Pages

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam giải thích về thông tin “không chứng thực hộ chiếu mới của Trung Quốc”



Phát ngôn của người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã bị giới truyền thông hiểu sai.
Trước thông tin chưa chính xác mà báo chí trong và ngoài nước trích dẫn từ các trả lời của người phát ngôn của bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tại một cuộc họp báo, đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hôm 27.11 đã có một số giải thích nhanh với SGTT. Trước đó một ngày, một số bản tin đã trích dẫn phát ngôn của bà Nuland trả lời báo chí về quan điểm của Mỹ đối với hộ chiếu mới của Trung Quốc có bản đồ in đường chín đoạn (đường lưỡi bò), và phát đi thông tin cho rằng Mỹ “không chứng thực” vào hộ chiếu có bản đồ in đường chín đoạn.

Tuy nhiên, trong chiều 27.11, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, ông Christopher Hodges đã có giải thích cụ thể với SGTT rằng, trong cuộc họp báo, bà Victoria Nuland đã nói: “Là một vấn đề pháp lý có tính kỹ thuật, bản đồ này không có mối quan hệ nào với việc hộ chiếu có hợp lệ để cấp thị thực hay để vào Mỹ”, và bà cũng cho rằng: “Quan điểm của chúng tôi trong việc làm thế nào để các vấn đề về Biển Đông được giải quyết, lập trường của chúng tôi về các vấn đề Biển Đông là không hề thay đổi”.
Theo biên bản cuộc họp giữa báo chí với bà Nuland, đã có một phóng viên hỏi bà rằng: “Tôi thắc mắc, ví dụ nếu một công dân Trung Quốc cầm hộ chiếu mới đến nhân viên làm thủ tục nhập cảnh Mỹ, thường thì họ sẽ được đóng dấu, đó có phải là sự thừa nhận với các yêu sách của Trung Quốc, các yêu sách về chủ quyền?”. Bà Nuland đã trả lời rằng: “Đó không phải là sự thừa nhận”, và bà cũng nói rõ rằng: “Quan điểm của chúng tôi về Biển Đông vẫn giữ nguyên là các vấn đề này cần được đàm phán giữa các bên, giữa ASEAN và Trung Quốc. Và một bức hình trong hộ chiếu không thay đổi điều đó”.
Ông Hodges của đại sứ quán Mỹ khẳng định: “Lập trường của Mỹ vẫn rõ ràng. Chúng tôi ủng hộ các tiến trình ngoại giao hợp tác bởi tất cả các bên có yêu sách để giải quyết tranh chấp của họ mà không có ép buộc nào. Chúng tôi phản đối việc sử dụng hay đe dọa vũ lực từ bất cứ bên yêu sách nào để tạo lợi thế cho các tuyên bố của mình. Mỹ chia sẻ một số mối quan tâm quốc gia với cộng đồng quốc tế trong vùng Biển Đông. Bất cứ sự việc rắc rối nào cũng gây ra các vấn đề an ninh biển nghiêm trọng, bao gồm sự tự do hàng hải, sự tôn trọng luật pháp quốc tế, phát triển kinh tế hợp pháp, và thương mại”.
Như vậy, thông tin nói rằng Mỹ “không chứng thực” vào hộ chiếu mới của Trung Quốc có in bản đồ với đường chín đoạn là không chính xác.
Mai Hương

Không có nhận xét nào: