Pages

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Bốn quan tòa bị tố nhận tiền chạy án

HÀ NỘI (NV) - Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, nhiều thẩm phán, chánh án tòa án ở Việt Nam bị tố nhận tiền hối lộ để chạy án.


Tang chứng của vụ nhận hối lộ để làm nhẹ tội trong một vụ án. (Hình: Báo Người Lao Ðộng)


Mới đây là vụ bà thẩm phán tòa huyện Ðồng Xuân, tỉnh Phú Yên bị tố đã nhận 25 triệu đồng tương đương 1,250 đô tiền “lót tay” để giảm án cho hai nghi can phạm tội đánh bạc.

Theo báo Dân Trí, vụ nhận hối lộ này xảy ra hồi tháng 6 năm 2011 bị đổ bể, mới lòi vụ bà thẩm phán tòa án huyện Ðồng Xuân, tỉnh Phú Yên tên Phan Thị Sáu dính vào đường dây “chạy án”.


Lời khai của hai nghi can Trần Chất và Nguyễn Tấn Sang, cư dân thị trấn La Hai, huyện Ðồng Xuân nói rằng bà Sáu đã nhận của họ 25 triệu đồng để làm giảm nhẹ tội tổ chức và tham gia bài bạc. Hai nghi can này trước đó bị dọa sẽ bị đưa ra xử trong một phiên tòa “điểm” để răn đe. Họ đã đưa tiền cho bà Sáu theo lời bà này hứa hẹn sẽ trao lại cho hội đồng xét xử. Nhờ vậy, cả hai ông chỉ bị xử phạt hành chính tức là phạt tiền, chứ không phải ra tòa lãnh án.

Cả hai nghi can còn cho biết thêm, bà Sáu trực tiếp tìm gặp họ để “gợi ý” hối lộ. Miệng nói “chi cho hội đồng xét xử” nhưng thật ra bà Sáu bỏ túi trọn số tiền 1,250 đô la nói trên.

Hôm 18 tháng 5, Viện Kiểm Sát Tối Cao nhà nước Cộng Sản Việt Nam mới chính thức ra lệnh truy tố bà Phan Thị Sáu về tội “chiếm đoạt tài sản công dân, làm hại uy tín của ngành”.

Cũng mới đây, hôm 20 tháng 5, 2012, tỉnh Long An khám phá một đường dây chạy án do ông chánh án huyện Ðức Hòa - Nguyễn Văn Ðến cầm đầu.

Theo báo Người Lao Ðộng, ông Ðến bị tố đã yêu cầu bà Trần Thị Dung mua laptop và điện thoại di động “xịn” để ông xài mà không phải trả tiền. Ông Ðến còn buộc bà Dung đưa trước cho ông 10 triệu đồng, tương đương 500 đô để “lo thủ tục xét xử” vụ án đòi lại xe hơi mà bà Dung là nguyên đơn.

Cũng theo báo Người Lao Ðộng, vụ “chạy án” của bà Trần Thị Dung có liên quan đến một thẩm phán và một thư ký khác của tòa án huyện Ðức Hòa nhưng cuối cùng thì họ không bảo vệ được bà.

Vì vậy, bà Dung làm đơn tố cáo và việc lem nhem của các ông bà thẩm phán, chánh án tòa mới đổ bể ra.

Không có nhận xét nào: