Pages

Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

Khẩn cấp ra khỏi quỹ đạo Trung Quốc


“…Chúng ta sẽ không phải sợ một phản ứng trả thù nào của Trung Quốc cả vì một lý do giản dị là họ đã và đang làm tất cả những gì có thể làm…”Chúng ta không có lý do gì để chọn thế thù địch đối với Trung Quốc, một nước láng giềng lớn mạnh và rất gần gũi với chúng ta về mặt văn hóa. Cả hai nước đều có lợi trong một quan hệ bình đẳng và hợp tác.
Vấn đề là quan hệ Việt – Trung hiện nay rất bệnh hoạn. Nó là một quan hệ trấn áp. Trung Quốc chiếm đất, chiếm đảo, uy hiếp tàu Việt Nam trên hải phận Việt Nam, cho đấu thầu khai thác dầu khí trong vùng biển của Việt Nam, giết hại và bắt giữ ngư dân Việt Nam v.v. Dầu vậy chính quyền Việt Nam không dám đưa ra công pháp quốc tế, không dám triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối, cũng không dám gọi đích danh kẻ khiêu khích – tàu lạ là tàu nào?- chỉ biết bắt ngư dân nộp tiền chuộc mạng và tiếp tục cái gọi là “đàm phán song phương”, dù đó chỉ là đàm phán giữa sói đói và cừu non.
Nhân dân Việt Nam, kể cả đa số đảng viên cộng sản, đã thấy rõ sự vô lý của cái quan hệ quái gỡ này và sự phẫn nộ của toàn dân đã có tác dụng là buộc ban lãnh đạo ĐCSVN phải ít nhiều có phản ứng. Các phản ứng rụt rè của Hà Nội đã đủ để cho Bắc Kinh nổi giận bởi vì họ không thể chấp nhận một thái độ nào của Hà Nội khác hơn là một sự cúi đầu lễ phép. Kết quả là dù ĐCSVN không muốn, quan hệ Việt – Trung đã trở thành một quan hệ thù ghét không thể hòa giải. Chọn lựa duy nhất của Việt Nam là khẩn cấp ra khỏi quỹ đạo Trung Quốc. Đó cũng là chọn lựa tốt nhất cho ĐCSVN nếu họ còn một chút sáng suốt tối thiểu.
Chúng ta sẽ không phải sợ một phản ứng trả thù nào của Trung Quốc cả vì một lý do giản dị là họ đã và đang làm tất cả những gì có thể làm. Tình trạng hiện nay là tình trạng nguy hiểm nhất cho nước ta: thù địch với Trung Quốc nhưng lại không được ai bảo vệ. Tương lai Việt Nam sẽ hoàn toàn được bảo đảm, nghĩa là Trung Quốc sẽ không dám làm gì cả, nếu chính quyền cộng sản làm điều đã phải làm từ lâu: quả quyết tiến tới một quan hệ hợp tác và đồng minh với Hoa Kỳ.
Trái với thái độ dọa nạt hung hăng của họ quân lực của Trung Quốc còn quá yếu để có thể thách thức thế giới. Kinh tế Trung Quốc, đàng sau những tỷ lệ tăng trưởng giả tạo trên dưới 10%, đang trên bờ vực thẳm, rất có thể chỉ là một sự phá sản chưa tuyên bố. Từ bốn năm qua Trung Quốc đã cố duy trì một tăng trưởng kinh tế giả tạo bằng chi phí công cộng và bằng cách ép buộc các ngân hàng cho vay tối đa. Chính sách này không thể tiếp tục mãi, có một lúc nó sẽ bắt buộc phải chấm dứt để phơi bày một tình trạng phá sản toàn diện. Cũng đừng quên là sức mạnh kinh tế của Trung Quốc chủ yếu dựa trên xuất khẩu, nó chắc chắn sẽ khựng lại vì ưu tư hàng đầu của mọi nước khách hàng của Trung Quốc là giảm nhập khẩu để thăng bằng cán cân mậu dịch, hơn nữa hàng hóa Trung Quốc còn bị đe dọa bởi một phong trào bài Trung Quốc đang mạnh lên trên khắp thế giới sau khi Trung Quốc ngày càng bị nhận diện như một đe dọa cho hòa bình và dân chủ. Đã thế Trung Quốc tự nó còn mang trong cơ thể nhiều trái bom nổ chậm: tham nhũng, môi trường, mẫu thuẫn giữa các tỉnh và đấu đá nội bộ vì quyền lợi.
Chúng ta có mọi lý do để tách ngay khỏi quỹ đạo Trung Quốc và không có lý do gì để sợ Trung Quốc cả. Vậy tại sao ĐCSVN sợ chọn lựa này? Họ là một chính đảng của Việt Nam hay chỉ là một lực lượng chiếm đóng?
Ban biên tập Tổ Quốc (Tổ Quốc TQ 140)

Không có nhận xét nào: