Pages

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Cuba bắt đầu có thay đổi: hạn chế giấy tờ xuất cảnh sắp giảm mạnh

Cali Today News - Sau hơn 50 năm kiểm tra gắt gao chuyện di chuyển của dân chúng, giờ đây chính phủ Cuba cò vẻ đang chuẩn bị quyết định gỡ bỏ nhiều hạn chế du lịch.
Một viên chức cao cấp trong chính phủ Cuba là Chủ Tịch Quốc Hội Rocardo Alarcon cho biết là trong vài tuần lễ nữa, một “thay đổi sâu rộng và căn bản” sẽ diễn ra.
Ông Raul Castro đang vẫy tay chào dân chúng. Photo courtesy: Reuters

Đó là loại giấy “visa xuất cảnh” vốn không được lòng dân chúng Cuba sẽ chỉ còn là chuyện của quá khứ. Đi ra khỏi Cuba của Chủ Tịch Fidel Castro khó gấp trăm lần so với nếu muốn đi vào.
Tuy nhiên có những người như bác sĩ, khoa học gia, chuyên gia quân sự hay các chuyên gia trong các ngành “tế nhị” vẫn còn bị ràng buộc vì chính phủ Cuba sợ sẽ có nạn “chảy máu não ồ ạt”nếu bật đèn xanh cho mọi người.
Các nhà quan sát đang muốn biết Havana sẽ đi xa đến đâu trong cải cách. Trong vòng 18 tháng qua, Cuba đã gỡ bỏ vài hạn chế cho khu vực tư nhân, hợp thức hóa địa ốc và cho phép người dân Cuba thuê mướn nhân viên.
Tuy nhiên gỡ bỏ hạn chế đi lại sẽ có tác động lớn. Philip Peters, một chuyên gia người Cuba ở Virginia, nói: “Đây sẽ là bước ngoặt lớn, vì như thế chỉ còn hạn chế mà chính phủ Mỹ áp đặt vào dân Mỹ khi đi Cuba mà thôi”
Đào Nguyên source AP

Không có nhận xét nào: