Pages

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Philippines tố cáo Trung Quốc đưa thêm tàu đến vùng biển tranh chấp

Người Philippines biểu tình tại Manila phản đối Trung Quốc gây hấn ở bãi đá ngầm Scarborough hôm 19/04/2012.
Người Philippines biểu tình tại Manila phản đối Trung Quốc gây hấn ở bãi đá ngầm Scarborough hôm 19/04/2012.
REUTERS/Cheryl Ravelo
Trọng Nghĩa
 
Hiện có đến 14 chiếc tàu Trung Quốc trong khu vực bãi đá ngầm Scarborough ngoài Biển Đông sau khi Bắc Kinh. Quân đội Philippines đã cho biết như trên vào hôm nay, và cáo buộc Bắc Kinh có hành vi nhục mạ đối với Manila khi tăng cường lực lượng tại khu vực đang tranh chấp, làm cho tình hình thêm căng thẳng.
Theo Trung tá Loel Egos, thuộc Quân khu miền Bắc, phụ trách khu vực Bãi Scarborough, hiện có 4 chiếc tàu tuần tra cùng với 10 chiếc tàu cá thả neo ngoài khơi bãi đá mà người Philippines gọi là Panatag. Ngư dân Trung Quốc đã tiếp tục đánh bắt san hô và các loại trai khổng lồ là những sinh vật được bảo vệ, căn cứ theo luật pháp Philippines.

Đây là khối lượng tàu Trung Quốc đông đảo nhất ở khu vực này từ khi tranh chấp chủ quyền giữa hai nước trên khu vực này đã làm tình hình căng thẳng hẩn lên từ gần một tháng nay.
Trả lời phỏng vấn của AFP, trung tá Egos tỏ thái độ rất phẫn nộ : “Họ ngày càng hạ nhục chúng tôi một cách thậm tệ hơn. Họ cho tàu đánh cá ồ ạt đến đây, trong lúc chúng tôi không được làm gì hết trừ việc dùng đến con đường ngoại giao. Quả thực là họ muốn trắc nghiệm xem một quốc gia bé nhỏ như Philippines làm được gì trước một kẻ khổng lồ”.
Theo ông Egos, Philippines, nước có quân đội yếu nhất trong vùng Đông Nam Á, hiện có hai chiếc tàu tuần duyên tại vùng bãi đá này, và một chiếc tàu của Cục Ngư nghiệp, nhưng ba chiếc tàu đó không làm gì được để ngăn không cho ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép.
Khi được AFP hỏi về biện pháp đối phó với việc Trung Quốc tăng cường lực lượng tại vùng bãi đá Scarborough, phát ngôn viên tổng thống Philippines Aquino xác định là Chính quyền Manila vẫn giữ thái độ từ tốn để tránh không cho tình hình căng thẳng thêm.

Không có nhận xét nào: