Pages

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Đàm Vĩnh Hưng lưu diễn ở Mỹ gây phẫn nỗ



Đại diện cộng đồng người Việt tại Mỹ biểu quyết sẽ biểu tình
Đại diện cộng đồng người Việt biểu quyết biểu tình chống lại việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sẽ biểu diễn tại Mỹ.
Trong lúc Lý Tống đang thọ án tù tại California về vụ xịt hơi cay vào Đàm Vĩnh Hưng vào năm 2010 thì chương trình Đàm Vĩnh Hưng trở lại Hoa Kỳ lưu diễn lại gây nên một làn sóng phẫn nộ mới.
Những người ủng hộ Lý Tống và các lực lượng chống cộng đang ráo riết tổ chức các cuộc biểu tình nhằm ngăn chặn các chương trình ca nhạc mà họ cho là một sự xúc phạm trầm trọng.

Philadelphia trở thành tiền đồn chống văn hóa vận và nghị quyết 36 mới khi đại diện các cộng đồng khắp nơi đổ về quyết tâm ngăn chặn chương trình dự định sẽ diễn ra vào ngày 18-8-2012.
Chương trình ca nhạc có ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tại Philadelphia gặp phải sóng phản đối mạnh mẽ khiến các chương trình biểu diễn này gặp nhiều khó khăn về mặt quảng bá.

"Hồ Sơ" khác nhau
Có ý kiến cho rằng chương trình ca nhạc có Đàm Vĩnh Hưng có tầm vóc quá nhỏ bé để cộng đồng phải phản ứng, hơn nữa chương trình này được tổ chức trong một sòng bài, chú trọng vào tính chất khuyến mãi giữa sòng bài và người đánh bài ở hội trường sâu hun hút.
Thế nhưng ý kiến này không thuyết phục được số đông áp đảo. Người trong cộng đồng cho rằng "hồ sơ" Đàm Vĩnh Hưng có vấn đề vì "Đàm Vĩnh Hưng đang nắm một chức vụ trong đoàn thanh niên cộng sản", ông Nguyễn Văn Tánh, chủ tịch ban chấp hành cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ cho biết và ra quyết định: "Biểu Tình".
Tuy nhiên, theo đạo diễn Trần Nhật Phong ở California, Đàm Vĩnh Hưng qua Mỹ bằng thẻ xanh chứ không còn là một văn công Việt Nam thuần tuý.
Trần Nhật Phong, người vừa làm cuốn phim tài liệu về Trường Sa nhận xét thế giới nghệ sĩ thật muôn màu và có ý chờ đợi xem những diễn tiến gì sắp xảy ra tại Philadelphia.
Biểu tình ủng hộ Lý Tống trước của tòa án
Người Việt cầm biểu ngữ đòi thả ông Lý Tống trước tòa xét xử ông tội xịt hơi cay vào ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (6/2012).
Cộng đồng Việt Nam ở đây cũng tìm cách thương lượng và gây một số áp lực tinh thần lên những người tổ chức để show này không xảy ra.
Bà Hoàng Lan, một thương gia hoạt động trong cộng đồng Việt Nam tại New York cho biết "đáng lẽ không có Đàm Vĩnh Hưng thì tôi mặc áo đẹp đi nhảy đầm với chồng tôi, bây giờ có Đàm Vĩnh Hưng tôi buộc phải mặc áo biểu tình. Tôi hâm mộ anh Lý Tống. Dù thế nào đi chăng nữa, Đàm Vĩnh Hưng đến lúc này là sai thời điểm."
Bà Hoàng Lan cũng hy vọng cộng đồng Việt Nam không bị xáo trộn qua vụ việc này vì các chương trình văn nghệ ở vùng này vừa đang phát triển.
Quyết liệt hơn bà Hoàng Lan là bà Nguyễn Thị Thương có chồng là phi công tử trận và là người cuồng nhiệt ủng hộ Lý Tống.
Bà Nguyễn Thị Thương tuyên bố đêm 18-8-2012 bà sẽ bỏ cả đám cưới người thân để tham gia cuộc biểu tình chống Đàm Vĩnh Hưng.Lúc cao điểm để kêu gọi mọi người, bà Thương đã rút trong túi ra $1000 để trang trải cho quỹ biểu tình chống văn hóa vận.
Chia rẽ cộng đồng
Tinh thần chống cộng dâng cao và quyết liệt khiến các ý kiến dung hòa hơn về trường hợp Đàm Vĩnh Hưng không còn sức thuyết phục.
Trong lúc đó điều tra về chương trình ca nhạc này tại Philadelphia, cũng đã xảy ra những chuyện tế nhị rằng người bầu show và các nhân sự liên quan đến việc tổ chức này lại là người quen biết và có vị trí trong cộng đồng, từng được các hội đoàn chúc mừng về các thành tích hoạt động với chính quyền tiểu bang trước đây.
Mọi người cố tìm một giải pháp tế nhị nhất để kết cục không quá nghiệt ngã, tạo nên sự rạn vỡ lâu dài trong cộng đồng Việt Nam ở đây.
Một đặc điểm khác trong diễn biến này thì chính giới ca sĩ Việt Nam cũng không thích Đàm Vĩnh Hưng đến Mỹ. Trên sân khấu, Đàm Vĩnh Hưng cũng có sức thu hút cho nên đã lấy hết ánh sáng của những ca sĩ khác.
Đàm Vĩnh Hưng cũng là người tạo nên tranh cãi về thế hệ. Những người trẻ đi coi thì thích nhưng những người lớn tuổi thì "ghét cay ghét đắng" vì hình ảnh Đàm Vĩnh Hưng tự hào khi đứng trong hàng ngũ đoàn thanh niên cộng sản trên mặt báo chí ở Việt Nam.
Có lẽ đây là nghịch cảnh cho mọi diễn biến chống đối sau này. Có trường hợp gia đình hai chú cháu cãi nhau về Đàm Vĩnh Hưng rồi từ nhau vì bên bênh bên chống trở thành quan điểm chính trị của lằn ranh quốc cộng.
Cựu phi công Lý Tống đang chịu án tù 53 ngày về tội xịt hơi cay vào ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Theo lịch, ông Lý Tống sẽ ra tù vào ngày 21 tháng 8, 2012.
Bài viết phản ánh quan điểm riêng của ký giả tự do Trần Đông Đức, hiện sống tại Philadelphia Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: