Pages

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Bắc Hàn phát tín hiệu gây nhiễu không lưu


Korean Airlines
Tổng cộng 250 chuyến bay đã bị ảnh hưởng
Quan chức Nam Hàn cho hay Bắc Hàn đã sử dụng thiết bị phát tín hiệu gây nhiễu không lưu, gây ảnh hưởng cho ít nhất 250 chuyến bay.
Bộ Giao thông nước này nói chín hãng hàng không Nam Hàn và chín hãng nước ngoài đã bị ảnh hưởng kể từ hôm thứ Bảy tuần trước.

Bộ này cho biết thêm rằng các hãng bay đã phải chuyển sang hệ thống hoa tiêu dự phòng nhưng không bị đe dọa nhiều về an toàn.

Theo Nam Hàn, Bắc Hàn đã có hành động tương tự trong quá khứ.
Ông Lee Kyung-woo, phó giám đốc Ủy ban Giao thông liên lạc của Nam Hàn, được hãng AFP dẫn lời nói: "Chúng tôi đã xác lập được rằng tín hiệu gây nhiễu cho hệ thống GPS là từ miền Bắc".
Bộ Giao thông không nói đích danh lỗi là tại ai, nhưng một quan chức, Kim Choon-oh, cho biết trục trặc trong hệ thống GPS đã xảy ra tại sân bay quốc tế Incheon.
Ông nói chưa có "đe dọa nghiêm trọng tới an toàn của các chuyến bay vì các máy bay đã sử dụng các thiết bị hoa tiêu khác".
Nam Hàn cáo buộc Bắc Hàn đã gây nhiễu không lưu hồi tháng Tám 2010 và tháng Ba 2011.
Căng thẳng liên Triều vẫn đang ở mức độ cao từ sau vụ phóng hỏa tiễn bất thành của Bình Nhưỡng hôm 13/4.
Tuy lý do phóng hỏa tiễn được Bắc Triều Tiên nói là để mang vệ tinh lên quỹ đạo, nhiều người cho rằng thực chất đây là vụ thử tên lửa trá hình.
Hai miền Nam Bắc về nguyên tắc vẫn còn chiến tranh từ sau cuộc chiến Triều Tiên 1950-53.
Ngày 23/4 Bắc Hàn cảnh báo sẽ có hành động chưa từng thấy nhằm vào miền Nam và một chiến dịch đặc biệt sẽ sớm bắt đầu để "biến các mục tiêu thành tro bụi".
Tuần trước, Nam Hàn cho hay có dấu hiệu cho thấy miền Bắc đang chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ ba. Lần thử hạt nhân trước thực hiện năm 2009 trong khi quốc tế còn hết sức quan ngại về các cuộc thử tên lửa hồi đầu năm đó.

Không có nhận xét nào: