Pages

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Biển Đông: Philippines đang thu thập chứng cứ kiện Trung Quốc ra tòa.

Malina sẽ không để xảy ra xung đột quân sự với Bắc Kinh, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng nước này thu thập chứng cứ chứng minh Trung Quốc "ức hiếp" Philippines để chuẩn bị kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.
Ngày 1/5 Nhân dân nhật báo Trung Quốc dẫn nguồn tin báo chí Philippines, bất chấp sự phản đối gay gắt từ Bắc Kinh về việc giải quyết tranh chấp chủ quyền bãi Scarborough thông qua tòa án quốc tế, Manila vẫn kiên quyết tìm kiếm giải pháp thông qua kênh ngoại giao, pháp lý.


Người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Edwin Lacierda

Ngày 30/4 người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines, Edwin Lacierda cho biết: "Chúng tôi hy vọng phía Trung Quốc cùng chúng tôi giải quyết căng thẳng (trên bãi Scarborough - PV) thông qua con đường hòa bình. Chúng tôi một lần nữa nhắc lại, Philippines nỗ lực hết khả năng để giải quyết bằng con đường hòa bình."


Trước đó 29/4 Tổng thống Philippines khẳng định, Malina sẽ không để xảy ra xung đột quân sự với Bắc Kinh, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng nước này thu thập chứng cứ chứng minh Trung Quốc "ức hiếp" Philippines để chuẩn bị kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.


Tổng thống Philippines yêu cầu các cơ quan nước này thu thập bằng chứng kiện Trung Quốc

Ông Edwin Lacierda cũng cho biết thêm, Malina hy vọng hội nghị cấp cao Mỹ - Philippines diễn ra trong tuần này sẽ có kết quả, Philippines sẽ nhận được sự ủng hộ từ phía Mỹ để nâng cao năng lực quốc phòng.

Về phương án cụ thể người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines cho biết còn phụ thuộc kết quả đàm phán của bộ Ngoại giao nước này với Trung Quốc, tuy nhiên Malina vẫn nhất quán phương án đưa tranh chấp này ra tòa án quốc tế.

Phản ứng trước những động thái này, Bắc Kinh liên tục khẳng định cái gọi là "chủ quyền" đối với bãi đá Scarborough nói riêng và biển Đông nói chung, đồng thời yêu cầu giải quyết thông qua đàm phán tay đôi với các quốc gia liên quan.
Hồng Thủy (Nhân dân nhật báo)

Không có nhận xét nào: