Pages

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Tổng thống Philippines đẩy mạnh bắt tay với Mỹ.


TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đón Tổng thống Philippines Benigno Aquino vào tháng 6-2012 trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh sự hỗ trợ đồng minh đang bị kẹt trong các cuộc tranh chấp với Trung Quốc trên biển.


Tổng thống Philippines Benigno Aquino gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Đông Á ở Bali, Indonesia tháng 11-2011- Ảnh: AP


Theo thông báo của Nhà Trắng, ông Obama sẽ hội đàm với ông Aquino tại Nhà Trắng vào ngày 8-6. Đây là tín hiệu cho thấy quan hệ đồng minh đang tiếp tục thắt chặt sau chuyến thăm hiếm hoi tới Washington của ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Philippines vào cuối tháng 4-2012. 


"Philippines là bạn lâu năm và đồng minh của Mỹ, Tổng thống Obama đang trông đợi thảo luận với Tổng thống Aquino về mối quan hệ chiến lược về kinh tế và con người giữa hai quốc gia, cũng như hợp tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương” - thông báo của Nhà Trắng cho biết.
Chính quyền của ông Obama đã đặt mối quan tâm vào khu vực Đông Nam Á, thúc đẩy quan hệ với nơi đang tỏ ra năng động về phát triển kinh tế và cũng đang là điểm nóng do những tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.


Philippines là một trong những nước đối đầu căng thẳng với Trung Quốc, khi cả hai đều điều tàu phi quân sự tới khu vực bãi cạn Scarborough mà cả hai đều khẳng định chủ quyền.
Mỹ đã giúp Philippines nâng cấp quân đội, đổi lại ông Aquino đồng ý cho Mỹ hiện diện thêm quân ở nước này, dù Mỹ khẳng định không có kế hoạch đóng quân lâu dài do nhạy cảm chính trị với nước từng là thuộc địa của Mỹ.


Trong khi đó, Phó tổng thống Philippines Jejomar Binay sẽ thăm chính thức Malaysia vào hôm nay 27-5. Sau đó, ông sẽ tới Mỹ để dự hội nghị tài chính và các lễ mừng độc lập của Philippines.
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, The Star)

Không có nhận xét nào: