Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Hà Nội có bất lực trước sự ác độc hơn cầm thú?


Icon_Symbols_Nations_ĐCS_n4
PNTD
(Đời sống) – Trong chưa đầy một tuần, báo chí ghi nhận hai vụ việc bố giết con chỉ vì nghi đó không phải con ruột của mình. Hai vụ việc xảy ra ngay tại Hà Nội mà nạn nhân là những cậu bé chỉ mới 9 – 10 tháng tuổi. Chẳng lẽ, “khác máu” là cái lý do để người ta có thể hành xử ác động còn hơn loài cầm thú như thế?
Sáng 27/12, vợ đối tượng Nguyễn Duy Long (SN 1980, trú tại ngõ 281 Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bế con trai Nguyễn Đức Huy (9 tháng tuổi) lên thăm Long đang chữa bệnh tại chùa ở xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ chữa bệnh. Đến 11h cùng ngày, trong lúc bế con, Long nghi ngờ không phải là con mình nên đã dùng tay bóp cổ cháu Huy, rồi ném xuống bể nước của nhà chùa khiến cháu Huy tử vong.

Hành lang hẹp dẫn tới nơi Trần Mạnh Hà chôn cháu B.
Hành lang hẹp dẫn tới nơi Trần Mạnh Hà chôn cháu B. Ảnh NLĐ
Vụ án bố giết con này càng gây bàng hoàng cho dư luận khi mới chỉ vài ngày trước 22/12, cũng ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, một cháu bé 10 tháng tuổi đã bị bố dìm chết vì nghe không phải con ruột của mình. Khoảng 9h sáng ngày 22/12, cháu Trần Văn B. được bố là Trần Mạnh Hà đón từ nhà bác ruột. Chiều cùng ngày, vợ chồng người bác ruột đến nhà Hà tìm cháu B. thấy Hà ở trong nhà khoá cửa không cho ai vào nên đã đến trình báo công an.
Công an phường đã đưa Hà về trụ sở đấu tranh và cùng gia đình tổ chức tìm kiếm quanh khu vực nhà Hà đã phát hiện sau nhà thờ của Hà có vết láng xi măng mới. Công an phường cùng gia đình ông Mạnh đào vị trí láng xi măng lên phát hiện một vỏ bao xi măng bên trong có xác cháu B.
Tại cơ quan Công an, Hà khai nhận, sau khi đón cháu B. về nhà đã dìm cháu vào nước đến chết, rồi cho xác cháu vào vỏ bao xi măng đem chôn sau nhà thờ và láng xi măng lên.
Theo khai nhận ban đầu, sở dĩ Hà giết con là do uất ức chuyện gia đình và nghi ngờ B. không phải con ruột của mình.
Được biết, hiện Hà Nội đang xây dựng Đề án Quy tắc ứng xử trong cơ quan, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và nơi công cộng, nhằm thay đổi hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Theo ông Nguyễn Khắc Lợi, PGĐ Sở VHTTDL Hà Nội, bộ phận soạn thảo đã quy ra 7 khu vực cần phải xây dựng những quy tắc ứng xử với nhau: đó là các cơ quan hành chính, doanh nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp dịch vụ – thương mại, trường học, bệnh viện, đối với các khu dân cư.
Ông Lợi cho biết, bộ phận soạn thảo sẽ tiếp tục tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân bằng cách đề ra những nội dung cụ thể trong đó, có những vụ việc trong cách ứng xử của người Hà Nội trong quan hệ gia đình, cộng đồng như cha đánh con, con đẩy cha ra ngoài đường mà báo chí vừa phản ánh.
H.H (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: