Pages

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Philippines nhận tàu chiến thứ 2 từ Mỹ .









Tàu tuần duyên USCGC Dallas



Trong một nỗ lực nhằm tăng cường sức mạnh hải quân trong bối cảnh tranh chấp biển đảo với Trung Quốc đang gia tăng, Philippines sẽ tiếp nhận chiếc tàu chiến thứ hai từ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ vào ngày thứ Ba tới (22/5).

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Philippines - Tướng Jessie Dellosa cùng Tham mưu trưởng Hải quân Philippines - Chuẩn Đô đốc Jose Alano sẽ chính thức tiếp nhận tàu tuần duyên lớp Hamilton - USCGC Dallas từ Chuẩn Đô đốc John Korn thuộc lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ.



Buổi lễ tiếp nhận tàu chiến dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22/5 tại Bắc Charleston, Nam Carolina, Mỹ.

Tàu tuần duyên Dallas sau khi đến Philippines sẽ được đổi tên thành BRP Ramon Alcaraz. Đây là tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai được chuyển giao cho Hải quân Philippines theo thỏa thuận “chuyển nhượng nóng” với Mỹ.

Tuy nhiên, sau lễ bàn giao, tàu BRP Alcaraz sẽ không tới Philippines ngay mà nó sẽ được sửa chữa và nâng cấp tại Mỹ một thời gian. Dự kiến nó sẽ cập cảng Philippines vào khoảng quý ba năm nay. Một trong số những sửa chữa đáng chú ý là việc thay thế động cơ chính thứ tư của tàu. Chi phí sửa chữa và chuyển giao tàu USCGC Dallas gần tương tự như đối với tàu BRP Gregorio del Pilar.

Một nhóm lính hải quân Philippines cũng đã được cử sang Mỹ để tham gia khóa tập huấn sử dụng và điều hành các tàu chiến thuộc lớp Hamilton. Chính nhóm này sẽ đưa BRP Alcaraz trở về Philippines.

Năm ngoái, Philippines tiếp nhận BRP Gregorio del Pilar, cũng là một tàu tuần duyên có thể hoạt động trong mọi thời tiết mà Mỹ đã cho nghỉ hưu, với nỗ lực xây dựng một hệ thống phòng thủ đáng tin cậy.

BRP Gregorio del Pilar hiện là soái hạm của hải quân lace w:st="on">Philippineslace>. Chính tàu này tháng trước có vụ chạm mặt với hai tàu hải giám của Trung Quốc gần bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham, dẫn tới căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền giữa hai nước suốt một tháng qua. BRP Gregorio del Pilar hiện đã rút khỏi khu vực này.





Đan Khanh - (theo WSJ)

Không có nhận xét nào: