Pages

Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

Anh tuyên bố tăng cường hỗ trợ phe đối lập Syria.



Ngoại trưởng Anh William Hague. (Nguồn: AP)

Ngoại trưởng Anh William Hague vừa tuyên bố nước này sẽ tăng cường hỗ trợ cho lực lượng đối lập tại Syria trong những tuần tới đây.

Ông Hague cho biết Anh sẽ cung cấp cho phe đối lập của Tổng thống Bashar-al-Assad những sự hỗ trợ "thực tế" nhưng không phải là vũ khí.

Liên quan đến việc nước này đang hỗ trợ về thông tin tình báo và hậu cần, Ngoại trưởng Hague cho rằng Anh đang giúp những phần tử của phe đối lập Syria nhưng theo một cách thực tế và phi sát thương.



Ông Hague cũng cho biết thêm là Anh hiện đang giúp lực lượng đối lập về thông tin liên lạc và sẽ tăng cường hỗ trợ trong lĩnh vực này trong bối cảnh số người bị thương vong tại Syria không ngừng gia tăng và tiến trình ngoại giao vẫn bị thất bại.

Theo Ngoại trưởng Hague, Anh tập trung vào hỗ trợ nhân đạo nhằm giúp những người bị thương trong cuộc chiến và những người buộc phải chạy trốn khỏi Syria. Ông cũng nhấn mạnh rằng Anh không cung cấp bất cứ vũ khí nào cho phe đối lập ở nước này.

Anh sẽ làm nhiều hơn để cô lập chính quyền Assad khỏi những đồng minh và những người bạn còn lại trên thế giới và thu thập thêm tài liệu về việc lạm dụng nhân quyền để sau này có thể truy tố các quan chức Syria, ông nói.

Ông Hague cho biết Anh cũng đã cố gắng thuyết phục Nga và Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Syria, trong đó có việc đồng ý để các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Assad tham gia vào chính quyền "chuyển tiếp."

Tuy nhiên, cho đến nay cộng đồng quốc tế vẫn chưa đạt được sự đồng thuận trong việc chính phủ Syria sẽ phải đối mặt với những hậu quả nếu như không tuân thủ các điều khoản trong kế hoạch hòa bình sáu điểm của Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập (AL) về vấn đề Syria, ông Kofi Annan.

Theo Ngoại trương Hague, Liên hợp quốc chưa giải quyết tốt cuộc khủng hoảng ở Syria. Việc ông Annan ngày 2/8 thông báo sẽ từ chức vào cuối tháng này một phần do có sự chia rẽ trong Hội đồng bảo an Liên hợp quốc vì không đạt được tiến bộ trong vấn đề này./Huy Hiệp/London (VN+) 

Không có nhận xét nào: