Pages

Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Philippines xem nhẹ TQ tập trận


Chiến hạm Hải Khẩu của Trung Quốc trong cuộc triển lãm mới đây ở Hong Kong
Trung Quốc dàn 5 chiến hạm gần phía bắc
Philippines
Quân đội Philippines (AFP) giảm nhẹ mối lo sợ về sự dàn quân của Trung Quốc cũng như việc huấn luyện trực thăng của nước này hiện diễn ra tại hải phận quốc tế tiếp giáp với đảo Luzon và Đài Loan, nhật báo The Philippine Star đưa tin trên trang mạng Philstar.com của họ hôm Chủ nhật 13/5.
“Diễn tập hải quân trong các vùng biển quốc tế là quyền của quân đội bất cứ quốc gia nào,” The Philippine Star dẫn lời Đại tá Arnulfo Marcelo Burgos, người phát ngôn quân đội Philippines, cho biết.


Tuy nhiên, các quan chức an ninh của Philippines cũng như của Nhật Bản và Đài Loan đang theo dõi chặt chẽ việc dàn quân của hạm đội Trung Quốc, trong đó có chiến hạm lớn nhất của Quân giải phóng nhân dân nước này.
“Không có ảnh hưởng gì đến chúng tôi miễn là Trung Quốc không tập trận trong lãnh hải của chúng tôi. Chúng tôi không thấy có vấn đề gì cả,” Đại tá Burgos phát biểu.
Theo lời người phát ngôn này thì cũng giống như quân đội Philippines, quân đội Trung Quốc cũng phải thường xuyên rèn luyện và cải thiện khả năng phối hợp tác chiến và đó là hoạt động bình thường của bất kỳ quân đội nào trên thế giới.

Lực lượng hùng hậu

Trong cuộc tập trận hiện đang diễn ra này, hải quân Trung Quốc huy động năm chiến hạm trong hạm đội Nam Hải của họ bao gồm Quảng Châu, Vũ Hán, Ngọc Lâm, Sào Hồ và Côn Lôn Sơn.
Truyền thông Nhật Bản cho biết chiến hạm Côn Lôn Sơn có tải trọng 18.000 tấn là một trong số những chiến hạm lớn nhất của hải quân Trung Quốc có khả năng chuyên chở đến 800 lính thủy đánh bộ cùng với các trực thăng cỡ trung. Đây là chiến hạm đã tham gia vào chiến dịch chống hải tặc ở Vịnh Aden vào năm 2010.
"Không có ảnh hưởng gì đến chúng tôi miễn là Trung Quốc không tập trận trong lãnh hải của chúng tôi. "
Đại tá Arnulfo Marcelo Burgos, người phát ngôn quân đội Philippines
Các chiến hạm trên của Trung Quốc được cho biết là vừa rời đảo Hải Nam và đi vào eo biển Đài Loan sau đó rẽ về bên phải cách lãnh thổ Đài Loan khoảng 180 cây số.
Đảo Hải Nam là nơi xuất phát của các tàu cá và tàu hải giám Trung Quốc vốn vừa có cuộc đối đầu với các tàu của hải quân và cục bảo vệ nguồn lợi hải sản Philippines ở bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham.
Do đó, việc các chiến hạm Trung Quốc xuất phát từ đảo Hải Nam đang làm các quan chức an ninh Philippines phỏng đoán rằng thật ra Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự toàn diện với Philippines thay vì giải quyết căng thẳng hiện nay một cách hòa bình.
Các chiến hạm Trung Quốc sau khi đến vị trí đã ngay lập tức thực hiện dàn quân chiến thuật tronng lúc tiến hành các sứ mạng huấn luyện trực thăng.
Các chiến hạm này đi vào Thái Bình Dương theo đúng hải trình mà các tàu chiến Mỹ thường đi.
Mặc dù cuộc tập trận này của hải quân Trung Quốc không đe dọa trực tiếp đến an ninh Đài Loan, nhưng nó được cho là có vai trò quan trọng trong các chiến dịch quân sự của Trung Quốc tấn công Philippines và Việt Nam trên Biển Đông vào bất cứ lúc nào.

Không có nhận xét nào: