I/ Các giá trị
Đối với tôi thì điều mà làm tôi luôn chống lại những người cộng sản đó là
những thói gian manh, trí trá. Có một số người tại hải ngoại muốn có một phân
định rõ ràng : ai là những người của quốc gia và ai là những người cộng sản ? Đó
là một việc rất khó nếu không muốn nói là không tưởng.
Thực tế thì đại đa số trong chúng ta ai mà chẳng có người quen, hay
một người họ xa, hay là một người thân là đảng viên cộng sản, như trong gia
đình tôi đây thì ông ngoại tôi là một công chức cấp cao trong
bộ máy của chính quyền Pháp, ông nội tôi là là một chủ đất với
rất nhiều người làm thuê cuốc mướn, nhưng cha tôi lại là một đảng viên cộng sản.
Chính cha tôi khi còn trai trẻ đã nhận thấy sự bất công đối sử của ông nội tôi
với những người làm công cho gia đình và ông đã nghe theo lời dụ dỗ của những
người csvn đứng lên chống lại chính cha đẻ của mình.
Tôi lớn lên, trong chiến tranh, vì thế cuộc sống luôn thay đổi và mỗi lần
chuyển rời chỗ học tôi thường phải khai lại lý lịch của mình , và khi viết về
thành phần gia đình, mẹ tôi bảo tôi khai là gia đình công chức nhà nước, ông nội
là người làm ruộng có nhiều người làm công… Đó là điều dối trá đầu tiên mà mẹ
tôi đã cố nhồi nhét cho tôi. Khi tôi hỏi lại là tại sao lại khai như thế ? vì
trong nhà ai cũng biết là cái ngày cải cách ruộng đất, chính quyền xã đã mang
ông tôi ra giữa đình làng cho mọi người nhiếc mắng đủ điều. sau đó người ta vu
cho ông nội tôi là địa chủ và đã tịch thu ruộng đất nhà cửa, đồ đạc
của ông nội tôi. Cha tôi đã không thể làm được gì để cứu gia
đình trong cơn bách hại này, mặc dù ông chính là một đảng viên cộng sản. Đó
cũng là điều tôi luôn thắc mắc trong thời kỳ thơ ấu của tôi. Tôi đã hỏi mẹ và
mẹ tôi bảo là vì lúc đó cha tôi là đảng viên nên phải gương mẫu trong đấu tranh,
không thể để tình cảm làm tổn hại tới đường lối chung của đảng. Khi tôi vặn lại
: tại sao lại nói dối? Mẹ tôi bảo đó là vì quyền lợi của tôi, Nếu mà khai ông
nội là địa chủ thì số phận tôi sẽ rất long đong trên bước đường đời, còn nếu lúc đó cha mà cứu ông thì cả nhà chắc
chết ! Cha tôi thì quát : trẻ
con biết cái gì mà hỏi.
Khi tốt nghiệp phổ thông với số điểm thi cao trong kỳ thi vào đại
học, tôi được đi du học tại Balan nhờ vào bản lý lịch khai man. Và một phần nhỏ
nữa là nhờ vào những gì mà cha tôi đã làm cho cộng sản.
Bây giờ tôi là người trưởng thành và có thể lý giải một số chuyện
trong cuộc đời này, tôi đã hiểu tại sao mẹ tôi phải khai man lý lịch của tôi và
tại sao những bà mẹ Việt Nam khi đứng cạnh đứa con trưởng thành và THÀNH ĐẠT .Họ
thay vì kiêu hãnh và tự hào mà thường thì họ khóc.
Họ khóc vì những đứa con thành đạt của họ khi nói với họ những lời
cảm tạ, những tình cảm yêu thương đối với mẹ mình không hề biết rằng, để giúp
con mình thành đạt người mẹ đã phải làm những điều bất chính trái với lương
tâm, họ khóc vì những cay đắng đã đến với họ mà không thể nói được với con mình,
họ khóc vì buồn tủi… khóc vì sự oan nghiệt của cuộc đời này.
Điều này thật dễ dàng nhận ra khi quan sát các cuộc tuyên dương,
vinh danh công trạng các chiến sĩ công an, các cán bộ “ vì dân” của chính quyền
cộng sản bắc việt. Thường thì khi vinh danh một ai đó các MC hay lôi những người
mẹ vào phỏng vấn và chúng ta thấy sau vài câu ấp úng nước mắt các mẹ tuân trào
như mưa hệt như câu “ tôi đi giữa phố phường. Chỉ
thấynước mắt sa trên nền cờ đỏ ”như lời
thơ của Trần Dần mà thôi.
Bây giờ tôi đã thấy rất rõ : con đường công chính trên mảnh đất này
là một con đường rất hẹp và có rất nhiều chông gai.
Và để được coi là người THÀNH ĐẠT thường thì đa số trong họ trước
đó phải làm rất nhiều việc đồi bại.
Một người điển hình về tấm gương của những người suy đồi là hồ chí
minh.
Để được khoác lên mình danh hiệu thơm tho cao quý “ CHA GIÀ DÂN
TỘC” hồ chí minh đã làm quá nhiều chuyện đồi bại và những ví dụ về sự đồi bại
của y không cần phải dẫn chứng trong bài viết này.
Một thực tế mà ai cũng biết là hồ chí minh là người , tài trí .
Những người như thế mà phải làm những chuyện đồi bại để leo lên đỉnh cao danh
vọng là vì sao?
Câu trả lời là vì họ là những người đi ngược lại với những giá trị
dân tộc mà thôi. Họ lợi dụng các giá trị của dân tộc để mưu cầu những lợi ích
riêng tư, vì đặt lợi ích riêng tư lên trên hết nên họ sẵn sàng làm mọi chuyện
đồi bại miễn sao mục đích của họ thành đạt mà thôi. Cha tôi cũng không là trường
hợp ngoại lệ.
Trong xã hội Việt Nam tôi không được coi là người THÀNH ĐẠT, bởi lẽ
tôi luôn luôn tôn trong các giá trị văn hóa, tâm linh của dân tộc và vì thế tôi
luôn luôn là người đi ngược lại với các suy nghĩ và tư duy trước hết là những
người thân trong gia đình ( cha, mẹ ) sau nữa là những người trong cộng đồng và
xã hội.
II/ Văn hóa dân tộc và cuộc chạy chốn ?
Văn hóa dân tộc là gì ? Không có câu trả lời rõ ràng cho vấn đề
này. Nhưng trên hết dù là người chống lại các giá trị văn hóa, tâm linh dân tộc
hay người bảo vệ các giá trị đó , tất cả những người nói tiếng Việt, sinh ra ở
mảnh đất Việt đều là những người kế thừa di sản văn hóa của cha ông, nhưng những
thăng trầm của lịch sử đã biến dân tộc Việt thành hai quốc gia trong một dân tộc
với những hận thù và khác biệt ý thức sâu sắc. TỪ ĐÓ XÃ HÔI VIỆT NAM
SINH RA NHỮNG TÂM LÝ TRÁI NGƯỢC NHAU :
a/ Tâm lý vong bản
Vong là rời xa, rời xa mà vẫn phải liên hệ tức là vong, như chính
phủ lưu vong, là chính phủ của dân tộc có nhiều liên hệ với dân tộc, quốc gia
nhưng lại nằm trên một đất nước khác.
Vong bản là tâm lý của người Việt hiện nay, mặc dù sinh ra và lớn
lên tại đất Việt, nói tiếng mẹ đẻ là tiếng Việt nhưng lại luôn có những hành
động , ngôn ngữ để mọi người chú ý và ngạc nhiên về nguồn gốc xuất thân của anh
ta.
Giới trẻ Việt ngày nay ở trong nước thích nói tiếng anh bồi, thích
nghe nhạc, và hát nhạc ngoại quốc, thích bắt chước ăn mặc và hành động như các
ngôi sao điện ảnh của Mỹ, Hàn Quốc…họ muốn gửi một thông điệp đến mọi người xung
quanh “ Tôi không giống người Việt Nam”. Lớn hơn lên
một chút những thanh thiếu niên tốt nghiệp các trường đại học và có một chút tự
trọng họ sẽ tìm cách làm việc tại các công ty của nước ngoài đóng tại Việt Nam
hay tìm cách làm việc tại nước ngoài. Đối với họ các giá trị dân tộc, văn hóa…
là những thứ xa lạ, mục tiêu của họ là kiếm tiền, kiếm tiền và kiếm tiền , nói
theo kiểu của Nguyễn Ngọc Ngạn là làm Business
Những người không có tự trọng thì tìm cách lọt vào các cơ quan công
quyền mặc dù cái giá để phải vào những cơ quan công quyền này có khi đến cả trăm
triệu đồng nhưng họ biết rất rõ những cái mà họ sẽ nhận được trong tương lai, đó
là trở thành những kẻ cai trị lại chính đồng bào của dân tộc mình.
Nói là cai trị vì phương cách lãnh đạo và điều hành đất nước của
chính quyền hiện nay giống hệt cách cai trị của chế độ phong kiến quân chủ hôn
quân.
Cai tức là cai quản như quản ngục cai quản tù nhân, trị là thống
trị. Cai trị là xai quan để thông trị. Trong chế độ phong kiến có minh quân và
hôn quân. MINH QUÂN như các bậc vua thời LÝ-TRẦN, hôn quân như các vua thời hậu
Lê. Trong chế độ độc tài mà minh quân làm chủ thì đó vẫn là phúc cho dân tộc,
nếu là hôn quân u ám thì thực là đại họa cho đất nước. Thế cho nên thời Tổng
Thống Ngô Đình Diệm, tuy mầu sắc của chính phủ có ngả sang chế độ độc tài nhưng
vẫn để lại đầy tiếc thương trong lòng người dân Nam Việt Nam.
Nói rằng họ là những người không có tự trọng là vì để vào được các
cơ quan công quyền ( trừ những trường hợp là con ông cháu cha) , tất cả
họ đều phải qua các cuộc thử thách về sự luồn cúi, về trình độ nịnh hót, và về
các kiểu đĩ bợm khác nhau… Tất cả các việc này đều phải được khuếch trương bằng
tiền, cụ thể là để chứng minh sự đĩ bợm của mình , đương sự muốn xin việc vào
một cơ quan công quyền quan trọng nào đó phải mời cho được kẻ phê duyệt mình đi
ăn nhậu và nếu trong cuộc ăn nhậu đó lỡ có một tay chơi nào đó muốn chứng tỏ sự
ngông cuồng hơn, có ý định trả tiền có bữa nhậu đó thì đương sự phải quyết tâm
gặt phăng hắn đi mà tranh trả cho bằng được, mà nếu sếp có ngỏ ý thích trò tiêu
khiển theo kiểu trai trên gái dưới thì đương sự phải tỏ ra sành điệu. Có những
trường hợp, các đương sự tranh nhau về một vị trí quyền lực và cùng có mặt trên
bàn nhậu rồi sau đó đã tranh nhau trả tiền, cuộc tranh giành đó trở thành một
trận mưa tiền tới tấp đến chủ quán. Sự đồi bại đã trở thành trò lố bịch chỉ vì
một mục tiêu duy nhất là “ Tôi có khả năng trả giá cho chiếc ghế quyền lục đó
cao hơn” Đó là một trong những tiêu chí để một đương sự có thể được chấp nhận
vào cơ quan công quyền đang xẩy ra tại Việt Nam
Tiêu chí vào các cơ quan công quyền có thể xếp theo thứ tự
ưu tiên như sau:
1/ Bằng lòng
2/Bằng tiền
3/ bằng tình ( đối với ứng viên là mỹ nữ thì điểm này có
thể được xếp lên hàng đầu )
4/ Bằng cấp.
Mặc dù trên các phương tiện truyền thông trong nước người ta luôn
đề cao tiêu chí bằng cấp lên đầu tiên nhưng trong thực tế thì bằng cấp là cái mà
các sếp xem cuối cùng mà chỉ có liếc qua thôi. Chính vì thế mà trong nước nạn
bằng giả tràn lan. Vì liếc thì làm sao phân biệt được đâu là giả , đâu là
thật.
Tất cả những điều này đã xẩy ra và những thanh thiếu niên có lòng
tự trọng hay không có tự trọng đều đi đến một kết luận chung giống nhau
:Thời thế, thế thời thì phải thế.
Bây giờ chúng ta đi vào tâm lý của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam
, tức là tầng lớp có tiền và có địa vị, tầng lớp này là tầng lớp rất phức tạp,
họ là những người có tiền nhưng có thể không có địa vị, hoặc ngược lại, hoặc có
cả hai thứ.
Đối với những người có chức quyền tại Viên Nam hiện nay thì đa phần
họ xuất thân từ những gia đình chân đất mắt toét ( thành phần bần cố nông
)
Những người nông dân về bản tính là :
Hiền lành khi bị ràng buộc
Thô lỗ khi tranh giành
Sợ hãi dưới cường quyền
Ngạo mạn khi được đề cao.
Nông dân hay còn gọi là thứ dân trong cách hiểu của
KINH DỊCH là tầng lớp thấp nhất trong xã hội. KINH DỊCH cũng chỉ ra rằng tầng
lớp trong xã hội thì cố định, nhưng con người trong xã hội thì chuyển động có
nghĩa rằng một người nông dân có thể thay đổi tính cách của mình để trở thành
một trí thức thực sự có ích cho dân cho nước, thậm trí có thể trở thành VUA như
trường hợp VUA QUANG TRUNG. Tất nhiên khi Nguyễn Huệ làm VUA ông đã gột sạch bản
tính nông dân của mình và không còn là nông dân nữa.
Tuy nhiên chủ nghĩa cộng sản lại làm một điều ngược lại
là cố định tính cách con người nhưng lại muốn hoán vị các giai
tầng xã hội. Cho nên các gương mặt của các nhà lãnh đạo cộng sản thường có
những nét thâm hiểm ác độc, tính cách thì cục cằn gắt gỏng, cau có. Họ không
muốn thay đổi tâm tính, tức là về nguyên tắc họ vẫn là một nông
dân xịn nhưng họ lại cố thay đổi giai tầng xã hội,
tức là họ muốn những người trí thức hay những người có chí khí phải ngu hơn họ .
Họ muốn tạo ra một giai tầng xã hội thấp hơn giai tầng thứ dân. Nói một cách
chính xác là tạo ra một lớp người tù tội, vì như thế những người này mới có cái
vẻ ngu xuẩn hơn tầng lớp thứ dân mà thôi.
Trong nước vẫn lan truyền một câu ca “ ếch nhái lên làm người ”. Đó
là chỉ về những người này, nhưng tôi cho rằng đó là chỉ là thời
thế, đó không thể là chân lý được
Và vì thành phần lý lịch như thế nên tính cách của họ là thô tục,
bẩn thỉu, nhỏ nhen, ích kỷ. Họ ý thức được điều đó là xấu xa nhưng không biết
cách sửa nên họ luôn có một tâm lý chối bỏ nguồn gốc của mình, và che đậy chúng
bằng những mỹ từ cùng những lời có cánh.
Chúng ta thấy, khi họ có địa vị chức quyền họ thay hình đổi dạng
rất nhanh, ăn mặc đồ đắt tiền, nói năng hách dịch, đi toàn xe đẹp, nhà xây
ngất ngưởng. Nhưng những thứ đó chỉ là bề ngoài mà không thể làm thay đổi bản
chất thô tục trong lòng họ, ( chân đất mắt toét ). Đó là tâm lý vong bản đã hình
thành rất rõ rệt trong giới quan trường ở VN. Tâm lý đó đã tạo ra một xã hội
nhầy nhụa,bẩn thỉu…
Đối với những người có tự trọng và có tiền ở Việt Nam thì khi đối
mặt với sự nhơ nhớp trong xã hội và khi họ cảm thấy bất lực trước viễn cảnh của
đất nước thì họ thường tìm cách chạy chốn, trước hết là tìm cách cho con cháu họ
chạy ra nước ngoài, sau nữa là họ sẽ tìm cách sống yên ổn trong một căn nhà đẹp
với một khuôn viên yên tĩnh…say sưa nghe những bản tình ca ủy mị, và nhâm nhi
những giọt rượu ngon của ngoại quốc.
VÌ KHÔNG TÌM THẤY NHỮNG GIÁ TRỊ CỦA VĂN HÓA VÀ TÂM LINH
CỦA DÂN TỘC NÊN HỌ TÌM ĐẾN CON ĐƯỜNG VONG BẢN NHƯ MỘT CUỘC CHẠY TRỐN CHÍNH
NHỮNG GIÁ TRỊ TINH THẦN CỦA CHÍNH BẢN THÂN MÌNH MÀ NGUỒN GỐC XUẤT PHÁT TỪ VĂN
HÓA, TÂM LINH CỦA CÁC BẬC TỔ PHỤ BÁCH VIỆT ĐÃ XÂY CẤT VÀ TẠO DỰNG QUA RẤT NHIỀU
THẾ HỆ !
b/ Tâm lý bảo thủ các giá
trị văn hóa vàtâm linh
Có thể nhận thấy rất dễ dàng là cộng đồng người Việt tại hải ngoại
là những người nhiệt huyết nhất trong công cuộc bảo vệ những giá trị văn hóa,
tâm linh của dân tộc.
Thường thì để khoe các giá trị văn hóa của một dân tộc thì những
nghệ sĩ của dân tộc đó đem lời ca tiếng hát, âm hưởng đất nước của mình đi
trình diễn trên xứ người. Nhưng đối với Việt Nam thì ngược lại. Những công dân
có quốc tịch Mỹ. Pháp, Đức… lại về Việt Nam để hát những bài tình ca, dân ca trữ
tình của đất Việt và họ đã được hoan nghênh nhiệt liệt. Sau đây là những so sánh
:
1/ Đàm Vĩnh Hưng khi hát tại sân khấu tròn ở Sài Gòn, giá vé năm
2010 từ 90 đến 100 ngàn
2/ ca sĩ hải ngoại khi hát tại sân khấu tròn tại Sài Gòn , giá vé
từ 500 dến 700 ngàn
Như vậy các ca sĩ từ ngoại quốc về Việt Nam hát những bài tình ca
quê hương có giá gấp 5 lần các ca sĩ trong nước ?
Ca sĩ Chế Linh biểu diễn ở Hà Nôi có giá 3 triệu đồng / vé
Dẫn chứng này cho thấy cộng đồng người Việt hải ngoại là những
người bảo vệ các giá trị văn hóa tốt hơn những người làm văn hóa trong nước.
Điều này có làm xấu hổ những cán bộ làm công tác văn hóa văn nghệ trong bộ văn
hóa không? Tôi không nghĩ là không, vì như dư luận trong nước đã nói là họ bị
đứt dây thần kinh xấu hổ.
Như các bạn đã thấy khi các ca sĩ hải ngoại hướng tới văn hóa và
những âm hưởng dân tộc, thì quần chúng đã ủng họ nhiệt liệt. Vậy việc thanh
thiếu niên trong nước thờ ơ với lịch sử dân tộc, thờ ơ với các truyền thống cổ
truyền của dân tộc không bắt nguồn từ bản chất của họ mà cái chính là có một bức
rèm ngăn cách họ với quá khứ, có một thế lực muốn hủy hại các giá trị văn hóa
dân tộc của cộng đồng người VIỆT.
Tuy nhiên chúng ta cũng cần làm rõ thêm một số điểm quan trọng
trong phong trào ca hát cổ võ dòng nhạc quê hương này :
+ Các ca sĩ trong nước thua các ca sĩ ở hải ngoại không phải vì họ
kém tài năng mà vì thể chế chính trị trong nước là một vùng lầy, đa phần các ca
sĩ muốn được hát, hay muốn được lăng xê phải làm “ đĩ ” trước khi được lên sân
khấu. Tức là các cán bộ văn hóa phải được làm nhục họ trước khi cho họ biểu
diễn.
+ Trong trường hợp môi trường chính trị cởi mở, thông thoáng như
môi trường mà các ca sĩ hải ngoại đang được thụ hưởng thì chắc chắn các ca sĩ
trong nước sẽ biểu diễn tốt hơn rất nhiều.
+Phần lớn các trình diễn của các ca sĩ hải ngoại là các bản dân ca,
hoặc là nhạc trữ tình quê hương do các nhạc sĩ sáng tác ở những năm 50 -60. Thời
điểm này là thời điểm mà tại Việt Nam xuất hiện nhiều biến cố đau thương : Chia
cắt hai miền Nam-Bắc, Tổng Thống Ngô Đình Diệm bị ám sát, quân đội Mỹ đổ bộ vào
Miền Nam, cuộc nội chiến trở nên đẫm máu…Các nhạc sĩ đã ghi lại những vết thương
tình cảm đó trong các sáng tác của mình và vì thế các bài hát ở thời đó thường
mang âm hưởng rất buồn. Nhưng đó cũng là một khúc rẽ đau thương của dân
tộc.
+Mặc dù đã hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày hiệp định Giơ-ne-vơ
chia cắt hai miền Bắc –Nam nhưng những đau thương của cuộc chiến, cũng như những
đau buồn do thăng trầm của lịch sử vẫn lẫn khuất u ám trong mỗi tâm hồn người
Việt sống tại quê nhà. Âm hưởng u buồn này đeo đẳng, lúc lên lúc xuống theo nhịp
điệu cuộc sống lúc buồn lúc vui của mọi người. Cho đến khi các ca sĩ hải ngoại
trở về và với một tình cảm nhớ nhung quê hương, với phong điệu tân kỳ của kỹ
nghệ âm nhạc tây phương cũng như với một ý chí giữ gìn nguyên trạng âm hưởng,
hồn phách của quê hương. Khi họ trở về quê nhà, hát lại những bản tình ca thủa
nào thì trong lòng những người dân Việt nỗi buồn đau lại được dâng tràn. Và
nhiều người đã khóc. Tuy nhiên những giọt nước mắt này khác rất nhiều với những
giọt nước mắt của các mẹ đã dẫn ở trên.
Không có ai thích
tích tụ những sự đau khổ, buồn rầu trong người, vậy nên khi các ca sĩ hải ngoại
về trình diễn tại quê nhà người ta tranh nhau mua vé bởi họ muốn tống thoát
những đau buồn trong lòng tích tụ hàng bao nhiêu năm nay. Tình cảm đau buồn lẫn
khuất trong tâm hồn họ được tràn ra khi nghe hát. Sự việc này rất giống như việc
bạn đun một nồi nước, khi sôi tràn cũng là lúc một lượng nước đã thoát ra khỏi
nồi. những giọt nước mắt của họ là những giọt nước mắt sung sướng vì được giải
thoát, cho dù là một phần rất nhỏ trong tâm hồn.
Thật sự thì khi chúng ta quay về
với tổ tiên chúng ta sẽ nhận được nhiều hơn chúng ta tưởng. Hiện tại thì các ca
sĩ hải ngoại là những người như thế.
Không có ai thích tích tụ những sự
đau khổ, buồn rầu trong người, vậy nên khi các ca sĩ hải ngoại về trình diễn tại
quê nhà người ta tranh nhau mua vé bởi họ muốn tống thoát những đau buồn trong
lòng tích tụ hàng bao nhiêu năm nay. Tình cảm đau buồn lẫn khuất trong tâm hồn
họ được tràn ra khi nghe hát. Sự việc này rất giống như việc bạn đun một nồi
nước, khi sôi tràn cũng là lúc một lượng nước đã thoát ra khỏi nồi.
QUÁ KHỨ LUÔN LÀ MỘT VẾT THƯƠNG TRONG TÂM HỒN, NGÀY MÀ VẾT THƯƠNG ĐÓ
CHƯA ĐƯỢC CHỮA LÀNH NÓ LÀM CHO CHÚNG TA GIỐNG NHƯ NHỮNG CON THÚ BỊ
THƯƠNG, KHÔNG THỂ ĐI XA ĐƯỢC.
Sự phồn vinh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam phụ thuộc
vào việc chúng ta băng bó, chữa trị vết thương trong tâm hồn mỗi người chúng
ta!
XIN TẠ ƠN THIÊN CHÚA
Viết tại Phát Diệm, ngày 29 tháng 4 năm 2012
Nguyễn Hòa Bình ( Bút danh : Hàn Quang Tự )
Còn nữa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét