Pages

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Phó Tổng SeABank ký bảo lãnh hàng trăm tỷ trái luật



Ngân hàng SeABank vừa từ chối việc thanh toán bảo lãnh phát hành trái phiếu cho một DN. Nguyên nhân do một sếp phó tổng của ngân hàng này đã làm sai nguyên tắc. Trị giá của vụ bảo lãnh này lên đến 150 tỷ đồng.
Ngân hàng SeABank nhận được văn bản của Công ty Tài chính Cổ phần Vinaconex – Viettel (Cty Vinaconex – Viettel) yêu cầu SeABank thực hiện nghĩa vụ của Bên bảo lãnh, thanh toán tiền gốc và lãi của số tiền 150 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp của Tập đoàn Vina Megastar phát hành ngày 19/10/2011, do bà Nguyễn Thị Hương Giang – nguyên Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc SeABank Hai Bà Trưng ký phát hành.
Trước đó, bà Nguyễn Thị Hương Giang đã bị SeABank miễn nhiệm từ ngày 28/4/2012.

Theo đó, trái phiếu của Tập đoàn Vina Megastar đã đến hạn nhưng Công ty này vẫn không thực hiện việc thanh toán cả gốc và lãi cho Cty Vinaconex – Viettel. Căn cứ thư bảo lãnh không số, phát hành ngày 24/10/2011 của SeABank, Cty Vinaconex -Viettel yêu cầu SeABank phải thực hiện nghĩa vụ của bên bảo lãnh.
Giải thích về việc từ chối thanh toán, SeABank cho rằng bà Nguyễn Thị Hương Giang ký bảo lãnh phát hành trái phiếu của Tập đoàn Vina Megastar là không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật và quy định của SeABank.
Theo quy định của SeABank, bà Nguyễn Thị Hương Giang là Phó TGĐ được ký chứng thư bảo lãnh không quá 30 tỷ đồng. Đối với các khoản vay, bảo lãnh, mở L/C có hạn mức tín dụng từ trên 30 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng tín dụng và trên 70 tỷ đồng phải được sự phê duyệt của HĐQT. Do đó, để ký chứng thư bảo lãnh với số tiền bảo lãnh trên 70 tỷ đồng phải có sự phê duyệt của HĐQT ngân hàng.
Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Hương Giang ký chứng thư bảo lãnh phát hành trái phiếu của Tập đoàn Vina Megastar không thực hiện đúng các trình tự, thủ tục và quy trình phát hành chứng thư bảo lãnh của SeABank.
Cụ thể, theo quy định SeABank, việc phát hành chứng thư bảo lãnh phải được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, gồm: hồ sơ đề nghị bảo lãnh của khách hàng, hợp đồng cấp bảo lãnh và qua các cấp phê duyệt của người có thẩm quyền. Sau khi có các tài liệu trên, người được giao quyền của SeABank mới được ký chứng thư bảo lãnh. Tuy nhiên, cho đến nay, hồ sơ đề nghị bảo lãnh và hợp đồng cấp bảo lãnh với Tập đoàn Vina Megastar, giao dịch bảo lãnh cho Tập đoàn Vina Megastar không tồn tại trong hệ thống quản lý của SeABank.
Việc ký chứng thư bảo lãnh trái phép là việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật đang được cơ quan điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Được biết, trong thời gian giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc kiêm giám đốc Chi nhánh Hai Bà Trưng, bà Nguyễn Thị Hương Giang đã ký nhiều chứng thư bảo lãnh cho các doanh nghiệp vượt quá thẩm quyền và không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Ngân hàng và quy định chung của pháp luật.
Các đơn vị nhận bảo lãnh bao gồm: CTCP Máy Thiết bị Dầu khí (PV Machino), Công ty TNHH Máy xây dựng VITRAC, Công ty TNHH Vật tư Tổng hợp Long Biên, CTCP Vận tải và Thương mại VEAM, Ban quản lý Dự án công trình giao thông Yên Bái – Sở GTVT tỉnh Yên Bái, Chi nhánh CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Công trình tại Hà Nội, và Công ty Vinaconex – Viettel…

Không có nhận xét nào: