Pages

Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Làn sóng thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng


SGTT.VN – Hiện chưa có báo cáo nào được công bố về tình trạng thất nghiệp ở nước ta kể từ đầu năm tới giờ, ngoài số liệu về số người đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng. Tuy nhiên số liệu đó không thể phản ánh được thực chất về làn sóng thất nghiệp đang tiếp tục gia tăng hiện nay.
Ninh Thị Xuân đang làm kế toán cho một công ty cổ phần chuyên cung cấp văn phòng phẩm có trụ sở tại đường Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội thì nhận được thông báo tạm nghỉ việc của công ty. “Trước khi nhận được thông báo, giám đốc công ty cũng họp nhân viên để thông báo tạm thời cắt giảm nhân sự tại một số bộ phận. Khối hành chính, kế toán cắt giảm ba người; các bộ phận khác như giao hàng, bán hàng, mỗi bộ phận cũng tạm thời cắt giảm 2 – 4 người”, Xuân cho biết.

Xuân đã làm kế toán cho công ty được hơn bốn năm, hợp đồng lao động ký ba năm và còn hơn một năm nữa mới hết hạn. Tuy nhiên trước tình hình khó khăn của công ty, doanh số suy giảm, đối tác nợ tiền hàng, công ty nợ tiền các nhà cung cấp, tiền mặt không có để trả lương cho người lao động… công ty cho lao động tạm nghỉ cũng là chuyện phải chấp nhận. “Chúng em không thắc mắc gì vì đó là khó khăn chung, công ty cũng không muốn làm như vậy”, Xuân nói.
Ngày càng nhiều lao động như Xuân, không hoàn toàn rơi vào thất nghiệp nhưng sự thực là không có việc làm và tạm thời không có thu nhập. Công ty không thanh lý hợp đồng với Xuân và nếu trong trường hợp Xuân tìm được việc làm mới công ty sẽ thanh lý hợp đồng lao động, tạo điều kiện để Xuân chuyển công việc. “Nhưng tìm việc ở thời buổi này cũng khó lắm”, Xuân kể.
Trong tháng 10 vừa qua có 2.300 người hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Nội, gần bằng số đăng ký thất nghiệp của cả năm 2010. Đến hết tháng 9.2012, cả nước đã có 107.379 người đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tăng gần 25.500 người so với cùng kỳ năm trước.(nguồn: bộ Lao động – thương binh và xã hội)
Chờ đợi các cơ hội tuyển dụng mới ở thời điểm này với những lao động như Xuân không dễ dàng. Theo sở Lao động – thương binh và xã hội Hà Nội, trong mười tháng qua ở Hà Nội đã có khoảng 41.000 lao động mất việc làm. Thực tế có thể còn lớn hơn nhiều khi hiện tại đa số các doanh nghiệp phải cắt giảm khoảng 40% kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phải ngừng sản xuất. Hiện chỉ có khoảng 50% số doanh nghiệp công nghiệp đủ việc làm trong các tháng cuối năm, còn lại là giãn việc hoặc ngừng sản xuất.
Tại TP.HCM, theo ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, trong tháng 10 vừa qua có nhiều ngành lượng cung lao động vượt cao hơn so với cầu như xây dựng, kiến trúc, kế toán, quản lý nhân sự, hành chính văn phòng, quản lý điều hành, hoá chất, cơ khí, tài chính – ngân hàng. Một số ngành vẫn thiếu lao động có trình độ như công nghệ thông tin, nhân viên kinh doanh, bán hàng, bảo hiểm, dịch vụ, dược, công nghệ sinh học…
Tại không ít doanh nghiệp, sau khi đã cắt giảm bộ máy, giảm chi phí nhân sự, chỉ để lại những lao động có trình độ, lao động tinh nhuệ của cơ quan nhưng tình hình kinh doanh vẫn khó khăn, cách được lựa chọn là giảm việc, giảm lương.
Tây Giang

Không có nhận xét nào: