Pages

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Lầu Năm Góc: TQ tiếp tụcc tăng cường quân sự.





(Nguồn: livetradingnews.com)

Trung Quốc đang khai thác công nghê phương tây thông qua thương mại, ráo riết xây dựng mạng lưới tình báo trên mạng và chế tạo thêm nhiều tên lửa đối hạm trong chương trình tăng cường sức mạnh quân đội rất rõ ràng của nước này, theo Lầu năm góc.

Bắc Kinh nhắm tới việc tận dụng các công nghệ quốc phòng “hầu hết của Mỹ” trong lĩnh vực tư nhân để nỗ lực hiện đại hóa quân đội và mở rộng tầm với ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo báo cáo của Lầu năm góc trình cho quốc hội Mỹ ngày thứ Sáu.

Đánh giá thường niên với quân đội Trung Quốc tập hợp từ các báo cáo trước đó nhưng với giọng điệu ngoại giao hơn, có thể để tránh làm ảnh hưởng tới quan hệ nhạy cảm với Bắc Kinh, các nhà phân tích cho biết.


“Tôi rất ngạc nhiên vì giọng điệu êm dịu của bản báo cáo này”, Christopher Johnson thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế nói với AFP.

Các quan chức Trung Quốc trong lòng hẳn hoan nghênh giọng điệu bản báo cáo, sau khi đã nổi nóng vì một tài liệu trước đó do Tổng thống Barack Obama ấn hành vào tháng 1 mô tả Trung Quốc như một địch thủ quân sự.

“Báo cáo này thân thiện hơn nhiều”, Johnson bình luận. Báo cáo nói Bắc Kinh có mục tiêu “cả hợp pháp và bất hợp pháp đạt được các công nghệ quân sự” dựa trên “quan hệ với các hãng sản xuất hàng không tư nhân phương tây”.

Lầu năm góc cũng cáo buộc Trung Quốc tiến hành nhiều vụ thâm nhập trên mạng trong năm qua nhắm vào chính phủ Mỹ và hệ thống thương mại, bao gồm các công ty “trực tiếp hỗ trợ chương trình quốc phòng của Mỹ.” Báo cáo cảnh báo Trung Quốc là “những kẻ xâm nhập tích cực và bền bỉ nhất trong hoạt động gián điệp kinh tế.”

Trung Quốc cũng “đang đạt được và cho ra mắt ngày càng nhiều hơn những tên lửa đạn đạo thông thường tầm trung để tăng tầm với cũng như độ chính xác nhắm vào các mục tiêu trên biển, trên không để tăng khả năng vận hành ở những khu vực xa bờ mà họ tuyên bố chủ quyền.”

Bắc Kinh đang đổ tiền vào các hệ thống phòng không, tàu ngầm, vũ khí chống vệ tinh và tên lửa chống hạm hiện đại có thể sử dụng để tăng cường uy lực ở những vùng chiến lược, như biển Đông, báo cáo viết.

Ngân sách quốc phòng chính thức của Trung Quốc đạt 106 tỷ USD vào năm 2012, tăng 11,2%. Nhưng báo cáo nói ngân sách công bố chưa bao gồm như chi phí như tăng cường cho lực lượng hạt nhân hoặc mua vũ khí của nước ngoài.

Do đó, ngân sách quốc phòng thự phải ở mức từ 120-180 tỷ USD. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn nhiều so với của Mỹ. Lầu năm góc đã đệ trình ngân sách cho năm 2013 là hơn 600 tỷ USD./.Trần Trọng(VN+)

Không có nhận xét nào: