Pages

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Phe nổi dậy Syria khẩn thiết cầu cứu Mỹ






(VnMedia) - Nhóm Ủng hộ Syria (SSG) - đại diện cho phe nổi dậy Syria, hôm nay (28/8) đã lên tiếng kêu gọi Mỹ ngay lập tức áp đặt vùng cấm bay ở nước này. Đây là lần đầu tiên trong cuộc nổi dậy kéo dài 18 tháng qua ở Syria, phe nổi dậy trực tiếp cầu cứu Mỹ.

Nhóm SSG là đại diện tại Mỹ của Quân đội Syria Tự do (FSA) đang chiến đấu chống lại lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad với mục tiêu lật đổ chính quyền này. Theo SSG, giới chức cầm quyền Syria đang tăng cường sử dụng các cuộc không kích nhằm vào những thành phố đang nằm trong tay phe nổi dậy.

Vì thế, ông Louay Sakka, đồng sáng lập nhóm SSG, cho rằng: “đây là thời điểm thích hợp để Mỹ áp đặt lệnh cấm bay ở Syria”.

“Chúng ta cần phải chấm dứt tình trạng những chiếc máy bay chiến đấu hay trực thăng tấn công nã đạn xuống mặt đất. Chính quyền không thể cầm cự được nếu không sử dụng không lực và đạn pháo hạng nặng”, ông Sakka khẳng định.

Khi cuộc xung đột ở Syria diễn biến ngày một bạo lực và đẫm máu thì chính quyền của Tổng thống Assad cũng tăng cường sử dụng chiến đấu cơ thiện chiến nhằm dập tắt cuộc nổi dậy ở nước này. Quân đội đã triển khai máy bay chiến đấu đến nhiều khu vực, đặc biệt là những nơi chủ yếu có người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống ở phía bắc, phía đông và miền trung Syria.

Không có ưu thể cả về quân số lẫn tính chuyên nghiệp cũng như vũ khí, phe nổi dậy đang chịu thất bại liên tiếp trước quân chính phủ. Việc quân đội Syria tung máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công vào chiến trường càng làm cho phe nổi dậy thêm khó khăn. Tình thế này đã khiến phe nổi dậy Syria lần đầu tiên buộc phải lên tiếng cầu cứu Mỹ can thiệp trực tiếp vào tình hình nước này.

Trước đó, đã từng cho một chỉ huy phe nổi dậy lên tiếng cầu cứu phương Tây. Ông này không chỉ cầu cứu phương Tây cung cấp vũ khí hoặc can thiệp quân sự vào Syria mà còn lên tiếng đe doạ sẽ bắt tay với Al-Qaeda nếu các cường quốc không chịu giúp đỡ phe nổi dậy.

Rõ ràng, phe nổi dậy Syria đang chịu thất bại liên tiếp trên chiến trường. Nếu không được giúp sức từ các cường quốc phương Tây, lực lượng này không thể đánh bại được đội quân hùng hậu và thiện chiến của ông Assad.

Kiệt Linh - (theo RIA)

Không có nhận xét nào: