Pages

Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Phi Hội Nghị 4 Nước, TQ Doạ Sẽ Mang Họa; Phi, Brunei, VN, Mã Lai sẽ họp ở Phi ngày 12-12 về biển đảo


Ấn, Đài Loan, VN, Phi cùng phản đối TQ…

HANOI/MANILA (VietBao) — Chính phủ Trung Quốc hôm Thứ Sáu đã hù dọa chính phủ Philippines rằng khi nước này tổ chức hội nghị với 3 nước Đông Nam Á khác vào tháng tới về tranh chấp biển đảo với TQ là sẽ gây căng thẳng thêm với Bắc Kinh.
Bản tin từ báo nhà nước China Daily nói rằng Manila đã nêu vấn đề lãnh hải trong hội nghị Thượng Đỉnh ASEAN mới đây và trong cac1 hội nghị thượng đỉnh liên hệ, thêm rằng tập trung nên bàn về hợp tác kinh tế khu vực thay vì bàn về chủ quyền biển đảo.
Theo chương trình, các thứ trưởng ngoaị giao của Brunei, Malaysia, Việt Nam và Philippines sẽ họp ở Manila vào ngày 12-12-2012 trong nỗ lực chính phủ Phi tìm giải pháp đa phương trong tranh giành biển đaỏ với TQ, theo lời Ngoại Trưởng Phi Albert del Rosario hôm Thứ Tư.

Thông tấn Xinhua từ Bắc Kinh hôm Thứ Sáu đưa ra bài bình luận, hù dọa Phi: “Tranh chấp vùng Biển Nam Hải (VN gọi là Biển Đông, Phi gọi là Biển Tây Phi) chỉ có thể giảỉ quyết qua họp song phương giữa các bên liên hệ. Đây là cách duy nhất giải quyết, bất kỳ lối đi chệch nào khác đều là ngu ngốc và thiển cận.”
Trong khi đó, bản tin RFI hôm Thứ Sáu ghi nhận, Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) đã phản đối chính quyền Hoa lục cấp hộ chiếu mới, trên đó hai danh lam thắng cảnh của Đài Loan được ghi là của Trung Quốc. Hộ chiếu mới của Trung Quốc với biểu thị yêu sách tại biển Đông đã bị Philippines và Việt Nam lên án, và đang bị Ấn Độ trả đũa.
Hôm Thứ Sáu 23/11/2012, tại Đài Bắc, Tổng thống Mã Anh Cửu lên án Trung Quốc «đơn phương gây tác hại cho sự ổn định nguyên trạng giữa hai bờ eo biển mà phải vất vả lắm mới thiết lập được». Đây là phản ứng của Đài Loan về thủ đoạn mới của Trung Quốc trong chiến lược lấn chiếm lãnh thổ của các lân bang.
RFI ghi nhận rằng kể từ hôm Thứ Năm 22-11-2012, hộ chiếu mới của Trung Quốc in trên đó có bản đồ đường «lưỡi bò» chiếm lĩnh 80% biển Đông đã bị Philippines và Việt Nam phản đối. Ở vùng biển Hoa Đông, hộ chiếu Trung Quốc ghi hai thắng cảnh nổi tiếng của Đài Loan gồm Nhật Nguyệt đàm (hồ Thanh Thủy) và Thanh Thủy nhai (núi Thanh Thủy) như là hai địa danh của Trung Quốc. Bên cạnh lời phản đối của Tổng thống Mã Anh Cửu, Cơ quan Hoa lục Sự vụ của Đài Loan nhấn mạnh Trung Hoa Dân Quốc là «một nước độc lập và có chủ quyền ».
RFI cũng ghi nhận, mưu thâm bá quyền của Trung Quốc đang gặp phản ứng tương xứng từ Ấn Độ. Theo đài truyền hình NDTV của Ấn Độ, một cuộc xung khắc mới về lãnh thổ đã nổ ra giữa hai cường quốc đông dân nhất địa cầu. Chính phủ New Delhi thông báo với công luận là Trung Quốc đang cấp phát hộ chiếu mới trên đó bang Arunachal Pradesh và một vùng lãnh thổ bang Kashmir (Akssai Chin) được ghi là của Trung Quốc.
Từ lâu nay, Trung Quốc đã miễn visa cho du khách hai bang Arunachal Pradesh và Sikkim với lập luận hai bang này là của Trung Quốc. Chính sách này bắt đầu thực hiện với dân chúng Ấn Độ ở hai bang Jammu và Kashmir với lý do tương tự.
RFI ghi thêm: “Trên thực tế thì Ấn Độ đang chuẩn bị trả đũa theo kiểu «ăn miếng trả miếng». Người Trung Quốc sang thăm Ấn Độ với hộ chiếu bá quyền sẽ nhận ngay tại hải quan con dấu nhập cảnh có bản đồ khẳng định đường biên giới của Ấn Độ.”
Mặt khác, báo Đất Việt từ VN đăng tin dưạ theo báo Anh quốc The Telegraph, viết:
“Nhân viên phụ trách nhập cảnh vào Việt Nam từ chối đóng dấu lên hộ chiếu có bản đồ hình “lưỡi bò” và thay vào đó là đóng thị thực vào một quyển riêng biệt khác.
David Li, 19 tuổi, đến từ Quảng Đông cho biết: “Họ tuyên bố hộ chiếu của chúng tôi vô giá trị. Họ nói rằng bản đồ trên hộ chiếu mới, biên giới biển của Trung Quốc đã xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam. Nếu họ đóng dấu hộ chiếu này, điều đó có nghĩa là họ thừa nhận tuyên bố của Trung Quốc”.
Các hành khách khác trên chuyến bay của David Li cũng gặp trường hợp tương tự và những vị khách này đều phải mua thị thực với giá 50.000 VNĐ.”
Số tiền này tương đương 2.4 đôla Mỹ.
Mặt khác, báo Sài Gòn Tiếp Thị hôm Thứ Sáu cho biết, Quốc Hội VN đã họp kín về vấn đề Biển Đông vào chiều ngày 21-11-2012.
RFI cũng đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc công ty dã ngoại Lửa Việt tại TPSG hôm 23-11-2012, trong đó ông Mỹ cho biết rằng chính phủ và toàn dân VN cần có giải pháp quyết liệt hơn. ông nói:
“…khi vào các cơ quan nhà nước của Trung Quốc thì thấy một điều rất là rõ. Sau lưng bàn làm việc của nhân viên họ, và đặc biệt lãnh đạo của họ, luôn luôn có cái bản đồ hình lưỡi bò to đùng ! Và trên tất cả các tài liệu do họ phát hành, từ du lịch cho tới kinh tế…luôn luôn có hình lưỡi bò.
Họ kêu gọi đàm phán nhưng bản thân họ không thèm đàm phán, họ xem như cái đó đương nhiên là của họ rồi. Và tôi cho rằng đó là thái độ thách thức không chỉ Việt Nam, mà thách thức cả thế giới, khó mà chấp nhận được…
…Đền Preah Vihear tranh chấp với Thái Lan, thì tôi đi qua Campuchia tôi thấy tất cả trên toàn lãnh thổ Campuchia họ trương một cái pa-nô «Preah Vihear là của chúng ta!». Thì tại sao mình không dám trương một cái bảng to đùng «Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam» trên khắp cả nước Việt Nam?
…tôi nhớ là trong một lần vào Việt Nam để giới thiệu chương trình du lịch Trung Quốc tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh, thì người Trung Quốc đưa ngay tài liệu có đường lưỡi bò vào trong đó luôn. Không ai để ý, nhưng tới lúc về nhà mình mở tài liệu ra mới hết hồn. Thì phải nói là họ ngang ngược không còn chỗ nào mà nói nữa…
…Anh vô nhà tôi mà anh lại bảo là nhà của anh thì ai mà chấp nhận. Ai mà lại đi tiếp một cái người, mà xin lỗi, phải dùng cái từ hơi nặng là, ai mà đi tiếp kẻ cướp bao giờ!”

Không có nhận xét nào: