng mạo danh cấp cứu 115 để lừa đảo, trục lợi bệnh nhân.
115 thật vạ lây
Theo ông Nguyễn Tấn Phó, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115: tình trạng xe khách giả danh 115 để chở ca bệnh làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của đơn vị. Nhiều gia đình bệnh nhân không biết, cứ ngỡ đây là đội ngũ của trung tâm nên khi bị “chặt chém” cho rằng chúng tôi lấy giá cao, trái quy định.
Đáng kể, không ít trường hợp đội ngũ y bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 còn bị chính các đối tượng “115 dỏm” cùng côn đồ đến uy hiếp, thóa mạ, chửi bới. Mới đây, trưa 21/2, tại trụ sở Trạm cấp cứu 115 Hải Châu đóng tại số 126B đường Hải Phòng, 5 đối tượng kéo đến trước cửa Trung tâm thóa mạ, chửi bới các nhân viên. Không dừng lại các đối tượng này còn có nhiều hành vi uy hiếp, đe dọa đến tính mạng của lãnh đạo và các nhân viên của Trung tâm.
“Chúng tôi nhiều lần bị những đối tượng này uy hiếp bằng nhiều cách khác nhau. Nguyên nhân do trung tâm tố giác các trường hợp giả danh này, nhiều lần còn trực tiếp yêu cầu “nhà xe 115 dỏm” đưa bệnh nhân sang đúng xe cấp cứu 115 khi nhận được điện thoại phản ánh của gia đình bệnh nhân, nên các đối tượng này tìm cách trả thù”, ông Phó nói.
Được biết, trước nạn giả danh 115 để chèo kéo, vận chuyển bệnh nhân với giá cước cao, đầu tháng 2/2012, lãnh đạo Sở Y tế thành phố Đà Nẵng chủ trì cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo UBND quận Hải Châu, UBND phường Thạch Thang, Sở Giao thông-Vận tải, Bệnh viện Đà Nẵng, Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố và Phòng nghiệp vụ y tế tư nhân để tăng cường các biện pháp chấn chỉnh, xử lý… Bệnh viện Đà Nẵng ra thông báo, hướng dẫn cho bệnh nhân và người nhà về việc vận chuyển người bệnh, công khai số điện thoại để người nhà liên hệ, kiểm tra rà soát các trường hợp móc nối giữa nhân viên, bảo vệ bệnh viện với bên ngoài, nếu phát hiện biểu hiện móc nối hay có sai phạm phải xử lý nghiêm… Tuy nhiên, đến nay hoạt động này vẫn tiếp diễn khá phức tạp.
Xuân Tuyết

Không có nhận xét nào: