Pages

Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

TQ Độc Kế: Cấm Nhập Tôm VN, Chụp Mũ Có Virus Dịch Bệnh


TQ muốn bôi nhọ uy tín tôm VN? VN tính giảm thâm hụt thương mại với TQ…

Trung Quốc cấm nhập tôm tươi của VN, theo tin của báo Dân Việt và thông tấn VnExpress.
Có thể suy đoán  đây là hành vi TQ muốn trả đũa, sau khi VN tuyên bố sẽ nhắm cắt giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc hay không?
Vấn đề là, TQ cấm tôm, nhưng nhà nước VN vẫn chưa hiểu tại sao, và vẫn chưa biết cấm tôm VN ở mức độ rộng lớn thế nào.
Báo Dân Việt nói, Bộ trưởng Bộ NNPTNT vừa chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản làm rõ nguyên nhân, vì sao Trung Quốc (TQ) cấm nhập khẩu mặt hàng thủy sản tươi sống từ Việt Nam (VN), chủ yếu là tôm…

Bản tin Dân Việt nói, theo nguồn tin từ Bộ Công Thương, thông tin phía TQ thông báo tạm dừng nhập khẩu mặt hàng tôm xuất hiện từ khi Công ty TNHH Gia công chế biến thực phẩm nông hải sản Tường Hữu, (quận Tân Phú, TP.SG) có công văn thông báo về vấn đề này lên Bộ.
Bản tin naỳ ghi lời một cán bộ Bộ Công Thương rằng:    “Lúc đầu, chúng tôi tưởng phía TQ chỉ tạm dừng nhập khẩu mặt hàng tôm đối với Công ty Tường Hữu, song sau đó, thông qua Đại sứ quán TQ, tại VN, phía bạn đã khẳng định, việc tạm dừng nhập khẩu mặt hàng tôm tươi sống được thực hiện đối với tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này của VN.”
Báo Dân Việt  ghi thêm rằng, theo công văn do phía TQ gửi, có 3 nguyên nhân khiến nước này đưa ra quyết định tạm dừng nhập khẩu mặt hàng tôm, là: Các cơ quan của TQ nghi ngờ tôm của VN có mang virus bệnh hại; Chứng nhận đối với mặt hàng tôm xuất khẩu của Việt Nam không đúng theo yêu cầu của TQ; VN chưa chuyển danh sách các cơ sở nuôi trồng, sản xuất, chế biến tôm của mình cho TQ.
Đặc biệt, có phải đây là âm mưu của TQ muốn bêu xấu trước dư luận quốc tế về phẩm chất tôm VN?
Báo Dân Việt ghi lời Ông Trần Văn Lĩnh – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (Đà Nẵng) cho rằng: “Cơ quan chức năng nên làm rõ nguyên nhân, mục đích của việc cấm nhập khẩu tôm nguyên liệu của VN lần này. Nếu chỉ cấm nhập khẩu vì mục đích hỗ trợ nông dân trong nước họ, thì không sao. Nhưng nếu đi cùng với việc cấm nhập khẩu, họ “bôi nhọ” chất lượng sản phẩm tôm VN thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành tôm nước nhà trên thị trường thế giới”.
Theo số liệu của Hải quan VN, đến cuối tháng 10, tổng giá trị tôm Việt Nam xuất khẩu vào thị trường TQ đạt khoảng 143 triệu USD, chiếm khoảng 8% tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành tôm.
Trong khi đó, thông tấn VnExpress nói rằng:
“Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định với VnExpress việc cấm nhập khẩu chỉ xảy ra ở vài lô hàng của một số doanh nghiệp chứ chưa phải là chủ trương áp dụng chung cho cả thị trường Việt Nam.”
Trong khi đó, bản tin VOA ghi nhận rằng Việt Nam “đang nhắm tới việc cắt giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc qua việc xuất khẩu thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp và tìm cách ngăn chặn hàng nhập lậu từ Trung Quốc, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng, được tờ Wall Street Journal ngày 12/11 trích dẫn.”
Bản tin VOA nói, trong chín tháng đầu năm nay, thâm hụt mậu dịch của Việt Nam với Trung Quốc tổng cộng là 11,3 tỷ đô la trong khi tổng thặng dư thương mại đạt 34 triệu đô la.

Không có nhận xét nào: