Pages

Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Hàn, Nhật hợp sức đối phó tàu Trung Quốc



Tàu cá Trung Quốc thường bị tố đánh bắt trái phép trong vùng biển Hàn Quốc và Nhật Bản
Hàn Quốc và Nhật Bản vừa nhất trí cùng xử lý nạn đánh bắt trái phép của tàu cá Trung Quốc trong vùng biển hai nước này.
Bộ Ngư nghiệp Hàn Quốc thông báo giới chức nước này và Nhật đã thống nhất sẽ tìm ra những biện pháp xử lý các hoạt động trái phép của tàu cá Trung Quốc. Đài KBS dẫn thông cáo từ chính quyền cho hay hai bên cũng sẽ cùng đưa ra các giải pháp ngăn chặn thiệt hại mà tàu cá Trung Quốc gây cho ngư trường của hai nước. Trong các điều khoản hợp tác, Hàn Quốc yêu cầu phía Nhật kiểm tra tàu của nước họ không quá lâu và quá khắt khe. Đáp lại, về phía mình, Tokyo yêu cầu tàu Hàn Quốc không đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Động thái trên được đưa ra sau khi giới chức Hàn Quốc và Nhật Bản nhiều lần bắt giữ tàu cá Trung Quốc với cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển nước họ. Thuyền viên Trung Quốc thường chống trả quyết liệt bằng hung khí dẫn tới đụng độ chết người. Các vụ mới nhất xảy ra hồi tháng 10. Theo AFP, Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc ngày 16.10 đã va chạm với ngư dân Trung Quốc tại vùng biển Seoul tuyên bố chủ quyền ở Hoàng Hải, khiến 1 người Trung Quốc thiệt mạng. Còn theo Kyodo News, 1 thuyền trưởng Trung Quốc bị bắt vào sáng 27.10 với cáo buộc đánh bắt trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế Nhật.
Điều đáng lưu ý là quan hệ Hàn – Nhật đang căng thẳng vì tranh chấp nhóm đảo Dokdo/Takeshima và mỗi bên đều có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Giới quan sát cho rằng Seoul và Tokyo đang tìm cách hạ nhiệt mâu thuẫn để ứng phó mối lo lớn hơn từ Bắc Kinh. Hồi đầu tháng 11, khoảng 40 thành viên từ một trường huấn luyện thuộc Lực lượng phòng vệ biển Nhật đã đến thăm Hàn Quốc. “Hợp tác an ninh giữa Nhật và Hàn Quốc rất quan trọng. Chúng tôi muốn xúc tiến trao đổi mọi cấp độ dù quan hệ chính trị đang gặp một số vấn đề”, tờ Asahi Shimbun dẫn lời Hiệu trưởng Takamichi Takahashi nhấn mạnh.
Triều Tiên “sắp phóng tên lửa”
Những hình ảnh mới chụp từ vệ tinh tại bãi phóng tên lửa Sohae của CHDCND Triều Tiên cho thấy nước này “có thể tiến hành thử tên lửa tầm xa trong vòng 3 tuần tới”. AFP dẫn thông báo của hãng cung cấp ảnh vệ tinh DigitalGlobe khẳng định những ảnh trên cho thấy có sự gia tăng đáng kể hoạt động tại Sohae, tương tự quá trình chuẩn bị trước khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa mang vệ tinh hồi tháng 4. Nếu thật sự diễn ra, lần phóng tên lửa này sẽ trùng thời điểm với cuộc bầu cử tổng thống mới tại Hàn Quốc. Nước này và Nhật đang tăng cường cảnh giác cũng như theo dõi mọi diễn biến tại CHDCND Triều Tiên, theo Yonhap.
Văn Khoa

Không có nhận xét nào: