Pages

Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Ðặng Thị Hoàng Yến “từ nhiệm” đại biểu Quốc Hội

HÀ NỘI. 6-5 (NV) - Bà Ðặng Thị Hoàng Yến, đại biểu Quốc Hội, nhìn nhận bà đã nộp đơn xin “từ nhiệm” đại biểu Quốc Hội vì không chịu nổi “sức ép” và quá “mệt mỏi”, qua một điện thư gửi cho báo Thanh Niên và được báo này xác nhận.

Bà Ðặng Thị Hoàng Yến trả lời phỏng vấn. (Hình: Thanh Niên)


Việc từ nhiệm chức vụ dân cử trong chế độ CSVN là điều hiếm thấy xảy ra vì tất cả đều được “cơ cấu” ngồi làm bù nhìn hoặc bàn cãi cho có chuyện những chính sách của chế độ.

Bà Ðặng Thị Hoàng Yến, 53 tuổi, chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn kinh doanh Tân Tạo, được “Mặt Trận Tổ Quốc” tỉnh Long An “giới thiệu” ra ứng cử Quốc Hội khóa 13. Bà là một trong những người được báo VNExpress xếp trong danh sách 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam 3 năm liền (2008, 2009 và 2010).


Trong bản tin ngày Chủ Nhật, báo Thanh Niên nói trong lá đơn đề ngày 4 tháng 5, 2012 bà Ðặng Thị Hoàng Yến gửi đơn cho Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng và ban công tác ÐBQH, nói rằng “Bản thân tôi đã thật sự kiệt sức, đã quá mệt mỏi nên quyết định viết đơn xin từ nhiệm”.

Bà Yến gửi đơn từ nhiệm vào ngày Ban Thường Vụ Quốc Hội họp kín, bàn nhiều vấn đề trong đó gồm cả vấn đề “tư cách đại biểu Quốc Hội” của bà. Nhưng trong bản tin của Quốc Hội đưa về cuộc họp này, không thấy nói chi tiết gì ngoài một câu “Cũng tại phiên họp lần này, UBTVQH đã cho ý kiến về công tác nhân sự”.

Một số báo chí trong nước cho hay việc cứu xét việc bãi nhiệm bà Ðặng Thị Hoàng Yến nhiều phần diễn ra trong một phiên họp ở tháng 5, có thể vào ngày 21 tháng 5.

Giữa năm 2011, chỉ mới ít ngày được bầu làm đại biểu Quốc Hội, bà Ðặng Thị Hoàng Yến hoặc chồng cũ của bà, Việt kiều Mỹ Jimmy Trần, đã bị một số tờ báo trong nước như Người Cao Tuổi, Cựu Chiến Binh, Năng Lượng Mới (của một ông công an), Công An Nhân Dân, Hội Nhà Văn Thành Phố HCM, tố cáo bà nhiều tội từ khai man lý lịch, chạy thầu, bị điều tra hình sự kể cả việc bị khởi tố. Bà bị cho là đã vào đảng CSVN nhưng khai lý lịch để ứng cử lại không có chi tiết này. Rồi lại còn đổ tiền để mua chuộc cử tri, chuyện có người chồng là Việt kiều Mỹ ly hôn...

Bà phủ nhận tất cả các cáo buộc và ngày 21 tháng 3 Cục Báo Chí đề nghị Bộ Thông Tin & Truyền Thông “đề nghị xem xét” sự vi phạm pháp luật của một số tờ báo vì đã đăng tải thông tin sai sự thật về bà Yến, nhưng đến nay vẫn thấy bộ này yên lặng.

Bà Yến từng cho hay báo Cựu Chiến Binh có vẻ muốn làm tiền vì chính tổng biên tập đã điện thoại và gửi fax cho bà đọc trước bài viết đầu tiên về bà. Phóng viên của báo này gọi điện thoại dọa rằng sẽ còn nhiều bài nữa “nếu bà không có ý kiến gì”.

Mặt Trận Tổ Quốc tỉnh Long An giới thiệu bà ứng cử thì cũng cái tổ chức này lại đề nghị “miễn nhiệm tư cách đại biểu” của bà vì cho rằng không khai thật lý lịch. Cái cơ quan này đã điều tra gì, làm gì để xảy ra tình trạng tiền hậu bất nhất khi đã có tới “ba lần hiệp thương”?

Một bài bình luận của tờ Financial Times nghi ngờ vấn đề của bà Hoàng Yến nó chỉ nổi lên vì bà là người của một phe bị một phe khác ở trong đảng “chơi nhau”. Nó là vấn đề lớn hơn là chuyện cá nhân. Nếu cái dù che vẫn bảo đảm, sẽ không ai thấy gì.

Trong một lần trả lời báo chí, bà cho rằng đã bị “một số kẻ có dụng ý xấu bôi nhọ, hành hạ, sỉ nhục”. Bà tự nhận mình là “Một đại biểu có trách nhiệm, có bản lĩnh và dũng khí”.

Nay viết lá đơn từ nhiệm, có vẻ như cái dũng khí của bà này có vẻ đã xuống rất thấp.

Không có nhận xét nào: