Pages

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Đại sứ Trung Quốc tại Canada bác bỏ cáo buộc gián điệp

Quanlambao 
 


Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền dành cho đài phát thanh nhà nước CBC hôm qua 17/11/2012, đại sứ Trung Quốc tại Canada Chương Quân Tái (Zhang Junsai) khẳng định rằng các công ty Trung Quốc không liên quan đến các vụ gián điệp, và thách thức bất kỳ ai có thể chứng minh ngược lại. 
Ông Chương Quân Tái tuyên bố : « Tôi có thể đảm bảo là các công ty Trung Quốc tại nước ngoài tôn trọng nghiêm chỉnh các luật lệ của nước chủ nhà. Nếu các vị có bằng chứng thì hãy mang lại đây cho tôi, còn nếu không thì hãy im mồm ». 


Ông đại sứ còn so sánh các cáo buộc gián điệp là « một thứ não trạng thời chiến tranh lạnh ». Ông nói thêm : « Ngay cả Hoa Kỳ cũng không thể đưa ra được chứng cớ nào ».

Lời tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh tháng trước một ủy ban của Quốc hội Mỹ vào đã công bố một bản báo cáo, cảnh báo lãnh vực tư nhân trước mối đe dọa gián điệp từ hai tập đoàn viễn thông của Trung Quốc là Hoa Vi (Huawei) và Trung Hưng Thông Tấn (ZTE). Sau đó Bắc Kinh đã đòi hỏi Washington không nên có định kiến với hai tập đoàn trên.

Phản ứng của ông Chương Quân Tái cũng nhằm chống lại việc chính phủ bảo thủ Canada đã gia hạn việc xem xét dự án tập đoàn CNOOC của Trung Quốc mua lại tập đoàn dầu khí Nexen của Canada. Đây là món đầu tư ra nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Trung Quốc, trị giá 15,1 tỉ đô la.

Thụy My 

Không có nhận xét nào: