Pages

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Miến Điện loại tên 2.000 người ra khỏi sổ đen của chính phủ





Miến Điện đã loại tên của hơn 2.000 người ra khỏi sổ đen mà chính phủ từng dùng trong một thời gian rất lâu để ngăn không cho những người lưu vong chỉ trích chính quyền quân nhân trước đây được về nước.
Tờ 
Ánh Sáng Mới của Miến Điện ca ngợi hành động này là một sự tiếp tục của quá trình cải cách chính trị và kinh tế.
Tờ báo do nhà nước điều hành này không đề cập gì tới vấn đề là hơn 4.000 người vẫn còn có tên trong sổ đen, khiến cho nhiều nhà báo, các nhà tranh đấu và những người khác không thể nhập cảnh Miến Điện.

Bản tin cho hay lệnh cấm đã được thu hồi đối với 2.082 người trong sổ đen gồm 6.165 người, sau khi “kiểm tra lại cho phù hợp với chính sách hiện nay”, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Bản tin được loan trong lúc Tổng thống Thein Sein tiến hành một cuộc cải tổ nội các để thăng thưởng những người ủng hộ kế hoạch cải cách của ông.

Trong cuộc cải tổ được trông đợi đã lâu, ông Thein Sein dành thêm các chức vụ trong Văn phòng Tổng thống cho 4 vị bộ trưởng then chốt.

Những người này gồm có các bộ trưởng tài chánh, hỏa xa, kế hoạch quốc gia và phát triển kinh tế. 

Những bộ trưởng này được xem là đồng minh của ông Thein Sein và đã giúp ông thực thi các biện pháp cải cách mà ông hứa hẹn.
Một sự thay đổi khác nữa là việc thay thế Bộ trưởng Thông tin Kyaw Hsan, một nhân vật được cho là thân cận với tập đoàn tướng lãnh cầm quyền trước đây.
Ông này được thay bởi Bộ trưởng Lao động Aung Kyi, người từng đại diện chính phủ trong các cuộc đàm phán với lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi.
Giám đốc Văn phòng Tổng thống Miến Điện, ông Zaw Htay, cho đài VOA biết rằng tiến trình cải tổ nội các chỉ mới bắt đầu và sẽ được tiếp nối với việc tái cơ cấu. 

VOA news

Không có nhận xét nào: