Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Trung Quốc: Luật sư mù Trần Quang Thành “sắp” lên đường qua Mỹ

An ninh Trung Quốc đứng gác ở cổng bệnh viện nơi luật sư Trần Quang Thành đang điều trị vết thương, Bắc Kinh, 06/05/2012
An ninh Trung Quốc đứng gác ở cổng bệnh viện nơi luật sư Trần Quang Thành đang điều trị vết thương, Bắc Kinh, 06/05/2012
REUTERS
Trọng Nghĩa
 
Nhà đấu tranh cho dân quyền tại Trung Quốc Trần Quang Thành đang chuẩn bị đi Mỹ và có thể “sắp” lên đường. Một số nguồn tin thân cận với nhà luật sư mù đã xác định như trên vào hôm nay 06/05/2012 với hãng tin Pháp AFP. Phía Trung Quốc hoàn toàn không bình luận gì, và vẫn phong tỏa bệnh viện tại Bắc Kinh nơi ông Trần Quang Thành đang được điều trị.
Trả lời hãng tin Pháp tối hôm qua, giáo sư luật người Mỹ Jerome Cohen, thuộc trường Đại học New York, một người thân với ông Trần Quang Thành, tỏ ý lạc quan : “ Hoàn toàn có thể nghĩ rằng ông ấy sẽ có mặt ở Mỹ rất sớm. Tôi hy vọng rằng vụ việc đã được giải quyết ổn thỏa. Tôi rất mừng khi thấy thông báo của phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều thứ Sáu (04/05) vừa qua ”.

Trong những ngày qua, luật sư Trần Quang Thành là tâm điểm của một cuộc thương thuyết ngoại giao căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, sau khi ông trốn thoát khỏi nơi ông bị quản thúc ở tỉnh Sơn Đông để chạy về thủ đô Trung Quốc lánh nạn trong đại sứ quán Mỹ.
Thứ Tư 02/05, ông rời sứ quán Mỹ và được đưa đến một bệnh viện tại Bắc Kinh để điều trị vết thương ở chân. Theo phía Mỹ, ông đã ngỏ ý muốn ở lại Trung Quốc. Thế nhưng, ngay sau lúc ra ngoài, ông Trần Quang Thành đã thay đổi ý kiến và cầu cứu Hoa Kỳ để ông được rời khỏi Trung Quốc vì an toàn cho bản thân ông cùng người vợ và hai đứa con nhỏ.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có mặt tại Bắc Kinh đã phải đàm phán với phía Trung Quốc về vụ này, và hôm thứ Sáu, bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Thành sẽ được phép nộp đơn đi du học ở nước ngoài, gián tiếp xác nhận là Ngoại trưởng Mỹ đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Trung Quốc. Cùng ngày, theo một phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nhà đấu tranh cho dân quyền tại Trung Quốc cùng với gia đình có thể nhanh chóng được cấp hộ chiếu và visa nhập cảnh Mỹ.
Đối với giáo sư Jerome Cohen, việc bộ Ngoại giao Trung Quốc loan báo khả năng cho ông Thành đi du học là tín hiệu tích cực, cho thấy là Bắc Kinh “sẵn sàng để cho ông Thành ra nước ngoài một thời gian để nghiên cứu”. Giáo sư Cohen là người đã hai lần nói chuyện qua điện thoại với nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc trước khi ông rời đại sứ quán Mỹ.
Đại học New York loan báo là đã đề nghị cấp cho ông Thành một học bổng để theo học tại khoa Luật của trường tại New York, hoặc là tại một cơ sở khác của trường.
Khả năng ông Trần Quang Thành sẽ sớm được đi Mỹ cũng được Luật sư Giang Thiên Dũng, một người bạn của ông gợi lên. Là người vừa nói chuyện được với nhà luật sư mù vào tối hôm qua, trả lời hãng AFP vào hôm nay, ông Giang Thiên Dũng xác nhận, ông Thành hy vọng sẽ được cùng với vợ con qua Mỹ để tịnh dưỡng một thời gian, nhưng rồi ông sẽ trở về Trung Quốc.
Luật sư Dũng cũng là một người đấu tranh cho dân quyền tại Trung Quốc. Chiếu thứ Năm vừa qua, ông đã bị công an bắt giữ và đánh đập ngay tại bệnh viện Triều Dương, nơi ông Thành được điều trị, và chỉ được thả vào sáng thứ Sáu.
Theo AFP, vào hôm nay, cổng vào bệnh viện Triều Dương tiếp tục bị công an mặc sắc phục canh chừng nghiêm ngặt, và cấm không cho các nhà báo đến gần. Trả lời hãng AFP qua điện thoại, ông Trần Quang Thành cho biết là ông vẫn phải ở trong bệnh viện vì vết thương chưa lành và bị hạn chế đi lại. Vì lý do đó, ông đã yêu cầu bệnh viện mời viên chức chính quyền đến tận nơi để giúp ông làm thủ tục xuất cảnh, vì ông không có điều kiện tự mình làm việc này.

Không có nhận xét nào: