Pages

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Đặc nhiệm Iran vào Syria để bảo vệ Assad


(VnMedia) - Iran đang phái một loạt tướng lĩnh thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ cùng hàng trăm lính bộ binh của nước này đến Syria, tờ Nhật báo Phố Wall hôm qua (27/8) đưa tin.

Theo Nhật báo Phố Wall, thông tin mà họ có được ở trên là dựa vào nguồn tin từ các thành viên hiện tại và cựu thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Nguồn tin từ hai người nắm rất rõ về các chiến dịch của IRGC cho biết, Tehran đang điều hàng trăm binh lính và những dân quân tình nguyện mặc thường phục đến bảo vệ Damascus. Nhiều trong số này đến từ các đơn vị của IRGC ở bên ngoài thủ đô Tehran, đặc biệt là ở hai khu vực Azerbaijan và Kurdistan. Đây là các binh lính có rất nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với những phong trào ly khai mang tính sắc tộc. Đội quân mà Iran cử đến sẽ thay thế cho những binh lính Syria đào ngũ và họ chủ yếu đảm nhiệm các vị trí không liên quan đến chiến đấu như bảo vệ kho vũ khí hoặc giúp điều hành các căn cứ quân sự.



Iran còn phái các tướng lĩnh IRGC đi hướng dẫn cho các lực lượng Syria trong việc vạch ra chiến lược chiến đấu đồng thời cử các chỉ huy Quds đến giúp Syria trong công tác tình báo quân sự.

Một chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hôm qua đã lần đầu tiên công khai thừa nhận, nước này đang can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng ở Syria.

"Hiện tại, chúng ta đang tham gia chiến đấu ở mọi khía cạnh của một cuộc chiến tranh, một cuộc chiến quân sự ở Syria và cũng là một cuộc chiến văn hoá", Tướng Salar Abnoush, chỉ huy đơn vị Saheb al-Amr thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã nói như vậy với các binh lính tình nguyện. Phát biểu này được hãng tin Daneshjoo đăng lại nhưng chưa được kiểm chứng tính xác thực. Các quan chức hàng đầu của Iran trước đây đều phủ nhận nước này có tham gia vào cuộc xung đột ở Syria.

Nếu được xác nhận, việc Tehran điều quân đến Syria là một nỗ lực thêm nữa nhằm tăng cường sự hậu thuẫn của nước CH Hồi giáo dành cho chính quyền đang gặp khó khăn của Tổng thống Bashar al-Assad. Diễn biến này cũng cho thấy, các nước trong khu vực đang bị lôi kéo sâu hơn vào cuộc xung đột ở Syria.

Theo các quan chức Mỹ cũng như phe nổi dậy Syria, Iran lâu nay đã giúp đào tạo các thành viên của bộ máy an ninh Syria trong vấn đề an ninh mạng và theo dõi các phần tử chống đối. Iran còn cung cấp cả tài chính và vũ khí cho quân của ông Assad.

Một nguồn tin thân cận với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tiết lộ, quyết định đưa quân vào Syria của Iran được đưa ra sau khi phe nổi dậy thực hiện chiến dịch tấn công mạnh mẽ vào hai thành phố lớn Damascus và Aleppo trong mùa hè này, đặc biệt là sau vụ đánh bom gây tổn thất cực kỳ lớn cho chính quyền Syria hồi tháng 7. Vụ tấn công đó đã cướp đi sinh mạng của 4 quan chức an ninh hàng đầu Syria.

Chính quyền Syria đang ngày càng phải dựa vào lực lượng trung thành nòng cốt của mình để tiến hành các chiến dịch dập tắt cuộc nổi dậy kéo dài 18 tháng qua ở nước này. Trong thời gian gần đây, quân đội của Tổng thống Assad đang bị suy yếu đi ít nhiều bởi những vụ đào ngũ liên tiếp và những vụ để mất lãnh thổ vào tay phe nổi dậy.

Iran ngày càng công khai hậu thuẫn Syria

Khi cuộc xung đột ở đất nước Syria diễn biến ngày một nghiêm trọng thì Iran cũng tăng cường các hoạt động hậu thuẫn cho chính quyền của Tổng thống Assad. Và sự giúp đỡ của họ dành cho Damascus cũng ngày càng công khai hơn.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi tuyên bố, nếu Damascus không thể dập tắt được cuộc nổi dậy ở nước này thì Tehran sẽ cung cấp sự giúp đỡ về mặt quân sự cho Syria dựa trên một hiệp ước quốc phòng chung mà hai nước đã ký kết với nhau. Tuy nhiên, theo ông Vahidi, đến nay, Syria vẫn chưa đề nghị Iran giúp đỡ.

"Syria đang tự mình kiểm soát tình hình rất tốt. Nếu chính phủ Syrai không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng thì dựa vào yêu cầu của họ, chúng tôi sẽ hoàn thành những cam kết đã đưa ra trong hiệp ước quốc phòng chung", Bộ trưởng Quốc phòng Vahidi cho biết.

Cuộc khủng hoảng ở Syria là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh Phong trao Không liên kết (NAM) đang diễn ra ở thủ đô Tehran tuần này. Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi mới đây tiết lộ, Tehran sẽ thông báo một kế hoạch hoà bình gây bất ngờ cho Syria trong hội nghị NAM lần này.

Tại thủ đô Tehran, Bộ trưởng Hoà giải Dân tộc Syria – ông Ali Haidar hôm qua (27/8) đã lên tiếng bày tỏ sự biết ơn của Syria đối với Iran. “Người dân Syria sẽ không bao giờ quên sự ủng hộ của Iran trong thời khắc khó khăn này", ông Haidar phát biểu trên truyền thông Iran.

Có thể nói, từ khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái, người ta chứng kiến Iran luôn ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền của ông Assad. Có hai lý do chính yếu khiến Tehran quyết tâm bảo vệ Damascus. Đó là, bảo vệ Syria chính là bảo vệ vị thế của Iran trong khu vực và cũng là bảo vệ chính an ninh của nước CH Hồi giáo này.

Ở khu vực Trung Đông, Iran được coi là một trong những nước có vị thế lớn nhất và có ảnh hưởng lớn nhất. Tuy nhiên, xung quanh Iran nhiều đối thủ hơn là bạn bè. Những nước láng giềng của Iran như Iraq, Afghanistan, Pakistan, Qatar... đều thân Mỹ - kẻ thù lớn nhất của Iran. Trong số bạn bè ít ỏi của Iran trong khu vực Trung Đông có Syria và đây là một nước cũng khá mạnh. Nếu mất một đồng minh quan trọng như Syria, vị thế nước lớn của Iran trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài lý do sợ mất vị thế nước lớn, một lý do quan trọng hơn khiến Iran tìm mọi cách hậu thuẫn, giúp đỡ cho chính quyền của Tổng thống Assad là vấn đề an ninh đất nước. 3 nước lớn có chung đường biên giới với Iran là Afghanistan, Pakistan, Iraq đều có sự hiện diện của quân đội Mỹ. Nếu Mỹ giành nốt được Syria thì gần như tứ phía Iran bị bao vây bởi quân đội Mỹ và các đồng minh của nước này. An ninh đất nước Iran vì thế rất dễ gặp nguy hiểm.

Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: