Pages

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Quốc tế Lao động 1/5 : Biểu tình từ Âu sang Á.

Tuần hành ngày Quốc tế Lao động tại Matxcơva, 01/05/2012.
REUTERS/Denis Sinyakov
Nhân ngày lễ Quốc tế Lao động 1/5 hôm nay 01/05/2012, đã diễn ra các cuộc xuống đường tại nhiều quốc gia từ Âu sang Á. Nếu các cuộc biểu tình tại châu Âu hầu hết là chống chính sách khắc khổ, thì tại châu Á vốn có tỉ lệ tăng trưởng cao, công nhân biểu tình đòi tăng lương trong thời buổi vật giá gia tăng. Riêng tại Nga thì còn là một sự biểu dương lực lượng trước lúc ông Putin chính thức nhậm chức Tổng thống.
Tại Matxcơva, hôm nay hai ông Vladimir Putin và Dimitri Medvedev đã cùng dẫn đầu cuộc biểu tình tập hợp khoảng 150.000 người ủng hộ chính phủ. Được biết lần cuối cùng một nguyên thủ của Nga tham gia cuộc diễu hành ngày 1/5 là vào năm 1996, lúc đó ông Boris Eltsine đang bị mất uy tín nghiêm trọng, đã cùng xuống đường vào lúc chỉ vài tuần nữa là đến kỳ bầu cử tổng thống.
Cuộc biểu tình tại Matxcơva lần này mang nặng màu sắc Liên Xô cũ, diễn ra trong lúc chỉ vài ngày nữa là ông Vladimir Putin sẽ chính thức quay lại điện Kremlin. Ông đã được bầu với 64% phiếu hôm 4/3, tuy cuộc bầu cử bị tố cáo có nhiều gian lận, và phong trào phản kháng khá mạnh mẽ.

Theo một lãnh đạo công đoàn thân chính phủ, thì có khoảng một triệu người tham gia biểu tình trên cả nước Nga. Đảng Cộng sản Nga cũng tổ chức diễu hành ở Matxcơva với 3.500 người tham gia, theo con số của cảnh sát. Phe đối lập hôm nay không tổ chức biểu tình, nhưng dự kiến tổ chức một cuộc tập hợp lớn vào ngày 6/5, một ngày trước khi ông Putin chính thức bước vào nhiệm kỳ tổng thống 6 năm.
Tại Hy Lạp đang phải chịu đựng chính sách thắt lưng buộc bụng cao độ do các chủ nợ áp đặt, nhiều ngàn người chủ yếu thuộc phe cộng sản, đã xuống đường tại Athens và các thành phố khác nhân ngày 1/5, vào lúc chỉ còn 5 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội. Cảnh sát cho biết khoảng 8.000 người đã tập họp tại Aspropyrgos cách thủ đô 35 km, nơi công nhân một nhà máy luyện kim đã đình công từ nhiều tháng qua chống việc cắt giảm lương.
Nhiều ngàn người đã tập trung tại trung tâm Madrid, và các cuộc biểu tình dự kiến cũng được tổ chức tại 80 thành phố chống cắt giảm ngân sách và cải cách chính sách lao động của chính phủ Tây Ban Nha. Vào cuối tuần trước, tỉ lệ thất nghiệp tại đây đã lên đến 24,4%, phá kỷ lục trong các nước công nghiệp.
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, hàng chục ngàn người thuộc mọi khuynh hướng chính trị đã xuống đường ở Istanbul, hơn 20.000 cảnh sát đã được huy động.
Còn tại châu Á, các cuộc biểu tình nhân ngày Quốc tế Lao động cũng diễn ra tại nhiều nước. Ở Indonesia, khoảng 9.000 người xuống đường tại thủ đô Jakarta để đòi tăng lương, tố cáo hiện tượng chuyển dịch sản xuất làm mất việc. Là nước đông dân thứ tư trên thế giới, phân nửa dân số Indonesia vẫn đang sống dưới ngưỡng nghèo khó, mức lương bình quân không quá 100 euro không theo nổi đà tăng của vật giá.
Tại Đông Timor, cảnh sát đã bắt giữ 84 người biểu tình ở thủ đô Dili. Ở Philippines, khoảng 3.000 người biểu tình tiến về Dinh Tổng thống, giơ cao biếm họa chân dung Tổng thống Benigno Aquino được diễn tả như một con chó tuân lệnh tư bản nước ngoài. Còn tại Hồng Kông, 5.000 người xuống đường đòi cải thiện hưu bổng, sửa đổi số giờ làm việc và tăng mức lương tối thiểu. Thụy My/RFI

Không có nhận xét nào: