Pages

Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Thủ tướng 'nên tự kỷ luật'



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên chất vấn 14/11
Thủ tướng Dũng nói Đảng còn giao thì ông còn làm
Cựu Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết nói nếu có mặt trong phiên chất vấn Thủ tướng sáng 14/11 ông sẽ đề nghị Thủ tướng tự đưa ra hình thức kỷ luật cho chính mình.
Ông nói câu hỏi của Đại biểu Dương Trung Quốc về chuyện chấm dứt xin lỗi suông và bắt đầu văn hóa từ chức đã "rất là hay...vừa thẳng thắn và cũng vừa đủ tế nhị" nhưng ông muốn truy trách nhiệm của ông Nguyễn Tấn Dũng trong vài trò chỉ đạo các tập đoàn kinh tế.

"Thế thì trách nhiệm của Thủ tướng ở đây thì tôi muốn hỏi đó chỉ là trách nhiệm chính trị thôi hay là trách nhiệm của người được giao trực tiếp chỉ đạo các tập đoàn kinh tế.
"Tôi thấy là pháp luật Việt Nam, pháp luật ở đây hiểu là cả luật và một số nghị định của Chính phủ, thì đều giao cho Thủ tướng Chính phủ trực tiếp quản lý chỉ đạo các tập đoàn kinh tế.

"Và khi Thủ tướng đã nhận trách nhiệm trước Quốc hội rồi thì tự Thủ tướng đề nghị mức kỷ luật cho mình như thế nào."
Giáo sư Thuyết cũng nói ông "không tán thành cách trả lời của Thủ tướng" Nguyễn Tấn Dũng về chuyện ông chỉ làm công việc Đảng giao và ông cũng không xin Đảng giao việc cho ông.
Vị cựu Đại biểu Quốc hội nói: "[Cách trả lời của Thủ tướng] sẽ làm cho người dân người ta hiểu về Đảng về sự phân công của Đảng không đúng.
"Đảng cũng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật và khi một người được Đảng phân công mà thấy mình có đầy đủ năng lực, phẩm chất để thực hiện nhiệm vụ đó thì nhận.
"Và khi mình thực hiện mình thấy năng lực của mình không đáp ứng được yêu cầu của công việc thì tự nguyện báo cáo với Đảng để xin rút khỏi cương vị ấy thì tôi nghĩ chẳng có Đảng nào trên thế giới người ta ngăn cản cái việc như thế cả.

"Còn nếu mình nói tất cả mọi thứ mình đẩy cho trách nhiệm của Đảng, của tập thế thì sẽ làm cho người dân người ta thấy là hình như chỗ vướng trong tất cả mọi chuyện nó là ở Đảng."
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết
"Còn nếu mình nói tất cả mọi thứ mình đẩy cho trách nhiệm của Đảng, của tập thế thì sẽ làm cho người dân người ta thấy là hình như chỗ vướng trong tất cả mọi chuyện nó là ở Đảng.
"Có người bị những sai phạm đáng chịu trách nhiệm trước pháp luật thì Đảng lại bảo là không cần chịu trách nhiệm.
"Rồi có người đáng ra phải từ chức thì Đảng lại phân công và người đó thì nói rằng tôi cứ làm theo trách nhiệm Đảng phân công, tôi không từ chức dù tôi không làm đầy đủ phận sự.
"Tôi không nói trường hợp cụ thể của ông Thủ tướng, tôi cũng không bình luận cụ thể trường hợp này đúng sai thế nào.
"Tôi chỉ nói về nguyên tắc mà nói thì Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền có thể phân công đảng viên của mình sang đảm nhận công việc của chính quyền nhưng bản thân người đó phải nhận thấy mình làm đúng hay không đúng và nói như Thủ tướng nói ở trong buổi làm việc với cán bộ và sinh viên của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh là 'phải có lòng tự trọng'.
"Nếu thấy mình không làm gì được thì mình nên thôi."
'Không thuyết phục'
Giáo sư Thuyết cũng nói ông thấy các cuộc chất vấn tại Quốc hội cho thấy vẫn có các quan chức chính quyền không hiểu đúng hoặc không thừa nhận họ sai.
Ông nêu ra trường hợp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình.
"Thí dụ việc quản lý vàng bằng cách lấy thương hiệu của một công ty, công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, để làm thương hiệu độc quyền, cấm tất cả những người khác kinh doanh vàng không đúng thương hiệu ấy, tôi cho đấy là một biểu hiện của lợi ích nhóm.
"Nhưng ông Thống đốc lại giải thích là không phải như vậy. Theo tôi giải thích như thế là không thuyết phục.
"Đáng tiếc là các đại biểu không tranh luận đến cùng, có lẽ có những khó khăn nhất định.
"Chúng ta cần phải làm rõ, nếu cần lập ủy ban điều tra của Quốc hội để làm rõ xem có lợi ích nhóm ở đây không và từ đó mới xử lý được."
Giáo sư Thuyết cũng nói ông nghi ngờ khả năng nghị quyết về bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh trong đó có cả Thủ tướng và Chủ tịch nước mà Quốc hội đang bàn luận sẽ thay đổi được tình hình hiện nay.
Quốc hội sẽ bỏ phiếu về nghị quyết này vào ngày 21/11.

Không có nhận xét nào: