Pages

Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Australia kêu gọi Trung Quốc tôn trọng quyền lợi


Trung Quốc phải tôn trọng quyền chủ quyền của Australia về việc cho phép các lính thuỷ đánh bộ Mỹ được triển khai ở miền bắc nước này trong bối cảnh Washington tăng cường sự hiện diện ở Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Australia Bob Carr hôm nay tuyên bố.
Các binh sĩ Mỹ tới Australia hồi tháng 4/2012.
Các binh sĩ Mỹ tới Australia hồi tháng 4/2012.
Năm ngoái, Australia đã đồng ý cho phép 2.5000 lính thủy đánh bộ Mỹ đồn trú luân phiên tại Vùng lãnh thổ phía Bắc, một sự chuyển dịch chiến lược của Washington vốn khiến Trung Quốc lo ngại.
Trả lời phỏng vấn tờ Australian Financial Review, Ngoại trưởng Australia Bob Carr khẳng định rằng quyết định trên không nhằm vào Trung Quốc.
“Australia có cách nhìn nhận cân bằng về sự hiện đại hoá quân sự nhanh chóng của Trung Quốc, Trung Quốc cũng phải công nhận quyền chủ quyền của Australia nhằm tái cấu trúc liên minh với Mỹ như một phần của chính sách phòng vệ”, ông Carr nói.
“Chúng tôi quan tâm tới việc phát triển một cấu trúc mới với Trung Quốc nhưng không vội vàng về mặt thời gian. Hơn nữa, tôi cũng luôn nói rằng Australia sẽ không phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc”, Ngoại trưởng Australia nói thêm.
Việc triển khai các lính thủy đánh bộ Mỹ tới Darwin, bắt đầu hối tháng 4 năm nay, đã làm “mếch lòng” Bắc Kinh. Trung Quốc cho rằng sự hiện diện của các lính Mỹ tại Australia là bằng chứng của “tâm lý thời Chiến tranh Lạnh”.
Nhưng Canberra khẳng định việc nước này phát triển quan hệ với Trung Quốc – đối tác thương mại hàng đầu và thị trường xuất khẩu tài nguyên quan trọng – và liên minh quân sự với Mỹ không có gì mâu thuẫn nhau.
Hiện nay, quân đội Mỹ mới chỉ triển khai hạn chế lực lượng tại Australia, một đồng minh quân sự lâu năm, trong đó có trạm trinh sát chung gần Alice Springs tại khu vực sa mạc ở miền trung nước này.

Không có nhận xét nào: