Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Văn kiện Trung Quốc đã công nhận Senkaku của Nhật


Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Asahi Shimbun
Theo Jiji Press, Chính phủ Trung Quốc luôn khẳng định Quần đảo Senkaku là lãnh thổ của mình nhưng điều đó lại hoàn toàn mâu thuẫn với một văn kiện ngoại giao do chính Bắc Kinh đưa ra năm 1950, công nhận quần đảo này là một phần của quần đảo Ryukyu (nay là Okinawa). 
Quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư đang là tâm điểm trong các căng thẳng ngoại giao giữa hai nước cùng khẳng định chủ quyền này.
Hãng tin Jiji Press của Nhật hôm 27-12 khẳng định họ đã phát hiện tài liệu của chính phủ Trung Quốc chỉ rõ Senkaku thuộc quần đảo Ryukyu.
Cụ thể, tài liệu trên là một văn bản ngoại giao soạn thảo ngày 15-5-1950 và lưu giữ tại kho lưu trữ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh.
Jiji Press khẳng định họ đã có trong tay bản sao của văn kiện 10 trang  mang tựa đề “Dự thảo những điểm chính liên quan đến các vấn đề và chủ trương về phần lãnh thổ trong hiệp ước hòa bình với Nhật Bản”.
Theo đó, Quần đảo Ryukyus “gồm 3 phần: bắc, trung nam”. Miền trung là quần đảo Okinawa, miền nam là quần đảo Miyako và Yaeyama (quần đảo Sentou). Trong đó quần đảo Sentou là cách gọi ban đầu của quần đảo Senkaku được sử dụng trong các văn bản chính thức của Nhật Bản trước Thế chiến II.
(Theo Asahi)

Không có nhận xét nào: