Pages

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Phnom Penh - Bắc Kinh hợp tác quân sự


Hai ông Lương Quang Liệt (trái) và Tea Banh trong lễ đón
Đây là chuyến thăm Campuchia đầu tiên của Bộ trưởng Lương Quang Liệt
Bộ trưởng quốc phòng hai nước Campuchia và Trung Quốc vừa ký thỏa thuận về hợp tác quân sự song phương.
Tân Hoa Xã cho hay, thỏa thuận quan trọng này được ký kết hôm thứ Hai 28/5 nhân chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt.

Điều đáng chú ý là lễ ký kết này diễn ra ngay trước thềm hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước Asean (ADMM) lần thứ sáu, có sự tham dự của bộ trưởng Việt Nam.
Đại diện cho phía Campuchia là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh.

ADMM-6 sẽ họp ngày thứ Ba 29/5, và cùng ngày, ông Lương sẽ có cuộc họp tham vấn kéo dài 30 phút với bộ trưởng quốc phòng các nước trong khối.
Bộ trưởng Tea Banh nói nội dung cuộc tham vấn này là để đẩy mạnh quan hệ Trung Quốc-Asean trong lĩnh vực quốc phòng và "giải thích rõ hơn cho các nước quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông".
Ông Lương Quang Liệt tới Campuchia từ Chủ nhật 27/5 và thăm vương quốc này trong bốn ngày.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Campuchia, cho thấy vị trí ngày càng quan trọng của nước này trong chiến lược quân sự - quốc phòng của Trung Quốc.
Theo dự kiến, ông Lương sẽ có cuộc hội kiến Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong lịch trình chuyến thăm.

Hỗ trợ quân sự

Theo thỏa thuận mới ký sau cuộc họp giữa hai ông Tea Banh và Lương Quang Liệt, Trung Quốc sẽ tiếp tục huấn luyện quân nhân và sỹ quan cho Campuchia.
Bắc Kinh cũng giúp Phnom Penh xây quân y viện và phát triển học viện quốc phòng.
Tân Hoa Xã trích lời ông Tea Banh nói: "Campuchia và Trung Quốc có sự hợp tác chặt chẽ và vô giá",
"Hỗ trợ của Trung Quốc đóng góp to lớn cho quá trình nâng cao năng lực của quân đội Trung Quốc trong lĩnh vực quốc phòng."
Trong cuộc gặp kéo dài tới một tiếng đồng hồ, ông Tea Banh và ông Lương tái khẳng định cam kết hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế.
"Hỗ trợ của Trung Quốc đóng góp to lớn cho quá trình nâng cao năng lực của quân đội Trung Quốc trong lĩnh vực quốc phòng."
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh
Một trong các lĩnh vực mà Phnom Penh được cho là đã tích cực vận động cho quan điểm của Trung Quốc là tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Nhiều lần Campuchia bị cáo buộc là ngăn cản thảo luận về chủ đề phức tạp và gây chia rẽ này tại các cuộc họp hồi năm ngoái, khi nước này làm chủ tịch luân lưu khối Asean.
Năm ngoái, Trung Quốc đã viện trợ cho Campuchia nhiều triệu đôla tiền máy móc và vũ khí.
Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh đã thăm Bắc Kinh hai lần năm 2011.
Campuchia đang muốn bồi đắp quan hệ với Trung Quốc, vốn không giống các quốc gia phương Tây ở chỗ không chỉ trích Campuchia về tệ tham nhũng, thiếu dân chủ hay yếu kém về nhân quyền.
Tuy nhiên các động thái xích lại gần Bắc Kinh của Phnom Penh có thể khiến Campuchia ngày càng xa rời Việt Nam, vốn đã can thiệp quân sự lật đổ chính quyền Pol Pot năm 1978, lập nên chính phủ do đảng Nhân dân Campuchia cầm đầu.
Sau đó Trung Quốc, nước ủng hộ Khmer Đỏ, đã tuyên chiến với Việt Nam vào tháng 2/1979.

Không có nhận xét nào: