Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

'Anh hùng sa mạc Schwarzkopf' qua đời



Tướng Schwarzkopf nhận huy chương của quân đội Pháp

Tướng bốn sao đã nghỉ hưu và là tư lệnh quân đội Mỹ trong Chiến tranh Vùng Vịnh 1991, Norman Schwarzkopf, vừa qua đời thọ 78 tuổi.

Từng được binh sỹ dưới quyền đặt cho ‘hỗn danh’ là ‘Gấu’ và cũng từng có tên là ‘Cơn bão Norman’ (Stormin’ Norman) vì tính nóng, ông cũng được ba huy chương khi tham gia cả cuộc chiến Việt Nam.

Được ca ngợi là ‘chỉ huy quân sự hàng đầu Mỹ trong cả một thế hệ’, ông đã chỉ huy liên quân đuổi lực lượng của Saddam Hussein khỏi Kuwait.
Tuy thế, có ý kiến sau này cho rằng ông đã quá mềm mỏng và chấp nhận cuộc ngưng bắn sau khi đưa quân vào Iraq năm 1991 theo lệnh của Tổng thống George H Bush.
Sự tồn tại của cho nhà độc tài Iraq đã khiến Hoa Kỳ phải dính líu vào cuộc chiến Vùng Vịnh thứ nhì mới lật đổ được chế độ của đảng Baath ở Baghdad năm 2003.



Chiến đấu anh dũng

Sinh năm 1934, Tướng Schwarzkopf qua đời khi đã nghỉ hưu ở Tampa, Florida, nơi ông lãnh trách nhiệm cuối cùng là làm Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung ương của Quân đội Hoa Kỳ.
Từng học ở Iraq nơi cha ông làm công việc huấn luyện cho cảnh sát nước chủ nhà và là cố vấn cho vua Iran Reza Pahlavi, ông Norman Schwarzkopf cũng sống cả ở Thuỵ Sỹ, Đức và Ý.


Norman Schwarzkopf giúp đưa thương binh Việt Nam Cộng hòa về trạm y tế

Nhưng ông theo gót cha và vào Học viện Quân sự West Point chuyên đào tào sỹ quan cho quân lực Hoa Kỳ và cũng bằng kỹ sư ở Đại học Nam California.
Sau khi giảng dạy một tên lửa ở West Point, ông xung phong sang chiến đấu từ năm 1965 tại Nam Việt Nam với hàm đại uý.
Ban đầu ông làm cố vấn cho lực lượng dù của Việt Nam Cộng hòa (tiểu đoàn 7) rồi sau nắm chức vụ tiểu đoàn trưởng của lục quân Mỹ.
Các tài liệu của Việt Nam Cộng hòa nói ông tham chiến ở Pleiku, Đức Cơ, Ia Drang, Bồng Sơn và Tam Kỳ, và được thăng thiếu tá và cũng từng làm cố vấn trưởng cho Trung tá Ngô Quang Trưởng.
Trong ngày ông mất, báo chí quốc tế còn đăng lại hình ông giúp một chiến binh Việt Nam Cộng hòa đưa đồng ngũ bị thương về trạm y tế.
Được thưởng nhiều huân huy chương cho tinh thần chiến đấu anh dũng tại Nam Việt Nam, ông cũng được ca ngợi là ‘người anh hùng sa mạc’ sau chiến dịch đánh tan quân đội Iraq tại Kuwait trong bốn ngày hồi năm 1991.
Rời quân đội năm 1992, ông viết cuốn tự truyện ‘It Doesn’t Take A Hero’ thuộc hàng bán rất chạy tại Mỹ khi đó, và được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong hiệp sỹ và nhận các danh hiệu của Pháp, Qatar, Kuwait.
Sau khi về hưu, ông dành thời gian hoạt động từ thiện, nhất là để ủng hộ cho các quỹ chống ung thư./BBC

Không có nhận xét nào: