Pages

Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

Mỹ ủng hộ vai trò của ASEAN về vấn đề Biển Đông.



Đồi Capitol - Trụ sở Quốc hội Mỹ

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tối 2/8 Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua nghị quyết ủng hộ vai trò của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong vấn đề Biển Đông, đồng thời hối thúc các bên hữu quan sớm thông qua một bộ quy tắc mang tính ràng buộc pháp lý nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải tại vùng biển quan trọng này của thế giới.

Bản nghị quyết mang mã số S.Res 524 do hai Thượng nghị sỹ của đảng Dân chủ là John Kerry và Jimm Webb; ba Thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa là John McCain, Richard Lugar và James Inhofe và Thượng nghị sỹ độc lập Joseph Lieberman đưa ra Thượng viện ngày 23/7.



Nghị quyết vừa được Thượng viện Mỹ thông qua tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với bản tuyên bố DOC năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc; khẳng định ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hòa bình, ổn định và sự phồn vinh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương; xác định Biển Đông là một khu vực hàng hải sống còn; ủng hộ nỗ lực của ASEAN cùng Trung Quốc sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) mang tính ràng buộc pháp lý.

Nghị quyết ủng hộ mục tiêu trong Hiến chương ASEAN theo đó nhất thể hóa ASEAN về kinh tế, chính trị và văn hóa, góp phần củng cố hòa bình, ổn định và sự thịnh vượng của khu vực.

Nghị quyết cho rằng Mỹ đang tăng cường hợp tác chính trị, an ninh, kinh tế ở Đông Nam Á thông qua ASEAN và đang tiếp tục tăng cường vai trò đối tác với ASEAN và các nước khác trong khu vực nhằm giải quyết các vấn đề xuyên quốc gia từ biến đổi khí hậu đến an ninh biển. Nghị quyết cho biết Chính phủ Mỹ hoan nghênh một nước Trung Quốc phát triển hòa bình và thịnh vượng tôn trọng luật lệ, luật pháp và các tổ chức quốc tế; góp phần vào hòa bình và an ninh.

Nghị quyết cho rằng, trong lúc chưa tìm được một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp về quyền tài phán và lãnh thổ, các nước ASEAN và Trung Quốc đã cùng nhau cam kết “tự kiềm chế khi tiến hành các hoạt động để tránh làm phức tạp hoặc làm leo thang các tranh chấp, trong đó có việc kiềm chế việc đưa người ra ở trên các đảo, bãi đá, đảo san hô hoặc các bãi cạn hiện chưa có người ở; đồng thời xử lý các bất đồng theo những cách thức mang tính xây dựng./Thái Hùng/Washington (VN+)

Không có nhận xét nào: