Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Trịnh Kim Tiến: Gia đình tôi chờ đợi công lý được thực thi




VRNs



Sài Gòn - Con gái của người bị đánh gãy cổ nói: “Hiện tại chỉ có bà nội tôi đã 90 tuổi và một nhân chứng nhận được giấy triệu tập trong phiên tòa phúc thẩm mà thôi”. Đó là phiên tòa phúc thẩm xử trung tá công an, ông Nguyễn Văn Ninh, đánh ông Trịnh Xuân Tùng gãy cổ rồi chết vào ngày 08.03.2011. Phiên sơ thẩm đã diễn ra vào ngày 13.01.2012, với mức án 04 năm tù giam đối với trung tá công an Nguyễn Văn Ninh, tại tòa án Hà Nội.
Việc ông Trịnh Xuân Tùng bị đánh trọng thương rồi chết đã được giám định pháp y của quân đội kết luận như sau: “Nguyên nhân trực tiếp gây tử vong cho ông Trịnh Xuân Tùng là do tình trạng suy hô hấp, suy tuần hoàn sau chấn thương cột sống cổ, trật đốt C4 kèm theo liệt tủy. Đặc điểm tổn thương đốt sống vùng cổ được xác định rõ: Đốt C4 bị trượt ra trước, rách dây chằng dọc trước với cơ chế hình thành thương tích là cơ chế ngửa, lực tác động mạnh.”
Sau phiên sơ thẩm vào ngày 20.01.2012, bốn người trong gia đình ông Trịnh Xuân Từng, gồm mẹ, vợ, và hai cô con gái ông đã làm đơn kháng cáo lên tòa án Tối Cao tại Hà Nội vì không chấp nhận kết quả của phiên sơ thẩm là chỉ có 4 năm tù khi đánh chết người. Trong phiên sơ thẩm luật sư bào chữa cho gia đình nan nhân nói: “Ông Tùng không có Quyết định tạm giữ nhưng vẫn bị giữ ở Công an phường trong hơn 6 tiếng đồng hồ. Theo lời khai của một dân phòng thì ông Tùng bị bất động từ lúc ở hiện trường, phải khênh lên ô tô nhưng khi về trụ sở Công an phường vẫn bị bỏ mặc, không được đưa đi cấp cứu kịp thời”.
Cô Kim Tiến, con gái ông Tùng cho biết “việc một bà già đã 90 tuổi thì không thể tham gia tố tụng, bà nội chỉ có thể còn nghe được, ký tên và khóc mà thôi. Việc gửi giấy triệu tập những người có liên quan là nhiệm vụ của tòa án, nên chúng tôi chỉ biết chờ đợi và không còn biết làm gì khác. Gia đình đang chờ đợi công lý được thực thi”.
Trong báo điện tử Pháp luật Việt Nam vào ngày 16.01 có đoạn viết về việc tòa án sơ thẩm có nêu lên một trong những lý do giảm nhẹ tội cho trung tá công án đánh chết người là vì gia đình ông Tùng đã nhận tiền bồi thường 500 triệu đồng. Kim Tiến nói “việc bồi thường chỉ là trách nhiệm dân sự để trả viện phí, phí giải phẫu, phí mai táng cho bố tôi. Còn trách nhiệm về mặt hình sự thì không thể bỏ qua.”
Mời quý vị lắng nghe cuộc trao đổi giữa Thomas Việt, VRNs với chị Kim Tiến, con gái nạn nhân, vào tối ngày 04.05.

Không có nhận xét nào: