Pages

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đến Harvard

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh g̣ặp đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk
Ông Ninh đã gặp gỡ các quan chức kinh tế
 và thương mại hàng đầu của Mỹ để vận
 động cho lợi ích kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có chuyến đi đến Hoa Kỳ để tham dự chương trình lãnh đạo điều hành Việt Nam (Vietnam Executive Leadership Program – VELP) tại Đại học Harvard ở tiểu bang Massachusetts.
VELP là một chương trình trao đổi thường niên do Đại học Harvard tổ chức với sự tài trợ của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc UNDP nhằm tạo diễn đàn để các lãnh đạo Việt Nam trao đổi với các chuyên gia của Hoa Kỳ về quản lý và phát triển để họ làm quen với những tư duy mới nhất về toàn cầu hóa với mối liên hệ của nó với phát triển.

Chương trình trao đổi năm nay diễn ra từ ngày 13 đến ngày 17/2 và tập trung thảo luận về các chủ đề như kinh tế toàn cầu, tái cấu trúc tài chính toàn cầu, lập kế hoạch kinh tế vĩ mô và thách thức và cơ hội đối với Việt Nam trong biến đổi khí hậu.
Các quan chức trong phái đoàn Việt Nam đã tham vấn các chuyên gia hàng đầu của Hoa Kỳ về các lĩnh vực này.

Vận động du học sinh

Cũng trong khuôn khổ chuyến đi này, phái đoàn Việt Nam đã đến thăm Cục dự trữ Liên bang chi nhánh Boston và gặp cộng đồng người Việt cũng như các sinh viên Việt Nam đang học ở thành phố, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin.
Ông Ninh được dẫn lời nói với các du học sinh Việt Nam rằng trong nước đang cần nhân lực chất lượng cao, nhất là những người đã từng du học và làm việc ở nước ngoài.
Ông cũng khẳng định rằng những du học sinh trở về nước làm việc sẽ được giao cho những ‘vị trí xứng đáng’.
Trả lời chất vấn của các du học sinh về tăng trưởng kinh tế và kiềm chế lạm phát, ông Ninh nói Chính phủ Việt Nam quyết tâm kiềm giữ lạm phát ở mức một con số trong năm 2012 và đặc biệt chú trọng đảm bảo an sinh xã hội.
Cũng trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ lần này, phó Thủ tướng đã có các cuộc tiếp xúc với các quan chức Chính phủ Mỹ bao gồm Bộ trưởng Thương mại John Bryson, Đại diện thương mại Ron Kirk bên cạnh hội kiến Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) Robert Zoellick và phó Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Naoyuki Shinohara.
Ông Ninh đã yêu cầu phía Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường và trao cho nước này quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập GSP.
Ông cũng nhấn mạnh việc Hoa Kỳ cần dỡ bỏ các rào cản mà nước này áp đặt lên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như cá tra, cá ba sa, tôm và mật ong.

Hiệp định TPP

Phó Thủ tướng Ninh hứa với phía Mỹ rằng Việt Nam sẽ đàm phán tích cực với nước này và các đối tác khác để tiến tới ký hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông cũng yêu cầu Mỹ đảm bảo các lợi ích của Việt Nam trong các cuộc đàm phán TPP.
Các quan chức Mỹ nói họ sẽ tiếp tục đẩy mạnh thương mại, đầu tư và hợp tác trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo giữa hai nước.
Phía Mỹ cũng bày tỏ hy vọng hai nước sẽ mau chóng giải quyết những khó khăn còn tồn tại trong quan hệ thương mại và sẽ cùng nhau nỗ lực để hoàn tất quá trình đàm phán hiệp định TPP.
Các định chế tài chính quốc tế như WB và IMF nói với ông Ninh rằng họ ủng hộ các giải pháp kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ Việt Nam trong khi tái cấu trúc lại nền kinh tế tổng thể.
Các định chế này cũng yêu cầu Việt Nam tiếp tục các biện pháp này trong năm 2012.
Ông Ninh cũng đã đến Washington và có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ để thảo luận về quan hệ kinh tế Việt – Mỹ.
Ông giới thiệu với các tập đoàn các chính sách phát triển chính của Việt Nam trong tương lai tới đây và cam kết sẽ tạo môi trường đầu tư tốt nhất có thể cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Lãnh đạo các tập đoàn Mỹ tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng cường đầu tư và thương mại vào Việt Nam

Không có nhận xét nào: