Pages

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Quân đội TQ cảnh báo về Biển Đông



Lực lượng đặc biệt của PLA diễu binh nhân Quốc khánh Trung Quốc
Giải phóng quân Trung Quốc trở nên hùng mạnh hơn nhiều trong dịp kỷ niệm 85 năm
Giải phóng quân Trung Quốc hôm thứ Ba ngày 31/7 đã cảnh báo nước ngoài không được can thiệp vào các tranh chấp chủ quyền giữa họ với các nước láng giềng trên Biển Đông.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng nước này Cảnh Nhạn Sinh đưa ra tuyên bố này bên lề một cuộc họp báo chưa từng có nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Giải phóng quân nhân dân Trung Quốc (PLA) mà chính phủ Trung Quốc đã mời đến 5 tướng lĩnh cấp cao của PLA để gặp gỡ báo chí.

“Bất cứ sự can thiệp nào của các quốc gia từ bên ngoài sẽ làm phức tạp vấn đề và thậm chí còn làm cho tình hình trở nên xấu đi,” ông nói.
“Chúng tôi chống lại bất cứ quốc gia nào bên ngoài khu vực can thiệp vào các tranh chấp này,” hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời ông Cảnh nói với các phóng viên.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp thích hợp bằng con đường đàm phán và tham vấn song phương với các bên có dính líu trực tiếp đến tranh chấp,” ông nói thêm.

‘Không cứng rắn’

Bảo vệ chủ quyền quốc gia và các lợi ích trên biển là trách nhiệm chung của các lực lượng vũ trang Trung Quốc, ông Cảnh nói và cho biết quân đội Trung Quốc sẽ phối hợp với các cơ quan khác của nước này để thực hiện nhiệm vụ trên.
Cũng theo người phát ngôn này thì quân đội Trung Quốc đã thiết lập một hệ thống tuần tra sẵn sàng chiến đấu trên các vùng biển ‘thuộc quyền tài phán của Trung Quốc’.
"Chúng tôi chống lại bất cứ quốc gia nào bên ngoài khu vực can thiệp vào các tranh chấp này (trên Biển Đông)."
Người phát ngôn quân đội Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh
Ông cũng biện hộ cho thái độ cứng rắn của PLA trong các vấn đề tranh chấp chủ quyền.
“Lẽ sống của Hải quân Trung Quốc là bảo vệ lợi ích quốc gia, do đó sẽ là hồ đồ khi đánh đồng hành động chính đáng đó (của hải quân) với chính sách đối ngoại cứng rắn,” ông nói và bác bỏ rằng Trung Quốc đang chuyển sang cách tiếp cận ngoại giao mạnh bạo hơn.
Ông nói rằng việc Quân ủy trung ương Trung Quốc mới đây thành lập lực lượng đồn trú trên ‘thành phố Tam Sa’ mà nước này có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam và Philippines là ‘phù hợp với các quy định về bộ máy chính quyền và cơ cấu lực lượng vũ trang cơ sở của Trung Quốc’.
Tại cuộc họp báo, ông Vũ Tây Hoa, phó giám đốc cơ quan phản ứng khủng hoảng của PLA phát biểu rằng Trung Quốc luôn ủng hộ giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình và đàm phán trên cơ sở bình đẳng trong khi phản đối việc sử dụng vũ lực.
Còn ông Lâm Bạch thuộc Cục Quân nhu của PLA nói rằng Trung Quốc sẽ không tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang.
Người phát ngôn quân đội Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh
Ông Cảnh cảnh báo nước ngoài không được can thiệp vào tranh chấp Biển Đông
“Chúng tôi sẽ vũ trang cho quân đội một cách phù hợp căn cứ vào yêu cầu bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước vì Trung Quốc sẽ tiếp tục đi theo con đường phát triển hòa bình,” ông nói.
Ông nói thêm rằng việc nâng cấp quân đội nước này là ‘phù hợp với nhu cầu và lợi ích quốc gia’ cũng như ‘tuân theo tập quán quốc tế’.
“Chúng tôi đã củng cố năng lực trong việc xây dựng trang bị và phát triển nhiều loại vũ khí mới. Tuy nhiên so với trình độ quốc tế thì chúng tôi vẫn thua xa về các tính năng kỹ thuật cũng như số lượng,” ông Lâm cho biết.

Chiêu đãi trọng thể

Người phát ngôn Cảnh Nhạn Sinh, vốn thuộc Tổng cục Chính trị của PLA, thì khẳng định Trung Quốc sẽ luôn là một nhân tố quan trọng để duy trì hòa bình thế giới và ổn định khu vực.
Ông khẳng định ‘sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản Trung Quốc’ đối với PLA vẫn là nguyên tắc cốt lõi bất di bất dịch kể từ khi PLA ra đời.
Ông cũng phê phán ngược lại chỉ trích của một số nước là đã đưa ra những ‘ý tưởng sai lầm’ rằng quân đội phải phi chính trị.
"Lẽ sống của Hải quân Trung Quốc là bảo vệ lợi ích quốc gia, do đó sẽ là hồ đồ khi đánh đồng hành động chính đáng đó (của hải quân) với chính sách đối ngoại cứng rắn."
Người phát ngôn quân đội Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh
Buổi tối cùng ngày, chính phủ Trung Quốc đã tổ chức một buổi chiêu đãi trọng thể tại Đại Lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh để mừng 85 năm thành lập PLA.
Buổi chiêu đãi có sự hiện diện của toàn bộ 9 thành viên Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng cộng sản Trung Quốc, bao gồm các ông Hồ Cẩm Đào, Tập Cận Bình, Ôn Gia Bảo, Lý Khắc Cường, Ngô Bang Quốc, Giả Khánh Lâm, Lý Trường Xuân, Hạ Quốc Cường và Chu Vĩnh Khang cùng 1.800 khách mời trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt nói PLA sẽ tập trung ‘củng cố năng lực quân sự và quốc phòng, phấn đấu hết mình để xây dựng một quân đội cách mạng, hiện đại và chuyên nghiệp hơn và nâng cao năng lực hoạt động để đa dạng hóa các sứ mạng, nhất là khả năng giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh cục bộ trong kỷ nguyên công nghệ thông tin’, Tân Hoa Xã đưa tin.
Ông nói quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục cải thiện năng lực sẵn sàng chiến đấu và thúc đẩy sự sáng tạo độc lập để bảo vệ chủ quyền, an ninh và sự phát triển của đất nước.

Không có nhận xét nào: